โครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม _08: ค้นหาครูดี เพื่อสร้าง PLC ครูสอนดี ครั้งที่ 3 (เพิ่มเติม)


วันที่ 5 สิงหาคม  2555 ทีมผู้ประสานงานโครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม จัดเวที PLC ครูสอนดี ครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์คล้ายกับครั้งที่ 1 ซึ่งจัดไปตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม  2555

กระบวนกร "ตอนเตรียม" มีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้ครับ

  1. เราส่งหนังสือเชิญถึงตัวครูสอนดี ที่ไม่ซ้ำกับกลุ่มเป้าหมายของเวทีครั้งที่ 1 จำนวน 202 ท่าน มีครูยื่นความจำนงค์จะเข้าร่วมจำนวน 38 ท่าน มาเข้าร่วมจริง 30 ท่าน และเหลือตอนปิดในภาคบ่ายจำนวน 19 ท่านครับ
  2. เราจัดโครงการที่สโมสรบุคลากร เช่นเดิมครับ จัดโต๊ะแบบทั้งนั่งฟังบรรยาย และแบบสำหรับทำกิจกรรมนั่งเป็นวงด้านหลังห้อง
  3. ผมนำสไลด์ของ อ.เอ็ม (ดาวน์โหลดที่นี่ครับ) ในเวทีที่  1 มาปรับใหม่ (ดาวน์โหลดได้ทีนี่ครับ) โดยขั้นตอนของกิจกรรมที่วางแผนไว้จะทำดังนี้ครับ
    1. จะเริ่มด้วยการทำ BAR+Core Value ของครูสอนดี โดยถามคำถามว่า "เราเป็นใคร ทำไมจึงมีวันนี้ วันเป็นที่เราเป็นครูสอนดี" โดยจะให้จับคู่กันเล่าเรื่อง เล่าประสบการณ์ในการทำงานที่ประทับใจให้เพื่อนฟัง แล้วให้เพื่อนผู้ฟัง เล่าผ่านไมค์สู่ "วง" ฟัง
    2. จากนั้นจะ "จับสาม" ให้เล่าประสบการณ์การออกแบบการเรียนการสอน โดยให้คนที่หนึ่งเล่าเรื่อง คนที่ 2 ฟังอย่างตั้งใจ ชื่นชม และซักถามเพื่อจำเป็น และคนที่ 3 ฟังอย่างตั้งใจ ชื่นชม จำและจดลงบนกระดาษ A4
    3. จากนั้นจะ ให้ดูวีดีทัศน์ "วิธีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ ในศตวรรษที่ 21" แล้วอภิปรายทำความเข้าใจเรื่อง 21st Century Skills  เรื่อง PLC และ เรื่อง PBL 
    4. จากนั้นจะนำประสบการณ์ที่เขียนไว้ในกระดาษ A4 ที่เด่นๆ มาวิเคราะห์ว่าเป็น PBL หรือไม่ ได้ทักษะ อะไรบ้าง
    5. ก่อนจะทำ AAR แล้วกลับบ้าน
  4. แต่พอเริ่มกันจริงๆ ปรากฎว่า "ไป" ไม่ได้ตั้งแต่กิจกรรมแรกเลยครับ เลยปรับเปลี่ยนใหม่หมดครับ ออกแบบกันสดๆ  ออกมาเป็นกิจกรรมดังต่อไปนี้ครับ 
    1. กิจกรรมแนะนำตัวแบบที่ผมเรียกว่า "แนะนำที่ผ่านมาทุกคน ก่อนจะแนะนำตนเอง" ผมเรียนรู้กิจกรรมนี้จาก พี่หนุ่ม จากสถาบันปัญญาปีติ เชียงรายครับ (ขอบคุณพี่หนุ่มครับ) ได้ผลดีมากครับ..... หลังจากกิจกรรมนี้ ผมได้เรียนรู้ว่า ถ้าจะให้ดีที่สุดขนาดของเวทีไม่ควรเกิน 20 คน 
    2. ดูวีดีทัศน์ "วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ ในศตวรรษที่ 21" แล้วอภิปรายเพื่อเพิ่มความเข้าใจเรื่อง 21st Century Skills  เรื่อง PLC และ เรื่อง PBL
    3. ทำกิจกรรมจิตตปัญญาศึกษา หลายกิจกรรมครับ เช่น 
  • Brian Gym

  • กิจกรรม "นับเลขหรือปรบเมื่อพบ 3 หรือ 7" 
  • กิจกรรม "นับเลขเรียงเดี่ยวในกลุ่ม แต่ห้ารุมนับพร้อม"
  • ฯลฯ
4. ต่อด้วยการแบ่งกลุ่มระดมความคิด เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน ของตน ในสองประเด็นคือ "การเรียนการสอนที่เราทำอยู่ทำให้เกิดทักษะอะไรบ้าง ทักษะในศตวรรษที่ 21 ใดบ้างที่ยังไม่เกิด" และ "การจัดการเรียนการสอนของเราทำให้เกิดทักษะต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างไร"
5. นำเสนอต่อเพื่อนๆ
6. วางแผนการดำเนินงานร่วมกัน
หมายเลขบันทึก: 498260เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท