ด่าก่อน สอนที่หลัง


อ่านเรื่อง ความรู้สึกที่มิอาจเรียกคืน เมื่อของที่รักที่สุด ทำร้ายคนที่รักที่สุด ของคุณชลัญธร ตรียมมณีรัตน์ แล้วจำได้ว่าอยากจะเขียนเรื่องนี้มานานแล้ว

ภรรยาผมมีเพื่อนจบจากเชียงใหม่ด้วยกัน  เพื่อนของเธอแต่งงานกับรุ่นพี่เป็นคนจีนจบจากที่เดียวกัน แต่พูดภาษาเหนือม่วนมากๆ เพราะเกิดทางภาคเหนือ

บิดาเป็นคนจีนมีลูกหลายคน เลี้ยงลูกได้ดีทุกคน แต่เป็นประเภท ด่าก่อน สอนที่หลัง ตามประเพณีของพ่อค้าแม่ขาย คุณพี่เล่าว่าเตี่ยผมด่าด้วยสอนด้วย แต่พวกผมก็ได้ดีมา 

โง่อย่างลื้อ  แล้วจะเรียนหนังสือได้อย่างไร   ลื้อต้องขยันๆ เข้าไว้  

จะสังเกตได้ว่า  ด่าต้องมาก่อน  แล้วตามด้วยความสอน

ลูกพี่ผมได้ดีมาอย่างนี้  พอมามีลูกชายที่เมืองนอก เลยใช้สไตล์เดียวกัน  ด่าลูกเป็นประจำ ตามด้วยคำสอนที่เรียนมาจากเตี่ย

You are stupid.  You should study hard so you can get a good score to go to the college.

เผอิญลูกชายเรียนไม่ดีอยู่แล้ว  มาเจอคำด่าของพ่อทุกวัน แค้นมากๆ  ลูกพี่เล่าว่า ลูกชายโกรธมากถึงกับยกกำปั้นจะต่อยผมอยู่แล้ว  ถ้าต่อยกัน ผมก็เจ็บตัวเพราะลูกชายหนุ่มกว่า มีกำลังมากกว่า

ผมเสียดายจริงๆ น่าจะคุยกับคุณน้องในเรื่องนี้ก่อน  ไม่น่าจะด่าลูกเลย น่าจะให้กำลังใจกับเขามากๆ

ลูกชายเลยหมดความมั่นใจในตัวเอง  เรียนมหาวิทยาลัยอย่างไรๆ ก็ไม่จบ

ออกมาทำงาน ก็มัวแต่ติดเกมส์  อายุผ่านสามสิบปีแล้ว  ก็ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน


คนไทยไม่ได้เรียนจิตวิทยาการเลี้ยงลูก  อยากให้ลูกได้ดี เรียนเก่ง  

เลยด่าไว้ก่อน  มันจะได้ไม่ลำพองใจ  ให้มันกลัวพ่อแม่ไว้ก่อน

แต่ของแบบนี้เราเรียนกันได้ครับ



ผมสมัยสิบปีก่อนดูหนังโทรทัศน์เรื่องบางรักซอยเก้า สนุกดี ดูแล้วโยนิโสมนสิการ เอามาใช้  คุณพ่อคุณแป้ง  นิสัยกะล่อนและเจ้าชู้มาก มักชอบหนีภรรยาออกไปเที่ยวคาเฟ่และชอบซ่อนเงินบ่อยๆ กลัวเมีย แต่พูดกับลูกเพราะมากๆ เลย  ลูกแป้งอย่างนั้น ลูกแป้งอย่างนี้ ฟังแล้วจำเริญใจ  ดูไปดูมา เอาคำเล่านั้นมาพูดกับลูกๆ  ลูกๆชอบ  บอกพ่อไปเรียนจากไหนมา ฟังแล้วเพราะจัง

เผอิญพวกเราไม่ได้เรียน  ก็เลยหยาบมากๆเมื่อพูดกับคนที่เรารัก ได้เฉพาะกับลูกเรา เมียเรา 

ผมเองก็เป็นประจำ  ตอนนี้กำลังฝึกมารยาทอยู่ ลูกสาวเขียนจดหมายมาว่ารักพ่อที่เป็นคนสนุก ยิ้มแย้มแจ่มใส สังเกตว่าลูกๆไม่พอใจถ้าเราขึ้นเสียง หรือพูดจาไม่ไพเราะกับเธอ หรือกับคุณแม่ของเธอ

ผมเริ่มสังเกตว่าเวลาผมไปค่าย เช่นค่ายหมอเขียว  หรือไปทัวร์อลาสก้ากับพวกพี่หมอ  มันไม่มีความเครียด เราพูดกับคนอื่นด้วยคำเพราะๆ ยิ้มแย้ม หัวเราะก็ได้ เพราะเราเองก็ไม่เป็นพระ ขออย่าได้พูดคำหยาบคาย หรือเพ่งโทษผู้อื่นก็เป็นอันว่าใช้ได้ คนเขาก็อยากจะมาคุยกับเราเอง เพราะคุยแล้วมันสบายใจ  ผมคุยสนุก สนุกกว่าพวกพี่หมอที่ไปด้วยกันอีก จนพี่หมอมาถามคู่พี่เขยผม ไอ้คนบ้านไกล มันจบปีไหน  พวกสาวๆเขาไปเล่นไพ่รัมมี่กันสนุกๆ ผมก็ไปเล่นด้วย  ไปเสียค่าโง่ให้กับสาวๆ ดูพวกเธอมีความพอใจเป็นอันมาก 

ท่านสมณลักขโน ท่านให้สติผมว่า  คุณอย่าไปซีเรียสมันมากนัก  ปล่อยมันสบายๆเสียบ้าง  ให้ท่านเขียนบันทึกไว้เป็นเครื่องเตือนใจ ท่านก็มีเมตตาเขียนให้ด้วยลายมือของท่านว่า

 อย่าไปคิดอะไรมาก

มันไม่เป็นอย่างนัันหรอก

อย่าด่วนสรุป

มองในแง่ดีไว้ก่อน

ผมเองคงเปลี่ยนไปมาก เพราะถือศิลแปดตลอดพรรษา  ภรรยาเห็นความเปลี่ยนแปลง  จากสามีที่เป็นคนหยาบคาย พ่อที่ไม่เคยพูดเพราะๆกับลูก

พอถือศิลแปดไปมากๆ มันกลายเป็นอินทรียสังวรศิล ศิลมันคุ้มครองใจตลอดเวลา  คำที่จะพูดหยาบคายเป็นอันว่าไม่มี  ภรรยาชอบใจมากๆ ถามมาสองปีแล้ว ถามทุกปี ปีนี้พี่จะถือศิลแปดอีกหรือปล่า ต้องถือนะ จะขอถือตามด้วย


นับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์  ผมไม่เคยคิดว่าเรื่องอย่างนี้จะเกิดขึ้นกับครอบครัวผมได้


คำสำคัญ (Tags): #ศิลแปด
หมายเลขบันทึก: 499168เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 04:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอบคุณค่ะ คนบ้านไกล ความโกธร เป็นกิเลส ที่แรงทีเดียว หลายเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องเศร้าก็มาจากกิเลสตัวนี้ ธรรมะเป็นเเครื่องนำทางชีวิตที่ดี แต่คนหลายคนกว่าจะเห็นธรรมอาจสูญเสียทั้งสิ่งของและความรู้สึกมากันพอควร สำหรับเพื่อชลัญนั้นจากเหตุการณ์ที่เกิดเขารู้สึกแย่มาก น่าจะเป็นบทเรียนให้เขาได้ แต่ก็ยังกลัวความเกินไปในการชดเชยให้ลูก กลายจะเป็นจัดไปจนไม่พอดีอีก ก็คงต้องช่วยดูและเป็นกำลังใจให้เรื่อยๆค่ะ

Yes, it is quite a pattern of response ...first emotive and insulting, then questioning and 'downloading' the blame, and finally ... forgiving and welcoming back to the clan...

A lesson I learned from my mother when I was much younger ;D after I dropped an old and expensive plate. My mother came over, picked me up and asked if I was alright, did I get hurt, did I stepped on broken bits... I cried then stopped and cried again. I had a realization that I was more important to my mother than that plate I dropped and broke.

Ever since then I always think of my mother when I see a child get smacked or scolded for clumsiness... ;-)

P'Ple ได้คุยกับ เด็กที่เป็น แม่วัยรุ่น & แม่วัยเรียน ตอนเรียน ป. เอก สรุปว่า...เด็กมีปัญหา 2 เรื่องใหญ่ จากครอบครัวคือ


1. ความรัก-ขาด เช่น พ่อแม่หย่าร้าง, แม่ตาย, พ่อแม่ทะเลาะกันต่อหน้าลูกบ่อยๆ

2. ความรัก-เกิน เช่น พ่อ-แม่ให้ทุกๆ อย่าง  คิดว่า "เงินคือการมอบความรักให้" ใช้เงินแทนความรัก,  ตื่น เช้ามา แม่จะออกจากบ้าน วาวเงินไว้ให้ บนตู้เย็น....แล้วออกไปทำงาน  เช้า พ่อ-แม่ ออกจากบ้าน....ขาดการ  "พูดคุย - ไตร่ถาม - สอนทุกๆเรื่อง โตเฉพาะ... เรื่องการ เพศศึกษา ... รักตัวเอง...การประมาท..อยากรู้ +อยาลอง + ฮอร์โมนเพศ" 

เด็กบางคน เหงา ว้าเห่ว + อยู่ลำพัง.....หลากหลายปัญหา....ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องทำให้ เด็กอยากอยู่บ้าน ...บ้านต้องอบอุ่น  บ้านต้องเป็นแหล่งพึ่งพิ่ง..ให้เขาได้เสมอ นะคะ เขียนมายาว...จริงๆแล้วตัว Dissertation ... Full text เล่มจริง หนา 600 กว่าหน้านะคะ 

ขอบคุณค่ะ  อยู่ไกลดูแล สุขภาพด้วยนะคะ (มองว่าเริ่มอ้อนแล้วนะคะ)

สวัสดีครับ คนบ้านไกล ผมไม่ค่อยทำแบบนี้ กับลูก แต่กับเด็กโตที่โรงเรียน เผลอบ่อยเหมือนกัน กลับมาคิดทบทวน รู้สึกไม่ดีเลย ครับ

หรือจะพูดอีกที ค่าไปด้วยสอนไปด้วยจะได้ไหมครับ?

ไม่มีอะไรถูกหรือผิดครับ เป็นวิถีเฉพาะตน

คนที่ถูกสอนด้วยการดุ ตีเมื่อทำผิด ทำให้จำขึ้นใจ บางคนใจเขานั้นละเอียดมาก ไม่ใช้ความ "รุนแรง" ทำร้ายคนที่เรารัก

ตรงกันข้าม

คนที่ถูกสอนด้วยวัฒนธรรมของผู้ที่ว่าตัวเองว่า "เจริญแล้ว" บางคนใจเขานั้นก็ไม่ละเอียด นุ่มนวล กลับใช้ความ "รุนแรง" ทำร้ายคนที่เรารัก

ชอบ บางรักซอย 9 เหมือนกันเลยค่ะ

ยืนยันว่าถึงจะเป็นคนรุ่นเก่า

แต่ก็เอารูปแบบ บางรักซอย9

กับหลานๆ  ปรากฏว่าได้ผลดีเหมือนเจ้าของบันทึกค่ะ

จะลองเอาไปแนะนำคนรุ่นเก่าอื่นๆอีก

ขอบคุณนะคะ  ที่เขียนให้สติ

สวัสดีค่ะ สรุปได้ว่าศิลทำให้ใจสงบ ยับยั้งชั่งใจ การด่าถ้าทำไปเรื่อยๆจะชินเพราะเข้าใจไปว่าเป็นเรื่องของธรรมดาตัวเอง มีแม่ค้าข้างบ้านทำอาหารอร่อย แต่บอกว่ามีเคล็ดลับต้องด่าหรือพูดแรงๆกับลูกค้า ลูกค้าบางคนโกรธมากเลิกกิน บางคนเข้าใจแกก็อดทนกินต่อไป แต่ดิฉันไม่กินของเขานานแล้ว เพราะระหว่างรอ ทนฟังคำหยาบไม่ไหวค่ะ ที่สำคัญคงไม่มีใครกล้าเตือนเขาแล้ว ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่สะท้อนสิ่งที่เปลี่ยนแปลงของตนเอง โดยไม่มีความลำเอียงนะคะ ชื่นชมค่ะ

  • อ่านบันทึกนี้ คิดตามได้เยอะ 
  • เด็กสมัยก่อนพ่อแม่ด่าไม่โกรธ สมัยนี้ไม่ได้เลย ต้องใช้จิตวิทยาอย่างคุณว่า แต่ปัญหาคือ พ่อแม่ไม่เข้าใจจิตวิทยาการเลี้ยงลูก 
  • ดิฉันลูกเรียนจบทำงานหมดแล้ว สังเกตคนรุ่นใหม่ตามใจลูก ทำอะไรให้ลูกมากเกินไป จนลูกขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบต่อตัวเอง 
  • ทำให้เป็นห่วงคนไทยรุ่นต่อๆ ไป

...ด่าแล้วแถมตีด้วย..แต่ยังไงก็ดีได้จน..ป่านนี้..อ้ะะๆๆ...เข้าซึ้งถึงธรรม..อีกหน่อย..คงจาดีกว่านี้เยอะเหมือนกัน...แม่ก็ นิ่มนวลใจ....เข้าวัดให้เห็นเป็นตัวอย่าง..ก่อนตาย...(ยายธี)

สุดยอดพยาบาลครับ  ชอบมาก ชอบมาก

ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็น

จะลดสักสิบกิโล จะทำอย่างไรดี

แนะนำด้วยครับคุณพี่

 สมัยก่อน จำได้ว่า ต้องมีต้นยอ กับก่อไผ่

ยอมากๆ ถ้าแย่ก็ต้องตี

แต่อย่าด่าเลยครับ

 ลองคิดดูว่า เราชอบแบบไหน

คนอื่นเขาก็คงชอบเหมือนเรา

จริงไหมครับอาจารย์

 

 ได้ข่าวมาจบแล้วไม่ใช่หรือครับ

คนดูจบมหาวิทยาลัยมีลูกแล้ว หนังก็ต้องจบบ้างตามธรรมดา

ชอบคุยกับคุณหมอรุ่งจัง  

คุยแล้วสบายใจครับ

ถูกของคุณ  คนรุ่นใหม่ตามใจลูก ให้ทุกอย่าง

แต่ไม่ได้ให้เวลา

เวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ประเดียวเดี๋ยว เด็กก็โตแล้วครับ

 ภรรยาใช้ระบบเดียวกันกับคุณยายธี

แม่ฉันสอนมาอย่างไร  ฉันก็จะทำอย่างนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท