Sleepless Sociaty:ผลกระทบของการอดนอน


การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด.....แต่ใยเล่าเราจึงไม่ได้นอน

งานวิจัยเชิงทดลอง โดยอาสาสมัครหนุ่มสาว

                     ทดลองนอนหลับวันละ 4 ชม. เป็นเวลา 6 คืน เมื่อเจาะตัวอย่างเลือด พบว่า มีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นและควบคุมยาก ซึ่งเกือบจะเป็นเหมือนโรคเบาหวาน

                     นักวิจัยยังพบว่า

  • การอดนอนเป็นสาเหตุของโรคอ้วน โดยเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเร่งการเติบโต ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตทางกายภาพ และควบคุมสัดส่วนของไขมันต่อกล้ามเนื้อในร่างกาย การอดนอนทำให้ฮอร์โมนนี้หลั่งน้อยลง ร่ายกายรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นสารที่สื่อต่อระบบประสาท ว่า ควรจะอิ่มได้เร็วหรือช้าเท่าใด ตามความต้องการอาหารของร่างกาย เมื่อระดับเลปตินลดลงจากการนอนน้อย ผู้คนจะรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น แม้จะได้กินอาหารจนได้พลังงานเพียงพอแล้วก็ตาม
  • การนอนไม่พอยังส่งผลต่อเม็ดเลือดขาว และกลไกการตอบสนองภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกาย ทำให้เจ็บป่วยง่ายเมื่อเจอเชื้อโรค การนอนไม่พออาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง มีความเกี่ยวข้องกันในเรื่องวงจรการหลั่งฮอร์โมนแปรปรวน
  • เนื่องมาจากการอดนอนและ แสงรบกวนในเวลากลางคืน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ฉะนั้น นอกจากเราควรจะนอนให้เพียงพอแล้ว เรายังไม่ควรเปิดไฟนอนอีกด้วย
คำสำคัญ (Tags): #นอนดึก
หมายเลขบันทึก: 49803เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว...ตายล่ะเราทำเกือบครบหมดทุกข้อที่อันตรายเลย.ต่อไปนี้ต้องเปลี่ยนแปลงกิจกรรมการนอนเสียใหม่...ขอบคุณนะคะ

โอ้...อ่านแล้วกลั้นใจ เราเลยนี่หน่าเนี่ย ปกติเป็นคนนอนวันละห้าชั่วโมงมาแต่ไหนแต่ไร และจะหิวเก่ง ทานเก่งมาก พอดีไม่อ้วน (มันแอบไว้) เอาไงดีๆ ออกกำลังกายแทนพอไหวมั้ย โอ้ย น่ากลัวๆ (-_-")

       ทุกวันนี้โดยเฉพาะคนวัยทำงานตามเมืองใหญ่ๆ  จะนอนน้อยกันเสียส่วนมาก  เช่นคนกรุงเทพ แบบผมนี้          เป็นข้อมูลที่น่าสนใจ ขอบคุณครับสำหรับบันทึกดีๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพเบื้องต้นที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป  ก็ว่าถ้าเขียนวิทยานิพนธ์เสร็จเมื่อไหร่จานอนให้เกิน 4 ช.ม. คะ

  • ขอบคุณทุกความคิดเห็นของคนนอนดึก
  • และขอให้คนนอนดึกทุกคน ดูแลสุขภาพ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานดีดีให้เราได้อ่านต่อไปจ้า
  • ทุกอย่างต้องมีข้อยกเว้นหล่ะค่ะ เจ๊เฟิน
  • ดูอย่างน้องเป็นต้น...อิอิ
  • นอนตั้งแต่หัวค่ำ  ...แต่..อ้วนขึ้น ๆ อ่ะค่ะคุณพี่..
เรามีเพื่อนคนหนึ่ง... นอนวันละสามชั่วโมง ตอนกลางคืนอ่านหนังสือถึงตีสอง ตีห้าตื่นไปเรียน นอนวันละประมาณสามชั่วโมงเท่านั้น ผลการเรียนสามกว่าตลอด ๆ แต่สุขภาพไม่ได้แปรผันตามผลการเรียนไปด้วย ต่อมา...เจ็บป่วยด้วยโรคอันเกี่ยวกับเม็ดเลือดขาว... (สอดคล้องกับบันทึกข้างบนบางส่วนนะคะ) คุณจะได้อะไรจากการพักผ่อนน้อยเกินไป ร่างกายจะไม่ส่งสัญญาณอะไรจนมันเจ็บหนักจริงๆ จนทนไม่ไหว...ซึ่งก็มักจะสายไปเสียแล้วส่วนใหญ่ ขอแนะนำให้บอกคนที่คุณรักทั้งหลาย ได้ระวังให้มีภาวะการนอนที่เหมาะสมนะคะ เพราะสุขภาพที่ดีย่อมเป็นลาภอันประเสริฐมาก ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท