บันทึกการเดินทาง ไปดูงาน IT, Library, KM และ WUNCA (ตอนจบ)


ไปดูงานศูนย์คอมพิวเตอร์ มอ.

8 ส.ค. 55

การดูงานแห่งสุดท้ายของ มอ. คือ ที่ ศูนย์คอมพิวเตอร์ แต่เนื่องจากวันนั้น บุคลากรของศูนย์ส่วนใหญ่ต้องไปช่วยงานประชุม WUNCA ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ จึงเหลือไว้ไม่กี่ท่าน อย่างไรก็ตาม ก็ยังได้รับการต้อนรับอย่างเต็มที่ ยิ้มแย้มแจ่มใส อยากรู้อะไร เล่าให้ฟังโดยละเอียด ไม่มีปิดบัง -- ดูเหมือนที่ มอ. อุปนิสัย knowledge sharing ได้กลายเป็นวัฒนธรรมที่ฝังลึกสำหรับทุกคนไปแล้ว

พวกเราได้รับความรู้จาก คุณสงกรานต์ มุณีแนม วิศวกรชำนาญการ กลุ่มงานระบบเครือข่ายและสื่อสาร คุณปรีชา ศรีมนัสรัตน์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กลุ่มงานบริการและพัฒนาระบบสารสนเทศ และคุณจตุพร  ชูช่วย ทีมงานบริหารจัดการฐานข้อมูล และ Applications Service

ได้ฟังหลายเรื่องมาก ทั้งระบบ e-mail ของ Microsoft การใช้ PSU Passport ในการยืนยันตัวตน (authentication) ระบบรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย ระบบ LMS (Moodle) ของศูนย์สื่อการเรียนรู้ และระบบพัฒนาฐานข้อมูลต่างๆ ที่มีอย่างมากมายหลายระบบ .. ที่นี่เขาแบ่งทีมไปพัฒนาฐานข้อมูลต่างๆ ให้มหาวิทยาลัยอย่างชัดเจน เช่น ทีมงานพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อสถาบันอุดมศึกษาไทย (ALIST) และทีมงานพัฒนาระบบบุคลากร  .. staff ที่นี่มีทั้งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และนักวิทยาศาสตร์ จำนวนไม่มากไม่น้อย แต่คุณภาพคับแก้วกันทั้งนั้น

ที่น่าสนใจคือ เขาบอกว่า firewall จะใช้สำหรับกิจกรรม e-journals/e-databases ต่างประเทศเท่านั้น กิจกรรมอย่างอื่น ไม่จำเป็นต้องใช้ firewall เขาใช้เครื่องป้องกันภัยคุกคามเครือข่าย Palo Alto Network Security หรือที่เรียกชื่อเล่นๆว่า "เครื่องพะโล้อันโต" และใช้ฐานข้อมูล BrightCloud สำหรับจัดแบ่งประเภทเว็บไซด์ เจ้าเครื่องพะโล้นี้สามารถรายงานได้ว่าใครคือผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุด 10 อันดับแรก และสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละวิทยาเขต จะได้ช่วยกันเตือนให้ท่านเหล่านั้นให้ช่วยลดการใช้ลง แบ่งปันการใช้งานอินเทอร์เน็ตแก่ผู้อื่นบ้าง สำหรับการจราจรที่คับคั่งบน bandwidth เช่นนี้ ทาง มอ. ได้มีการจำกัดการใช้งานประเภท YouTube ลง ในช่วงเวลาทำงานตอนกลางวันด้วย

เขาพาไปดูห้อง DataCenter .. ยกพื้น ควบคุมอุณหภูมิ เป็นห้องกระจกใสเพื่อให้เห็นชัดๆ ว่าเครื่องมีปัญหาหรือเปล่า (แอบเห็นว่ามีพระพุทธรูปและรูปหล่อหลวงปู่วางตั้งบน server stack ด้วยหลายตู้ นัยว่าเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจยาม เกิด downtime)

ก่อนจากได้ถ่ายภาพร่วมกัน .. พวกเราหวังว่า หากมีปัญหาทางด้านระบบเครือข่ายและไอที คงจะได้พึงพาอาศัย ติดต่อสอบถามกันผ่าน video conference มาภายหลัง โดยใช้ระบบ Vidyo ตามคำชักชวนของคุณสงกรานต์ ที่นี่ใช้ Vidyo เป็นเสมือน Youtube ของมหาวิทยาลัย และใช้บันทึกวิดีโอในงาน WUNCA ด้วย ลองดูได้ที่นี่ค่ะ http://vdoreplay.psu.ac.th/replay/login.html

9 ส.ค. 55

ขึ้นเครื่องบิน AirAsia กลับสนามบินสุวรรณภูมิ เที่ยว 8:30 น. เพื่อกลับไปให้ทันเข้าประชุมคณบดี รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี ที่คณะฯ ในช่วงบ่าย และจะได้เล่าเรื่องราวที่พบมาจากการดูงาน ม.วลัยลักษณ์ และ ม.สงขลานครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 5-9 ส.ค. ให้ที่ประชุมฟัง ... ส่วนงานประชุม WUNCA ที่มีโอกาสเข้าร่วมเฉพาะช่วงเช้าของพิธีเปิดในวันที่ 6 ส.ค. เพียงวันเดียว ค่อยกลับมา download เอกสารอ่านเองทีหลังก็แล้วกัน http://www.wunca.uni.net.th/wunca/documentsystem/wunca25/

-- การดูงานครั้งนี้ มีหัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย และทีมงานตามไปด้วยหลายคน หมดเงินไปหลายหมื่น เอารถตู้คณะไปใช้ วิ่งกันตั้งแต่กรุงเทพฯ-สงขลา .. ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับตลอด 5 วัน จะต้องช่วยกันนำกลับมาประยุกต์ใช้ในงานต่างๆได้อย่างแน่นอน ฟังธง !!

หมายเลขบันทึก: 498258เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท