อาหารมื้อสุดท้ายของแม่


วันรุ่งขึ้นตอนบ่ายแม่จากพวกเราลูกๆไป โดยที่มาม่ายังเหลืออยู่ตั้งหลายซอง

   วันแม่สองปีที่แล้วผมได้เขียนถึงแม่ถึงความห่วงใยที่มีต่อลูกชายคนเดียวและเป็นคนสุดท้อง ด้วยความเป็นครอบครัวที่ยากจนของแม่ ทำให้เรื่องปากเรื่องท้องเป็นเรื่องใหญ่สำหรับแม่ โดยเฉพาะลูกชายคนเล็กจะได้กินเท่าพี่สาวอีกห้าคนหรือไม่

  แม่หิ้วถุงส้ม บันทึกถึงแม่ในปี 2553 ทำให้ทุกครั้งที่กินส้มผมจะน้ำตาคลอคิดถึงแม่ มันจุกอยู่ที่คอแทบกลืนไม่ได้ทุกครั้งที่กินส้ม มันจะอร่อยมานะถ้าหากแม่ยังคงอยู่กินด้วยกัน

ส้มตำจานที่อร่อยที่สุดในโลก บันทึกถึงแม่ปี 2554 ส้มตำเป็นอาหารจานโปรดของคนอีสานโดยทั่วไป แต่ผมไม่เคยเจอส้มตำจานไหนที่อร่อยเท่าจานที่แม่ทำไว้ให้ รอลูกชายกลับจากโรงเรียน แม้มันจะจืดชืดเพราะตำไว้นาน แต่เป็นส้มตำจานที่อร่อยที่สุดในโลก

   ในช่วงชีวิตสุดท้ายของแม่ผมจำได้ว่า แม้แม่จะไม่ค่อยแข็งแรงแต่แม่ก็แอบไปรับจ้างดายหญ้า กลับมาตอนเย็นเล่าให้ฟังว่าไปดายหญ้ารับจ้างมาเขาเลี้ยงปลากระป๋องกับส้มตำ เป็นอาหารกลางวัน แม่บอก ปลากระป๋องอร่อยมาก ก็แปลกใจที่แม่ที่ไม่เคยชอบกินปลากระป๋องไปบอกอร่อยได้ยังไง

  และครั้งนั้นทุกคนห้ามเด็ดขาดไม่ให้แม่ออกไปรับจ้างอีก และแม่ก้ไม่ได้ออกไปอีกจนกระทั้งลุกเดินไม่ไหว และกินอะไรไม่ค่อยได้

  ถามแม่ว่าอยากกินปลากระป๋องไหม แม่ก็ได้แต่ส่ายหัว

  พวกเราลูกๆก็พยายามหาอาหารต่างๆที่คิดว่าอร่อย มาป้อนแม่ แต่แม่ก็ทานไม่ได้

   หลังไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายวันแม่ก็ยิ่งผ่ายผอมลงๆ จนเหมือนเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก

   ทุกครั้งที่เห็นแม่กินข้าวได้บ้าง พวกเราลูกๆ ก็ดีใจ

   มีวันหนึ่งที่ต้มมาม่าให้แม่กิน แม่กินได้เยอะกว่าทุกวัน พวกเราต่างดีใจที่แม่กินได้บ้างแล้ว เลยซื้อมาม่ามาเตรียมไว้

   แต่พวกเราหารู้ไม่ว่านั่นเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของแม่ วันรุ่งขึ้นตอนบ่ายแม่จากพวกเราลูกๆไป โดยที่มาม่ายังเหลืออยู่ตั้งหลายซอง

   รักแม่มากเกินกว่าจะบรรยายได้มากไปกว่านี้

      4 สิงหาคม 2555

 

  

 

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 497138เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ท่านคงรู้ว่าลูกๆ ดีใจที่ท่านทานได้มากค่ะ

ท่านไปสู่สุคติแล้วค่ะ

  • ความรู้สึกสูญเสียคนที่เรารักที่สุดเป็นการสัมผัสทุกข์ครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรามองเห็นธรรม ...อ่านแล้วน้ำตาคลอ ระลึกถึงคุณแม่ที่จากไปเช่นกันค่ะ
  • เราทำดีที่สุดแล้วค่ะ คุณแม่หมดห่วงแล้ว และท่านก็หมดเวรกรรมบนโลกใบนี้แล้วเช่นกัน
  • ขอร่วมอธิษฐานจิตให้คุณแม่อยู่ในที่ที่เป็นสุขด้วยค่ะ

อ่านบันทึกนี้ที่รู้สึกน้ำตาคลอเช่นกัน 

ขอบคุณนะคะ 

ยากที่เอ่ยคำใดครับ ...

ตื้อขึ้นมาถึงคอเลยค่ะ

งดงามครับ...
โลกใบนี้ แม่เป็นส่วนหนึ่งของการปั้นแต่งอย่างไม่ต้องสงสัย

หลายเรื่องที่เกี่ยวกับแม่ เป็นบันทึกที่น่าอ่านที่สุดค่ะ

 

       ในวันที่แม่ยังอยู่ เราต้องดูแลแม่ให้เหมือนแม่จะอยู่กับเราเป็นวันท้าย ไม่ใช่มีแต่คำว่าไม่มีเวลา

Blank
ขอบคุณมากครับ ทุกวันแม่เป็นวันที่เตือนให้เราคิดถึงแม่ที่จากไป เป็นวันดีดีวันหนึ่งของชีวิต แค่ได้ระลึกถึงบุญคุณของท่านก็เป็นมงคลของชีวิตแล้วครับ
จะทำดีเพื่อแม่....

อ่านบันทึกของ พ. แล้วเหมือนน้ำตาจะซึมครับ...ผมยังโชคดี...แม่ยังอยู่..แต่ไม่ค่อยอยู่บ้าน ชอบไปปฏิบัติธรรม ...ปีนี้ ๘๕ ปี ยังแข็งแรง..สวัสดีครับ

Blank
ขอบคุณคุณหนูรี เมื่อเขียนบันทึกถึงแม่ทีไร เขียนยาวยาวไม่ได้เลยครับ ทั้งทั้งที่เรื่องราวของแม่มีมากล้นคณานับ น้ำตาของคนขี้แยมันคอยจะไหลมาคลอ

  • คุณมะเดื่อยังโชคดีที่ยังมีทั้งพ่อ และแม่อยู่เป็นร่มโพร่มไทร
  • ท่านทั้งสองยังสุขภาพแข็งแรง แม้อายุจะมากแล้ว
  • ห้ามไม่ให้ท่านทำงาน ท่านก็ไม่เชื่อ ต้องตามใจให้ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามที่ท่านต้องการ
  • แต่ก็ดูแลท่านตลอดมา

สวัสดีค่ะ แม่จับความรู้สึกของลูกได้ทั้งหมด แต่แม่จะซ่อนความรู้สึกของตัวเองทั้งหมดเอาไว้ในใจ

Blank
ขอบคุณอาจารย์ วัส ที่ให้เกียรติ์ มาเยี่ยมอ่านบันทึกถึงแม่ ใช่ครับ เรื่องของแม่มีมากเกินจะเอ่ยคำใดให้พอเพียงบุญคุณของท่าน
Blank
ขอบคุณคุณหมอครับ บางครังน้ำตาก้ช่วยระบายให้เห็นคุณของแม่เพื่อเราจะได้ประกอบกรรมทำดีต่อไปครับ
Blank
ขอบคุณครับอาจารย์ ใช่ครับแม่คือู้สร้างโลกจริงครับ
Blank
ขอบคุณ๕รับคุณ kunrapee
ใช่ครับแม่เป็นบันทึกที่เขียนได้ไม่หมดและน่าอ่านที่สุดของแต่ละท่านก็สร้างโลกแตกต่างกันไป
รักแม่ครับ
Blank
ขอบคุณครับอาจารย์ เราต้องมีเวลาสำหรับแม่ในขณะที่ท่านอยู่กับเรามากที่สุด เพราะเมื่อท่านขากไป เราทำบุญอุทิศให้ท่าน ไม่แน่ใจว่าจะถึงท่านจริงหรือเปล่า
Blank
ขอบคุณครับ คุณมะเดื่อ เอาดอกไม้มาฝากแม่ทุกท่าน นะครับ

ขอบคุณบันทึกดีดี ที่อ่านแล้วน้ำตาคลอ

ท่านคงรับรู้ได้ถึงความรักที่ลูกๆมีให้คะ

ได้ดูแลท่าน จนถึงวาระสุดท้าย

ขอชื่นชม พี่พิชัยคะ

มีวันหนึ่งที่ต้มมาม่าให้แม่กิน แม่กินได้เยอะกว่าทุกวัน พวกเราต่างดีใจที่แม่กินได้บ้างแล้ว เลยซื้อมาม่ามาเตรียมไว้ ... ทำให้คิดถึง คนไข้มะเร็งที่ไปเยี่ยมวันนี้ค่ะ ลูกสาวถามว่า ห้ามกินอะไรไหม จึงตอบว่า "ทุกอย่างที่ท่านอยากกิน ทุกสิ่งที่หนูคิดว่าดี ให้ท่านทานได้หมด" ... เป็นกำลังใจให้คนดีของแม่ค่ะ

Blank
ขอบคุณครับ EGA 
ทุกครั้งที่ได้รับรู้เรื่องราวของแม่ของทุกๆท่าน ทุกบันทึกผมรุ้สึกตื้นตันทุกครั้งครับ
 
Blank
ขอบคุณครับคุณหมอ ป.
เป็นช่วงเวลาและโอกาสสุดท้ายที่น้อยนิดที่จะตอบแทนท่านได้ ตรงตามที่หมอบอกครับ
"ทุกอย่างที่ท่านอยากกิน ทุกสิ่งที่หนูคิดว่าดี ให้ท่านทานได้หมด" ...
 
  • แม่คือผู้ให้ แม่คือผู้เสียสละ เพื่อลูก
  • พระคุณแม่ยิ่งใหญ่ล้นฟ้า
  • ร่วมรำลึกถึงแม่ด้วยค่ะ
Blank
ขอบคุณครับอาจารย์
พระคุณแม่มากล้นเกินพรรณาครับ

บอกไม่ถูกเลยครับ แม่อดทนเพื่อเราเสมอๆๆ

Blank
ขอบคุณครับอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง
ใช่ครับ แม่อดทนได้มากกว่าเราร้อยเท่าพันเท่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท