แตกซะแล้ว.. ไส้ติ่ง


เด็กชายวัย ๑๔ ปีปวดท้องซีกขวาตั้งแต่เมื่อวานเย็น มาตรวจหกโมงเช้าของวันรุ่งขึ้น ไม่มีไข้ พยาบาลห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน (ER=Emergency Room) ที่อยู่เวรดึก ให้นอนรพ. และสังเกตอาการปวดท้องต่อเนื่อง (Observe Sign Abdomen)


แปดโมงเช้าแพทย์มาตรวจซ้ำ พบว่าปวดท้องซีกขวาตำแหน่งสูง (ไม่ใช่ตำแหน่ง Mc burney Point) ผลเลือดไม่โชว์ว่าติดเชื้อแบคทีเรีย ให้งดน้ำและอาหารไว้ก่อน สังเกตอาการต่อ.. 

วิสัญญีพยาบาล (ไม่ใช่เวรของ kunrapee) ถูกตามให้มาดมยาสลบผู้ป่วยรายนี้ ตอนสี่ทุ่มของวันเดียวกัน (ผ่านมาหลัง Admit รวม ๑๖ ชม.) ผู้ป่วยมีไข้ ๓๘.๕ องศาเซลเซียส หน้าท้องแข็ง จับแล้วสะดุ้ง ปวดมาก เมื่อแพทย์เปิดเข้าไปในช่องท้อง.. พบหนองเต็มท้อง.. ไส้ติ่งแตกไปซะแล้ว (Ruptured Appendicitis) แถมทำยากมาก กว่าจะเลาะไส้ติ่งออกได้ ๒ ชั่วโมงกว่า.. เป็นอันว่าไม่ต้องเย็บปิดแผล โดยจะ pack gauze c NSS ก่อนปิดแผล (ก๊อสชุบน้ำเกลือ ใส่ไว้ในแผล ก่อนปิดแผล)

เช้าวันรุ่งขึ้น kunrapee ไปเยี่ยมหลังดมยาสลบ ได้ทบทวน Chart พบว่ามีความเสี่ยงหลายประเด็นดังนี้

@ พยาบาลเวรเช้า.. ขาดการประเมิน Sign Abdomen ไม่มีบันทึกอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วย ไม่รายงานอาการผู้ป่วย (ตาม Guideline Abdominal Pain ต้องประเมินหน้าท้องผู้ป่วยหลัง Admit ทุก ๔ ชม.และถ้าไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่า ปวดท้องจากโรคอะไร ให้พิจารณาทำผ่าตัดไส้ติ่ง) เมื่อแพทย์เวรบ่ายมา round ตอน ๓ ทุ่ม ดูผลเลือดที่เจาะใหม่ ตรวจพบว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบแน่นอนและ Set ผ่าตัดทันที

@ แพทย์เวรเช้า สั่งฉีดยาลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ Hyoscine 1 amp IM + Diclofenac 1 amp IM (ตาม Guideline Abdominal Pain ถ้ายังไม่แน่ใจว่าเป็นโรคอะไร ห้ามสั่งฉีดยาลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ หรือยาแก้ปวดอื่น เพราะอาจทำให้ปิดบังอาการปวดท้องได้)


สำหรับผู้ป่วยรายนี้ต้องอยู่ทำแผล + ให้ยาฆ่าเชื้อต่ออีกอย่างน้อย ๓-๕ วันจนกว่าแผลจะเริ่มแดง จึงจะเย็บปิดแผล แล้วให้กลับบ้าน ๗ วันนัดตัดไหม.. ความ Error ของทีมงานส่งผลให้ผู้ป่วยนอนนานขึ้น, เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น, มีผลต่อจิตใจของผู้ป่วย

 

หลังทบทวนได้ประสานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดรับทราบสาเหตุที่แท้จริง เน้นให้ปฏิบัติตามแนวทางที่ตั้งไว้.. ทีมงาน PCT หวังเป็นอย่างยิ่งว่า.. จะไม่เกิดเหตุการณ์จากสาเหตุเดิมนี้อีก

 

หมายเลขบันทึก: 498630เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

มาช่วยทบทวนเวชระเบียน ทบทวนข้างเตียง เพื่อพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน

มาไวจังค่ะ วอญ่าท่านผู้เฒ่า

ทบทวนเพื่อพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน.. หลังทบทวนจะดีขึ้นค่ะ แต่เมื่อผ่านไป ๕-๖ เดือน.. เอาและ มาอีกและ Human Error นี่เป็นสาเหตุหลักจริงๆค่ะ งานเยอะ คนน้อย ความผิดพลาดมักเกิด..

แต่ถ้าเรามีสติในการทำงาน สิ่งเหล่านี้จะไม่มีวันเกิดขึ้น.. จริงมั๊ยคะ

  • เห็นกระบวนการ "ทบทวน" แบบนี้ มั่นใจในบริการ ฝากฝีฝากไข้ได้เลยค่ะ
  • สงสารน้องเขานะคะ คงปวดน่าดู

เรียนคุณ Sila น้องเค้าอดทนมากค่ะ

kunrapee ไปเยี่ยมหลังดมยาสลบตอนเช้า น้องมี Early Ambulation แล้ว (ลุกเดินรอบเตียง) ท้องไม่อืด เวียนหน้าหลังฉีดยาแก้ปวดเล็กน้อย ให้คะแนนระดับความเจ็บปวด ๓ (Numberic pain scale 1-10) ไม่มีอาเจียน ไม่เจ็บระคายคอ.. เก่งจริงๆ

 

ถ้าเค้าปวดท้องไปตรวจ ไม่เอานะคะ ไม่อยากแตก น่ากลัวที่สุด.. แค่ครั้งก่อนผ่าตัดท้องนอกมดลูก แบบฉุกเฉินก็แย่แล้ว (อุ๊ย ลืมไปเรามีมีไส้ติ่งแล้วนี่นา ฮ่าฮ่า)

tuktun

ทีมงานเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น.. แพทย์โกรธมาก ที่ไม่ได้รับรายงาน จนต้องมาเจอเองคนไข้เอง.. แต่.. เราจะไม่กล่าวโทษกันเอง.. เรามาร่วมทบทวนว่า ระบบที่วางไว้มีความผิดพลาดส่วนไหน แล้วช่วยกันแก้ไขค่ะ

 

เหมือนว่าจะเสียดาย

หรือไงครับ

อิอิ

แหม.. รู้สึกผิดนะคะ ที่เขียนแล้วทำให้อาจารย์โสภณคิดว่าเสียดาย แต่จะว่าไปก็เสียดายจริงๆแหละค่ะ

- เสียดายไม่ได้อยู่เวร

- เสียดายไม่น่าพลาด (Observe ล่าช้า)

- เสียดายไส้ติ่งไม่น่าแตก

ขอบคุณสำหรับภาพทะเล (หัวหิน) ทำให้มีกำลังใจ ทำงานต่อไปค่ะ

หลานน้องที่ทำงาน ปวดท้อง และอาเจียนร่วมมา รพ แพทย์เด็กตรวจบอกว่าไม่ใช่ไส้ติ่งอีชักเวบ ทั้งที่พยาบาลและแม่เด็กซึ่งเป็นพยาบาลบอกว่า ใช่ ผล wbc สูง มีไข้ คลื่นไส้อาเจียนสองวัน ปวดท้องบริเวณใจ้สะดือ แต่ไม่มี รีบาวด์ เทนเดอร์เนส สุดท้ายแม่เห็นความดันโลหิตสูงไม่ดีจึงตามหมออีกคนมาดู หมอเซ็ตผ่าตัดด่วน ไส้ติ่งแตก ไม่เอ็กพลอ หลังผ่ามีเดรน ต่อมาท้องอื่ดมาก เอาเข้า โอ อาร์ใหม่ คราวนี้เอ็กพลอวันนี้ เฮ้อ...

ตอนนี้ (วันที่สองของการผ่าตัด) กำลังใจเป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุดค่ะพี่ใหญ่

จนท.ที่อยู่เวรรู้สึกแย่มาก.. ทั้งๆที่เราพยายามจะไม่กล่าวโทษกันนะคะ

 

เรียนท่านผศ.ทิพยวรรณ

การแพทย์ การพยาบาล.. เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์นะคะอาจารย์

วิชาการ-การตรวจร่างกาย-ผลตรวจเลือด-การชันสูตรต่างๆเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาที่สำคัญ บางครั้งอาจต้องใช้ประสบการณ์

อาการแสดง.. ของโรคยุคปัจจุบัน ไม่ค่อยเหมือนที่เรียนมา

- อย่างไส้ติ่งอักเสบ จากที่เคยเจอ ผลเลือดไม่เหมือนเลยค่ะ wbc=6100, Neutrophil=60 ไม่ไข้ ไม่อาเจียน แต่แพทย์กดเจ็บที่ตำแหน่งท้องน้องข้างขวาชัดเจน Set ผ่าตัด พบว่าเป็น Gangrenous Appendicitis=ไส้ติ่งเน่า

- บางคนผลเลือดชัดเจน ตรวจหน้าท้องเจ็บทั่วท้อง แต่บังเอิญตรวจปัสสาวะพบมี wbc=15 แพทย์จึงรักษาเรื่อง UTI=Urinary tract Infection=ทางเดินปัสสาวะอักเสบ 2 วันต่อมาไม่ดีขึ้นจึงประเมินซ้ำ แล้ว Set ผ่าตัด โชคดีที่ไม่แตกค่ะ

สรุปจากประสบการณ์ที่ผ่านมา.. การประเมินซ้ำน่าจะเป็นสิ่งที่เราต้องทำมากที่สุด เพราะมันสามารถช่วยผู้ป่วยได้ค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์ทิพยวรรณ ที่ช่วยแชร์ประสบการณ์ค่ะ

สวัสดีครับ ทบทวน ตรวจสอบ แนะนำ ชี้แจง เป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพ แวะมาเยี่ยม ครับ

  • เจอ case นี้เข้าไปอึ้งเลยครับ
  • เคยอ่านงานของคุณหมอประเวศ 
  • เรียนว่าโรคหมอทำ
  • พยาบาลรอดแล้ว
  • 555
  • มาให้กำลังใจพี่ครับ
  • ผิดเป็นครู
  • พยาบาลก็รอดอีก 555

  • มาทักทาย
  • และขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้คุณมะเดื่อตลอดมาจ้ะ

  • มาทักทาย
  • และขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้คุณมะเดื่อมาตลอดจ้ะ

ยังไงก็ต้องทบทวนค่ะอาจารย์เพชรากร ยิ่งเป็นอุบัติการณ์จากเราทำ ยิ่งต้องค้นหา Root cause analysis (รากเหง้าของปัญหา) ให้ได้ แล้วนำมาปรับระบบ.. เราต้องหาระบบที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราพลาดค่ะ ขอบคุณนะคะ

 

อึ้งจริงๆค่ะอ.ขจิต ไม่น่าเกิดขึ้นเลย.. Case นี้พลาดทั้งพยาบาลและคุณหมอค่ะ ไม่ทำตาม Guideline ที่ตั้งไว้.. รึ อาจเป็นเพราะน้องเค้ามีความอดทนเป็นเลิศ ทำให้ไม่บ่นเรื่องปวดเท่าไร พยาบาลจึงไม่ตระหนัก (เป็นงั้นไป.. อันนี้ข้ออ้างค่ะ ฮ่าฮ่า)

 

ก็ชอบนี่นา.. ชอบตั้งแต่ชื่อคุณมะเดื่อ ชอบลักษณะการพูด การเขียนที่ใช้คำว่า "จ้ะ" อ่านบันทึกรู้สึกมีความสุขค่ะ ขอบคุณเช่นกันค่ะ

 

แตกซะแล้ว....น่าสงสารคนไข้จังนะคะ

 

 

ขอบคุณค่ะ P'Ple กำลังพยายามงดเมนูบาปอยู่ค่ะ สำหรับเมนูบุญก็จะพยายามเหมือนกัน เพราะมีหลายอย่างที่ไม่ชอบ

 

 

.... ขอให้เป็นส่วนหนึ่งของคนชุดสีขาว คุณภาพคะ

ขอบคุณพี่ Stream มากๆค่ะ กำลังใจเป็นสิ่งที่ต้องการ เวลาเราเครียดนะค.. สู้ๆเพื่อคุณภาของการทำงานค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท