การขับเคลื่อน การสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ จังหวัดลำปาง


 

ที่มาที่ไปของบันทึกนี้ มาจาก  Jatuporn Wisitchotiaungkoon ได้แชร์ ลิงก์ และบอกเล่าแก่เพื่อนร่วมทีมงาน ถอดบทเรียนฯ ลำปาง ไว้ว่า

"ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 4 มกราคม 2554 ผมมีโอกาสไปถอดบทเรียนให้กับ ทันตบุคลากรของจังหวัดลำปางที่ บ้านกรูดอาคาเดีย ประจวบคีรีขันธ์

และในครั้งนี้ผมได้รับโอกาสเดินทางไปถอดบทเรียนอีกครั้ง เป็นภาคต่อหลังจากที่บ้านกรูดเมื่อเวลาผ่านไปปีครึ่ง...จะเติบโตกันเเค่ไหน

พบกันที่ลำปางครับ"

ในครั้งนี้ ก็คือ วันที่ 28-30 สค. นี้ ละค่ะ ที่เรานัดกัน ไปที่ลำปาง ถอดบทเรียน การสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ เมืองนครลำปาง กัน

บันทึกของ อ.เอก ที่ FB เป็นเหตุให้ดิฉัน ได้มาคิด ประมวล เรื่องราว ของชาวลำปาง ที่ทำกิจกรรมเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ กันมาตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที ซึ่งจะมีเรื่องเล่า สอดแทรกไปตามช่วงเวลาต่างๆ นั่นก็คือ

... เมื่อปี 2548 เป็นปีเริ่มต้น การทำโครงการฟันเทียมพระราชทาน เพื่อการใส่ฟันเทียมให้กับผู้สูงอายุที่มีการสูญเสียฟันมากกว่า 16 ซี่ขึ้นไป ซึ่งก็จะมีจำนวนประมาณ 250,000 ราย กำหนดเป้าหมายการใส่ฟันเทียม โดย ทันตบุคลากรทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ปีละ ประมาณ 30,000 ราย ถึงปัจจุบันนี้ (2554) มีผู้สูงอายุที่ได้รับการใส่ฟันเทียมพระราชทานไปแล้วกว่า 230,000 ราย

มาในปี 2549 ตั้งต้นที่กรมอนามัย โดย ทีมงานทันตสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้แนวคิด การส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุ ด้วยการส่งเสริม สนับสนุน ให้มีกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุในปี 2549 และการป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ ในปี 2550

จึงมีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม ในลักษณะของชุมชนมีส่วนร่วมกันเรื่อยมา จนเกิดผลการดำเนินงานสะสมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ดังมีเรื่องเล่าการดำเนินงาน ในช่วงต่างๆ ตั้งแต่เริ่มโครงการใหม่ๆ ตามลำดับของช่วงเวลา นั่นก็คือ

ตอนนี้ ลำปางก้าวหน้าไปมากแล้ว ... ลำปางเป็นจังหวัดที่ทำกิจกรรมทันตสาธารณสุขอย่างรอบด้าน ตั้งแต่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ถึงผู้สูงอายุ ตลอดจนเรื่องการเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมด้วย ... จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ไปเจาะลึก ถึงกระบวนการทำงานของเมืองลำปางกันในครั้งนี้

วิทยากร ที่เป็นกูรูด้านการถอดบทเรียนของเราครั้งนี้ ก็คือ อ.เอก (จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร) และคณะ ละค่ะ

และเรื่องราว ของการถอดบทเรียนเมืองลำปาง ที่นี่เลย

 

หมายเลขบันทึก: 498566เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2013 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสนใจ.....แต่ไกลจัง บังอดไป เรียนรู้

ขอบคุณ อ. หมอ นน มากครับ 

ครั้งนี้เรามีต้นทุนระดับหนึ่งกันเลยทีเดียว เป็นโจทย์ท้าทายพอสมควรที่เราต้องเดินจากจุดที่เรามีข้อมูลอยู่ระดับหนึ่ง

หากมองเรื่องเวลา ก็อาจต้องดูพัฒนาการ ดูนวัตกรรม ดูผลการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ งาน health promotion จะบอกได้ว่า Invest ไปขนาดนี้ ผลที่เกิดขึ้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

กรอบทางด้าน Health Promotion ที่น่าเอาไปจับคือ ออตตาว่าชาร์เตอร์ เเละบางกอกชาร์เตอร์ รวมถึง Methodology ที่ทางบุคลากรดัดแปลง ประยุกต์ใช้ในพื้นที่อย่างสนุกสนาน เหล่านั้นคือ ที่มาของความสำเร็จในงานสุขภาพช่องปาก....

น่าตื่นเต้นดีจังครับ...

  • Blank ... ครั้งหน้านะคะ ท่านวอญ่า ต้องตามไปขอความช่วยเหลือท่านต่อไปแน่นอน
  • Blank ... ต้องขอบคุณ อ.เอก และทีมงานด้วยค่ะ คนทำงานก็ต้องการมุมมองจากคนนอกเหมือนกัน ว่า ที่เราทำไปนั้น ยังมีอะไรที่ต้องเพิ่มเติมเข้าไปอีกดี
  • แม่หมอเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • เข้าใจว่างานยุ่งมากๆ
  • สวัสดีค่ะ พ่อลูกชาย ไม่ได้เจอกันนานเลย แต่ยังคิดถึงเสมอ และตามข่าวคราวพ่อลูกชายเสมอค่ะ ขยันยิ่งกว่าเดิมอีกแหล่ะ
  • ตอนนี้ แม่ก็อายุมากแล้ว อิอิ การทำงานก็เลยต้องค่อยๆ ทำ ไม่งั้นมึนตึ๊บค่า
  • เช่น ครั้งล่าสุด เด็กที่ทำงานถามว่า หมอไปน่านมาเมื่อไร อิอิ นึกไม่ออก ทั้งๆ ที่ไปมาเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้าเอง
  • แสดงว่า สว. แล้วชิมิ
  • คิดถึงนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท