"แม่"..(บท)...ธรรมชาติ


ในอ้อมอก..แม่..พระ..ธรณี

..โลก.หมุน..เวียน..เปลี่ยน..ไป..ตามเวลา..(เวลาในยุคนี้..ถูกเปลี่ยนให้เป็นเงินเป็นทอง..โดยการปลูกฝังที่แยบยล..  )..เวลาถูกลืม..ว่าเป็นแค่..ตะวันขึ้นและ..ตะวันตก..ยาวหรือสั้นนั้นแล้วแต่มุมมอง..."แม่"..บท..ธรรมชาติ.ถูกมองข้ามไปด้วยวันเวลา...แถมเหยียบย่ำ..ขุดคุ้ย..ไชชอน..ไม่ละเว้นทุกแห่งหน..เพียงเพื่อผลประโยชน์เก็งกำไรคิดคำนวน..ในโลกมายา..

...โลก..อาจจะ..หมุนกลับ..(ใครจะรู้ได้)...และวันนั้น..เวลา..คงหมดความหมาย..และเมื่อนั้น..มนุษย์..คงเปลี่ยนรูป..ตาม"แม่"บท..แห่งธรรมชาติ..เริ่มเรียน..รู้รัก..จาก..อก..แม่..พระ ธรณี....

พระคุณ..แม่..นั้น..ล้นพ้น..รำพัน......พระแม่แห่งแผ่นดิน..แม่พระธรณี.......

(ท่านคิด..ด้วยไหม...)

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 498261เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณยายธี

เรามักหลงสมมติกันไปว่า เหตุคือสิ่งที่ทำ ได้ "ผล" คือเงินค่าตอบแทน

ทั้งๆที่ "ผล" คือความสำเร็จของสิ่งที่ทำ คือ สิ่งที่ได้จากกิริยาคือการกระทำ

คงเพราะอย่างนี้มังคะ โลกเราจึงวุ่นวายกันอย่างทุกวันนี้

สบายดีนะคะ

สวัสดี.เจ้าค่ะ..คุณ ณัฐรดา.."โลกนี้..ช่างวุ่นวาย..จริงหนอ"..ๆ..คุณ..ณัฐรดา..พอจะบอกได้ไหมเจ้าคะ..เป็นคำพูด..ของใคร..ใน.พุทธศาสนา..(ยายธี..เคย..ยินมาเลาๆ..ลืมไป..ด้วยเวลา..)..ช่วยหาข้อมูลต่อให้หน่อยเจ้าค่ะ..(ยายธี)

  • ฝากเบอร์โทรให้ยายธีทาง e-mail แล้วนะจ๊ะ

...สวัสดีจ้ะ..คุณมะเดื่อ...ยายธี..เริ่ม..ใช้..สมาธิ..กับคำว่า.."ต้นไม้"..ไว้ในบันทึกใหม่..กับคำว่า..โรงเรียน..ต้นไม้..จะพยายาม..กลั่นกรองความคิด..ที่เป็นไม่เพียงแต่..นามธรรม..ไปให้..คุณมะเดื่อทราบ..เร็วๆนี้..นะเจ้าคะ..ตอนนี้..ก็ฝันๆมาใน"โกทูโน"แบบครอบ..จักรวาลไปก่อน..อ้ะะๆ...ช่วยกัน..ฝันๆๆ.ต่อหน่อย..เจ้าค่ะ..อีกหนึ่ง.."โรงเรียนต้นไม้"ใน..กศน..ตำบลที่คุณมะเดื่อ..ทำงานอยู่...เรามาเริ่มเรียนรู้..ชีวิต..ของต้นไม้และความสำคัญ.รักสร้างห่วง.ห่วง ใย..ต้นไม้..ร่วมกัน..เป็นแม่บท..แห่ง..ธรรมชาติ..เดียวกัน...(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท