ฮีโร่ของลูก คือ "แม่"


ทุกวินาทีมีค่าเสมอ ทุกคนควรตอบแทนบุญคุณของแม่ตอนที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ อย่าให้เวลามาพรากเอาสิ่งดีๆที่สำคัญที่สุดในชีวิตไป ถ้าหากสายเกินไปชีวิตที่เหลืออยู่คงจะไร้ความสุขและคงอยู่กับความรู้สึกผิดไปตลอด

        

         คำว่า “แม่” อาจจะเป็นคำสั้นๆ แต่ความหมายของคำว่าแม่ยิ่งใหญ่นัก “แม่” คือทุกสิ่งทุกอย่างของข้าพเจ้า “แม่”คือผู้ให้กำเนิดข้าพเจ้า ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในพระคุณของแม่ และยังมีอีกสิ่งหนึ่งคือไม่มีอะไรมาเปรียบกับค่าน้ำนมและความรักของแม่ที่ยิ่งใหญ่มหาศาลไม่มีอะไรทดแทนได้ ถ้าไม่มีแม่ข้าพเจ้าคงจะไม่ได้เกิดมาชีวิตอยู่บนโลกใบนี้

         ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้อายุของข้าพเจ้าจะย่างเข้า ๒๐ ปีแล้ว และยังมีน้องสาวอีก๑คน แต่แม่ของข้าพเจ้าก็เลี้ยงดูข้าพเจ้ากับน้องโดยไม่คิดที่จะบ่นสักคำว่าเหนื่อย หลายครั้งที่ข้าพเจ้าทำให้แม่เสียใจ และอยากได้อะไรแม่ก็จะดั้นด้นหามาให้จนได้ และอีกอย่างแม่ทุกคนก็คงจะเป็นเหมือนแม่ของข้าพเจ้าที่ไม่เคยบ่นไม่เคยโกรธลูกเลยสักครั้ง ข้าพเจ้าภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกของแม่ แต่ข้าพเจ้าไม่รู้จะตอบแทนพระคุณท่านอย่างไร จึงจะเท่าบุญคุณของท่านที่มีต่อข้าพเจ้า แต่สิ่งที่ข้าพเจ้าทำอยู่ทุกวันนี้คือข้าพเจ้าพยายามตั้งใจเรียนหนังสือและได้ทำแต่สิ่งดีๆ ข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งนี้จะตอบแทนท่านได้ถึงไม่มากแต่แค่นี้แม่ก็ภูมิใจแล้ว เพราะแม่พูดกับข้าพเจ้าเสมอว่าให้ข้าพเจ้าตั้งใจเรียน ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเราเอง ข้าพได้รับรู้แล้วว่าแม่ไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนจากลูกเลย เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าจะเรียนให้สูงๆ มีงานทำที่ดีๆเพื่อจะดูแลท่านยามที่ท่านแก่เฒ่า และจะพยายามดูแลท่านให้ดีที่สุดเท่าที่ลูกคนหนึ่งจะทำได้

         ข้าพเจ้ายังไม่รู้เลยว่าถ้าข้าพเจ้าขาดแม่ไปสักคน ข้าพเจ้าจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่นี้ได้อย่างไร แต่อย่างไรก็ตามเรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่เราเองกำหนดไม่ได้ แต่แม่ก็ยังเป็นแม่ที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้า และแม่จะอยู่ในดวงใจลูกเสมอไม่ว่าจะเป็นไหนก็ตาม

         “ทุกวินาทีมีค่าเสมอ ลูกทุกคนควรตอบแทนบุญคุณของแม่ตอนที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ อย่าให้เวลามาพรากเอาสิ่งดีๆที่สำคัญที่สุดในชีวิตไป ถ้าหากสายเกินไปชีวิตที่เหลืออยู่คงจะไร้ความสุขและคงอยู่กับความรู้สึกผิดไปตลอด"

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498628เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท