แม่คือผู้ให้ คือผู้สร้างทางชีวิต


จะมีสักกี่คนกันที่จริงใจกับเรา ทุกคนเมื่อเติบโตขึ้นก็แสวงหาคนที่จะมาเติมเต็มชีวิตเราให้เป็นชีวิตที่สมบูรณ์ ทุกๆ คนต่างมองไปข้างหน้าเพื่อไปไขว่คว้าอนาคตของตนที่สดใส หากแต่คนเหล่านั้นรู้บ้างหรือไม่ว่า มีใครหนึ่งคนคอยดูแลประคับประคองเราอยู่ไม่ห่าง คอยเฝ้ามองดูการเจริญเติบโตของเราอยู่ข้างหลังอย่างห่วงใย และเบื้องหลังของทุกๆ ความสำเร็จของเราที่สำเร็จได้นั้น ก็คือ คนที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ที่น้อยคนจะเหลียวหลังกลับไปมอง และคนๆ นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ “แม่” ของเรานั้นเอง

       ในช่วงชีวิตหนึ่ง ของคนเรามีใครหลายคนผ่านเข้ามาในชีวิต เพียงแค่ผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านเราไป แต่บางสิ่งบางอย่างเข้ามาเพื่อ เติมเต็มชีวิตของเราก็เป็นไปได้อย่างที่รู้จักกันอยู่ว่า หลากหลายคนก็หลากหลายประเภท แต่จะมีสักกี่คนกันที่จริงใจกับเรา ทุกคนเมื่อเติบโตขึ้นก็แสวงหาคนที่จะมาเติมเต็มชีวิตเราให้เป็นชีวิตที่สมบูรณ์ ทุกๆ คนต่างมองไปข้างหน้าเพื่อไปไขว่คว้าอนาคตของตนที่สดใส หากแต่คนเหล่านั้นรู้บ้างหรือไม่ว่า มีใครหนึ่งคนคอยดูแลประคับประคองเราอยู่ไม่ห่าง คอยเฝ้ามองดูการเจริญเติบโตของเราอยู่ข้างหลังอย่างห่วงใย และเบื้องหลังของทุกๆ ความสำเร็จของเราที่สำเร็จได้นั้น ก็คือ คนที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ที่น้อยคนจะเหลียวหลังกลับไปมอง และคนๆ นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ แม่ ของเรานั้นเอง

       คำว่า "แม่" แม้จะเป็นคำสั้นๆ แต่ถ้าจะพูดถึงความหมายของคำว่า "แม่"  มีความหมายยิ่งใหญ่นัก ยากที่จะบรรยายได้หมด แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างของข้าพเจ้า แม่คือ "ผู้ให้" ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แม่คือ "ผู้สร้าง" สร้างให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์ รู้จักผิด ถูก ชั่ว ดี

       แม่ต้องอุ้มท้องข้าพเจ้ามา 9 เดือน ไปไหนมาไหนก็ลำบาก ต้องระวังไม่ให้กระทบกระเทือน หาอาหารมาบำรุงตั้งแต่อยู่ในท้อง เพื่อให้ข้าพเจ้าเกิดมาแข็งแรงสมบูรณ์ กระทั่งคลอดมาแล้วก็ต้องดูแลตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่ให้เกิดอันตรายใดๆกับข้าพเจ้า ให้ความรักความอบอุ่น สอนให้รู้คุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์ สั่งสอนให้ข้าพเจ้าเป็นคนดี คอยตักเตือนและให้อภัยในยามที่ข้าพเจ้าทำผิดและชี้แนวทางแก้ปัญหาให้เสมอ 

      ข้าพเจ้าภูมิใจมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกของแม่และมีครอบครัวที่อบอุ่น เพราะนั่นคือก้าวแรกที่ส่องทางให้ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขตลอดมา

อันรักใดไหนอื่นมีหมื่นแสน          ไม่เหมือนแม้นแม่รักสมัครหมาย
รักของแม่คงมั่นตราบวันตาย        หญิงหรือชายรักเจ้าเท่าดวงมาลย์
ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่กรองกลั่น       เลือดแม่นั้นเลี้ยงหล่อก่อสังขาร
กว่าจะเป็นตัวตนต้องทนทาน       ครั้นถึงกาลคลอดเจ้าร้าวระบม
แม่เจ็บปวดเวียนว่ายชีวาสิ้น         หรือถวิลคิดใดให้ขื่นขม
หวังเพียงลูกปลอดภัยได้ชื่นชม    ก็สุขสมใจแม่อย่างแท้จริง
ตั้งแต่น้อยจนใหญ่ใครกันเล่า       ที่ป้อนข้าวป้อนน้ำทำทุกสิ่ง
จะหนักเบาเจ้าถ่ายไม่ประวิง        ไม่ทอดทิ้งกอดกกยามตกใจ
ขวัญเอ๋ยขวัญมาอยู่มาสู่เจ้า         แม่คอยเฝ้าชูช่วยยามป่วยไข้
ยามลูกนอนสายเปลแม่เห่ไกว      แม้นริ้นไรจะขบกัดแม่พัดหนี
แม่ยอมอดให้ลูกอิ่มก็ยิ้มชื่น         ทุกวันคืนหวังให้ลูกสุขศรี
พระคุณแม่ยิ่งกว่าฟ้าปฐพี            ชีวิตนี้เกิดมาควรแทนคุณ

http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=4958

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498629เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 06:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แม่ คือ ผู้ให้ที่แสนจะยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด แม่ คือ ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเรา เป็นกำลังใจให้นะ จุไรวรรณ

ขอบคุณBlank ที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้คุณจุไรวรรณต่อไปค่ะ

ขอบคุณ 04สุภาพร สมจิตร์ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณ 04 ลัดดาวัลย์ วงศ์ล้อม มากค่ะที่มาให้กำลังใจ

ขอบคุณ 03 ปริศนา มาลาสาย 04 ลัดดาวัลย์ วงศ์ล้อม 04 มณีนุช ดอนแก้ว มากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณ ครูอ้อย แซ่เฮ มากคะที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท