ปลูกกล้วยช่วยระบายความร้อน


ปัจจุบันต้นข้าวตันเดียวสามารถพบเพลี้ยกระโดดได้เป็นร้อยๆตัวหรืออย่างต่ำก็ สามสิบสี่สิบตัวขึ้นไป นี่เป็นตัวอย่างเล็กน้อยๆ ที่พอจะนำมาเล่าสู่กันฟังได้

สภาวะสถานการณ์โลกร้อนในระยะนี้รู้สึกว่าข้อมูลข่าวสารอาจจะดูเงียบๆ ไปหรืออาจเป็นเพราะบ้านเมืองเรามัวแต่ยุ่งเรื่องการบ้านการเมืองมากเกินไปทำให้ข่าวเกี่ยวกับความมั่นคงของโลกขาดคนเหลียวแล จึงทำให้เรื่องสภาวะโลกร้อนไม่ค่อยเป็นเรื่องเป็นราวที่โดดเด่นขึ้นมาพอเป็นประเด็นให้เกิดการพูดคุยแบบ ทอล์คออฟเดอะทาวได้  แต่ถึงอย่างไรก็ตามความเป็นจริงคงไม่ทำให้อากาศของโลกมนุษย์ลดลงจากสภาวะที่เป็นอยู่ไปได้อย่างแน่นอน

สังเกตได้จากกิจกรรมภาคการเกษตรที่พี่น้องเกษตรกรต่างพบเห็นปัญหาจากการทำอาชีพเกษตรในสาขาต่างๆ นั้นมีเพิ่มขึ้นทุกขณะแถมยังมีลักษณะที่แปลกแตกต่างจากที่พบเจอในอดีตค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องเห็ดที่ว่าง่ายปัจจุบันก็ไม่ง่ายดังแต่ก่อน มีปัญหาทั้งเห็ดไม่ออก เป็นโรค เห็ดหงิกงอ เห็ดชะงักการเจริญเติบ ข้าวมีปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดมากผิดปรกติ จากในอดีตพบเพียงเจ็ดแปดตัวต่อต้น จนมีนักวิชาการออกมาแจ้งวิธีการดูแลแบบธรรมชาติคือให้แมลงตัวดีคุมแมลงตัวร้ายหนึ่งต่อเจ็ดหรือหนึ่งต่อแปดถ้าพบอย่างนี้ไม่ต้องใช้ยามาฉีดพ่น เพราะปล่อยให้ระบบนิเวศน์ควบคุมกันเองก็เอาอยู่

 

แต่ปัจจุบันต้นข้าวตันเดียวสามารถพบเพลี้ยกระโดดได้เป็นร้อยๆตัวหรืออย่างต่ำก็ สามสิบสี่สิบตัวขึ้นไป นี่เป็นตัวอย่างเล็กน้อยๆ ที่พอจะนำมาเล่าสู่กันฟังได้ และผู้เขียนเชื่อว่าอาจจะมีสิ่งแปลกๆอย่างอื่นอีกมากมายที่เราไม่ทราบ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิจากน้ำทะเลที่สูงขึ้น แพลงค์ตอนตาย (Drop) จำนวนมหาศาลจนน้ำเปลี่ยนสี ปลาและสัตว์น้ำขนาดใหญ่ย้ายถิ่นและเกยตื้น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย หมีขั้วโลก นกเพนกวินขาดที่พำนัก ฯลฯ เชื่อว่าคงมีปัญหาตามมาอีกมากอย่างแน่นอน

สำหรับพืชไร่ไม้ผลของเกษตรกรที่ส่วนใหญ่ประสบปัญหากับสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง พืชคายและสูญเสียน้ำอย่างรวดเร็วทำให้เกิดอาการเครียด สลัดดอก ทิ้งผล ต้นเจริญเติบโตอย่างทุลักทุเลสามารถแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมโดยรวมร่มเย็นได้ด้วยการปลูกกล้วยล้อมรอบสวนหรือไร่นา เพื่อให้กล้วยทำหน้าที่เป็นกันชน กันลม กันแดด กันฝน กันพายุ อีกทั้งช่วยทำให้เกิดความร่มรื่นจากน้ำที่กล้วยจำนวนมากปล่อยออกมา จะทำให้พืชหลักผ่อนคลาย ไม่เครียด เจริญเติบโต ติดดอกออกผลได้ตามปรกติ ถ้าอยู่ในพื้นที่แดดแรงและพืชอยู่ในช่วงที่กำลังสูญเสียน้ำค่อนข้างมาก สามารถใช้ ไบโอฟิล์ม (ไคโตซานสายโซ่ยาว) ในอัตรา 10 - 20 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร จะช่วยทำให้พืชได้รับความชุ่มชื้น ลดการสูญเสียน้ำแก้ปัญหาเรื่องร้อนได้ดีพอสมควรในระยะนี้

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 496037เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พืชทุกชนิด...ให้ประโยชน์...ช่วยลดโลกร้อน...ได้ผลผลิตด้วยนะคะ


ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท