โครงการสร้างพื้นที่ความสุข "Happy Ba"


การไปสู่เป้าหมาย Happy 8 ได้นั้น จำเป็นต้องสร้างพื้นที่ความสุขให้เกิดขึ้นโดยผ่านการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับชุมชนนั้น ๆ และนั่นคืองานที่พี่นุชและผู้เขียนจะต้องร่วมดำเนินการโดยยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านที่สนใจจะเข้าร่วม CoPs ซึ่งขณะนี้เรามีสมาชิกอย่างไม่เป็นทางการแล้ว และยินดีเปิดรับสมาชิกใหม่โดย CoPs "การสร้างพื้นที่ความสุข" นี้จะมีประโยชน์กับท่านที่ทำโครงการเกี่ยวกับชุมชนและหรือทำงานด้าน KM ในองค์กรอยู่แล้ว

กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งผู้เขียนไปเป็นกระบวนกรนานแล้ว ผู้เขียนเพิ่งค้นพบ files ข้อมูลที่จัดเตรียมไว้ว่าจะลง gotoknow แต่ก็ไม่ได้ลงภาพและไม่ได้เขียนบันทึกสักที นานนับสองปีแล้ว โดยยอมรับว่าช่วงเวลาที่ผ่านมางานยุ่งจนจัดวางระบบชีวิตในพื้นที่ออนไลน์แห่งนี้ไม่เข้าร่องเข้ารอยเท่าที่ควร

   

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ ดร. ประพนธ์ ผาสุขยึด ที่ให้โอกาสผู้เขียนไปเป็นกระบวนกร Self Transformation by Enneagram แม้ว่าเกือบทุกท่านใน สคส จะผ่านการอบรมศาสตร์นพลักษณ์มาแล้ว แต่ก็อยากเรียนรู้จากผู้เขียนในประเด็นที่ว่า "รู้แล้วทำไงต่อ" เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองจากภายในได้อย่างไร  

 

ดังนั้นในวันนี้ วันดี วันอาสาฬหบูชาและเป็นวันที่ผู้เขียนกับท่าน ดร. ยุวนุช ทินนะลักษณ์ หรือพี่นุชที่ผู้เขียนนับถือกำลังเริ่มทำงานโครงการองค์กรสุขภาวะโดยการพัฒนาตนเองจากภายในและการสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้  (Happy Workplace by Inner Self Development and  Ba Creation) หรือโครงการองค์กรสุขภาวะและการสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้(เน้น Happy 8) ซึ่งทาง Gotoknow และศูนย์เรียนรู้ สสส. ให้การสนับสนุนทั้งทุนและพื้นที่ในการสร้างชุมชนออนไลน์อย่างยั่งยืนใน GotoKnow และสร้างชุดความรู้เชิงปฏิบัติของชุมชน ตามบันทึกของท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ จาก link ที่เกี่ยวข้อง

 

ผู้เขียนจึงถือโอกาสนี้ลงภาพเล่าเรื่องประกอบคำบรรยายสั้น ๆ เพื่อให้ท่านเห็นกระบวนการถ่ายทอดคำว่า "ความสุข" ออกมาให้ปรากฎเป็นรายบุคคล (ลักษณ์) รายกลุ่ม (ศูนย์) ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการที่พี่นุชและผู้เขียนจะออกแบบเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างพื้นที่ความสุขโดยการพัฒนาตนเองจากภายในและการสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งจากนี้เป็นต้นไปจะขอเรียกชื่อโครงการนี้ย่อ ๆ ว่า "โครงการสร้างพื้นที่ความสุข" ซึ่งเป็นการนำ Ba ตามแนวคิด Knowledge Creation ของ  Nonaka & Takeuchi มาปรับใช้ในโครงการนี้ และยังมีเครื่องมือซึ่งจะก่อเกิดขึ้นมาอีกมากมายหลากหลายจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มสมาชิก CoPs อันจะนำไปสู่ความสุข ๘ ประการได้แก่

 

สุขภาพดี (happy body)        น้ำใจงาม (happy heart) 
สังคมดี (happy society)       ผ่อนคลาย (happy relax)  
ใฝ่รู้ (happy brain)               ทางสงบ (happy soul)
ปลอดหนี้ (happy money)     ครอบครัวดี (happy family)

 

โดยการไปสู่เป้าหมาย Happy 8 ได้นั้น จำเป็นต้องสร้างพื้นที่ความสุขให้เกิดขึ้นโดยผ่านการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับชุมชนนั้น ๆ และนั่นคืองานที่พี่นุชและผู้เขียนจะต้องร่วมดำเนินการโดยยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านที่สนใจจะเข้าร่วม CoPs ซึ่งขณะนี้เรามีสมาชิกอย่างไม่เป็นทางการแล้ว และยินดีเปิดรับสมาชิกใหม่โดย CoPs "การสร้างพื้นที่ความสุข" นี้จะมีประโยชน์กับท่านที่ทำโครงการเกี่ยวกับชุมชน/มีพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงานและ/หรือทำงานด้าน KM ในองค์กรอยู่แล้ว  

 

ในบันทึกนี้  ขอนำท่านมาชมภาพ "การสร้างพื้นที่ความสุข" ของ สคส ผ่านกระบวนการ Self Transformation by Enneagram ซึ่งในการสร้างพื้นที่ความสุขขององค์กร/หน่วยงานของท่านนั้น  ท่านสามารถใช้เครื่องมือใด ๆ ก็ได้ สิ่งสำคัญคือการผสมผสานเครื่องมืออย่างลงตัวและใช้ให้ต่อเนื่อง จนแนบเนียนไปกับชีวิตและการทำงาน  

 

                      ช่วงแนะนำ "ความสุขของลักษณ์"

              

                     

               

               

                                 คำอธิบาย "ความสุข" แต่ละลักษณ์

                            

                   

    

      เพียงแค่ภาพวาด และคำตอบไม่กี่คำไม่ทำให้ท่านเห็น

ท่านอาจมีคำถามว่าบางลักษณ์มีคำตอบเหมือนกัน แล้วแยกความต่างอย่างไร สิ่งนี้คือข้อจำกัดของการนำเสนอภาพกิจกรรมผ่านบล็อกโดยไม่ได้เห็นด้วยสายตาในบรรยากาศจริง กล่าวคือความต่างของลักษณ์และหรือศูนย์ที่ท่านจะเห็นได้ มองผ่าน "วิธีการนำเสนอเนื้อหาความสุข" สไตล์การเล่าเรื่อง กล่าวคือหากเราสังเกตกระบวนการสื่อสารของแต่ละคนจะเห็นโลกทัศน์ที่สะท้อนออกมา นอกเหนือจากเนื้อหาที่อาจจะเหมือนหรือต่าง

    

  

  

  

       

        

        

           

            

            

                       การทำงานอย่างมีสมาธิ

                 เริ่มมีการหยอกล้อ ดูคำตอบกัน

 

 

 

จะนำเสนอภาพการสร้างพื้นที่ความสุขของ สคส ในช่วงสุดท้ายบันทึกหน้าค่ะ

 

หากท่านใดสนใจเข้าร่วม CoPs "โครงการสร้างพื้นที่ความสุข" หรือ "Happy Ba for Happy 8 " สามารถติดต่อทาง email  ผ่าน Gotoknow ที่ ดร. ยุวนุช หรือผู้เขียนได้โดยตรง หรือแจ้งความประสงค์ในบันทึกนี้ ทั้งนี้ พี่นุชและผู้เขียนจะแจ้งรายชื่อสมาชิก CoPs ที่มีอยู่แล้วและรายชื่อใหม่พร้อมกันในโอกาสแรกเร็ว ๆ นี้ โดยจำนวนสมาชิกจะมีไม่มากนักให้สอดคล้องตามเกณฑ์ที่ สสส และ Gotoknow กำหนดและเพื่อความสะดวกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จากนั้นเราจะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "การสร้างพื้นที่ความสุข" ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ในเวลาอันใกล้นี้

       

   

     ด้วยความรักและปรารถนาดีที่จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่าน

 

คำสำคัญ (Tags): #happy 8#Inner Self Develpment#happy ba
หมายเลขบันทึก: 496990เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ดีจริงๆ ความสุข 8 ขั้นตอนดีที่สุด ==> ดีจริงไนะคั

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

ขอบคุณกำลังใจจากคุณ Somsri Blank ค่ะ ดีใจที่มาเยือนค่ะ ความสุข ๘ ประการเป็นเป้าหมายของชีวิตที่มีความสุขร่วมกันในสังคม คือสิ่งที่ สสส สนับสนุนและให้ความสำคัญเป็นพิเศษเลยค่ะ มีหน่วยงานดี ๆ เป็นตัวอย่างส่งเสริมคุณภาพชีวิตเช่นนี้ ดัชนีชี้วัดความสุขมวลรวมของประเทศคงจะก้าวกระโดดไปไกลในเวลาไม่ช้านี้นะคะ  

  •  เห็นน้องนางฟ้าBlankชาดา ~natadee ยกมือแต่ไกล หากมี facetime สามารถมองเห็นหน้ากัน คงเห็นพี่ยิ้มแก้มปรินะคะ 
  • เห็นพี่นุชบอกว่าสำหรับสมาชิก CoPs กลุ่มบุกเบิก  จะเปิดบุรีเทวีที่พักริมน้ำให้ไปพักเพื่อการเสวนาครั้งนี้ด้วยนะคะ ถ้าจำนวนไม่มาก ค่าอาหารคาดว่าจะฟรีค่ะ
  • อาหารก็เป็นแบบไทย ๆ เพื่อสุขภาพ การันตีสุขภาวะด้านโภชนาการจากฝีมือแม่บ้านของพี่นุชค่ะ
  • อยากพบน้องนางฟ้าเร็ว ๆ จัง (อ้อ พี่เรียกตามอาจารย์วัสน่ะค่ะ)  

โอ้ยยยย.  อยากจะไปกินนอนที่บ้านริมน้ำพี่นุช ซะวันนี้พรุ่งนี้เลยค่ะ^^

อ้าว มีคนเลียนแบบเราด้วย 555

  • แว่บ ๆ
  • อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Blank  มาเยี่ยมแล้ว
  • เมื่อกี้ยังไม่ทันเข้าเรื่องเลย สะดวกเมื่อไหร่ก็ค่ำดึกวันไหนก็ได้นะคะ
  • เมื่อวานเข้าเวรมา วันนี้นอนเร็วหน่อยนะคะ

ดูจากรูปแล้วมีความสุขตามค่ะ

เป็นพื้นที่แห่งความสุขจริง ๆค่ะ ปริมอยากเข้าร่วม CoP ด้วยค่ะแต่หากมีการเสวนา พบปะกันบ่อยๆ ปริมอาจเข้าร่วมได้ไม่บ่อยค่ะ

ขอให้กำลังใจกิจกรรมดีดีนี้ด้วยคนค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ

  • ขอบคุณคุณ ปริม Blank ที่สนใจค่ะ ยินดีอย่างยิ่งไม่ว่าคุณปริม จะสะดวกแบบไหน
  • มีบางท่านกล่าวเช่นนี้มาแล้วเหมือนกันค่ะ และได้วางแนวการแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่มสมาชิกใน CoPsไว้แล้วค่ะว่าหากไม่สะดวกเดินทางมาร่วมเวทีแลกเปลี่ยนกัน ก็สามารถติดตามการแลกเปลี่ยนของเพื่อนสมาชิกในกลุ่มที่นำเสนอเครื่องมือหรือพื้นที่ความสุข และเราก็นำแนวทางต่าง ๆ ไปลองปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองดู หรืออาจเห็นแนวทางของกลุ่มเพื่อน ๆ แล้วนำเสนอเครื่องมือ สะท้อนแนวคิด ให้แนวทางใหม่ก็ได้ค่ะ
  • สาระคัญของการทำ CoPsจะเป็นเรื่องการแลกเปลี่ยนพื้นที่ความสุขเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะ ๘ ประการดังกล่าวข้างต้นเป็นสำคัญค่ะ หากเครื่องมือใด นำไปสู่ Happy 8ทุกท่านแลกเปลี่ยนได้หมดค่ะ
  •  หากคุณปริม เข้าร่วมกลุ่มCoPs แต่ไม่สะดวกเดินทางมาพบปะ ก็เน้นการติดตามและแลกเปลี่ยนระหว่างกันเป็นหลักก็ได้ค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งนะคะ ยินดีต้อนรับเสมอนะคะ หากจะได้พบกันในพื้นที่ CoPs ค่ะ CoPsนี้มีคนที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ตั้งใจว่าจะยังไม่บอกตอนนี้ แต่ขอถือโอกาสบอกก่อนสองท่านแล้วกันนะคะ  ได้แก่ อาจารย์ Wasawatและ อาจารย์แผ่นดิน ขออนุญาตสองท่านช่วยมาเป็น presenterหน่อยนะคะ  อาจารย์แผ่นดินมีโครงการที่นำเสนอและได้ทุนแล้ว แต่ก็กรุณามาร่วมแลกเปลี่ยนด้วย เพราะโครงการของอาจารย์เข้า concept "Happy Ba" ค่ะ ส่วนอาจารย์วัสมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างครูเป็นเลิศ แต่ละท่านมีโครงการดี ๆ จะมาแลกเปลี่ยนกันบนฐานคิด Happy Ba for Happy 8 ค่ะ

สุดท้ายแล้ว เราจะมาร่วมกันถอดโจทย์ ถอดความรู้เป็นประโยชน์กับองค์กร/หน่วยงานต่าง ๆ ที่นำไปปรับใช้หรือเห็นแนวทางเราแล้วช่วยสะท้อนกลับมาให้ได้ประโยชน์ร่วมกันค่ะ เพราะจริง ๆ แล้ว นัยยะที่ซ่อนอยู่ก็คือ gotoknow แห่งนี้คือ Happy Ba โดยตัวเองอยู่แล้วค่ะ

 

Self transformation นี้คือ "beyond KM" หรือเปล่าค่ะ ไว้พบอาจารย์วันที่ 17 นี้คงมีคำถามมากมาย น่าสนใจมากค่ะ

สวัสดียามสายค่ะอาจารย์

สมัคร ๆ ยกสองมือ กระโดด ๆ ๆ ๆ ด้วยค่ะ

กลัวอาจารย์ไม่เห็น

ขอบคุณค่ะ

v_V มีชื่อผมด้วยเหรออออออ อาจารย์ ;)

Beyond KM เป็นศัพท์ที่เห็นครั้งแรกจากการนำมาใช้โดยอาจารย์ ดร. ประพนธ์ค่ะ อาจารย์หมอ ป.Blank  จึงไม่ทราบที่มาแนวคิดนี้ ส่วน Self Transformation มาจากการแปลงสภาพของหนอน ดักแด้ ไปเป็นผีเสื้อ การแปลงสภาพนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งกว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภายนอกที่เห็นได้ แต่มาจากภายในที่เจริญเติบโตด้วยความเข้าใจในสรรพสิ่ง ที่สำคัญคือ เข้าใจและมองเห็นตัวเองอย่างแท้จริง

 

สำหรับวันที่ ๑๗ สค พี่นุชกับศิลาจะไปร่วมตอนบ่ายเย็นแบบพูดคุยหารือกันมากกว่า อาจไม่ได้ร่วมการสัมมนาด้วยนะคะ  หากไม่รบกวนเวลา เลิกงานสัมมนาแล้ว เราพบกันตอนเย็น ๆ ด้วยกันนะคะ พร้อมอาจารย์จันค่ะ

  • คุณหมออ้อBlank ยินดีอย่างยิ่งค่ะ เห็นตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้วค่ะ กำลัง chat กับกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง เห็นคุณหมออ้อปั๊บ ตื่นเต้นกันใหญ่เลยค่ะ 
  • ตั้งใจว่าจะรอให้พี่นุชเสร็จจากงานบุญก่อน จะได้หารือแนวทางการออกแบบเวทีลปรรให้ชัดเจนกันอีกทีค่ะ วัตถุประสงค์สำคัญคือท่านที่มาร่วมงานจะต้องมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างทั่วถึงค่ะ และกำหนดทิศทางไปด้วยกัน แลกเปลี่ยนเครื่องมือ องค์ความรู้กันค่ะ
  •  แล้วพบกันนะคะ
  • อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Blank แวะมาทีไร สั่นสะเทือนวงการยิ่งนัก อิอิ
  • ท่านวอญ่ากล่าวถูกต้องจริง ๆ
  • แหม ขออนุญาตให้เป็น presenter แล้วนะ  ทำเหมือนไม่เคยเป็นอย่างนั้นแหละ แค่เห็นด้านหลังไม่เป็นไรหรอกนะคะ ไม่ได้เห็นด้านหน้า เน๊อะ

ฝากแผนภาพของ Ba ไว้ค่ะ

 

ขอร่วมเดินทางบนเส้นทางแห่งความสุข
และพื้นที่ความสุขอันยิ่งใหญ่นี้ด้วยคน นะครับ

  • อาจารย์พนัส Blank มาเยี่ยมแล้ว ดีใจจัง
  • อาจารย์วัสเขาบ่นคิดถึงอาจารย์ค่ะ เด็กนักศึกษาของอาจารย์วัสก็บ่นคิดถึงอาจารย์เสมอ คงได้มีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่กันนะคะ

Happy Ba

 

Ba ย่อมาจากอะไรหรือคะ ถามเพราะไม่รู้และอยากรู้ค่ะ

 

 

พบแล้วค่ะ แปลว่า field

อ่านออกเสียงหนัก เป็น แฮปปี้บะ หรือ แฮปปี้บา หรืออ่านอย่างไรคะ

ถามอีกแล้ว:-)

อ่า...หนูยังไม่ค่อยเข้าใจ...ทำไงดี ค่ะ...

พี่ศิลาคะ หนูขอลงชื่อร่วมเป็นเครือข่ายด้วยคนค่ะ ^_____^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท