แนะนำ ขนมจีนข้างทาง


รสชาติกลมกล่อม เผ็ดนำ ตามแนวอาหารปักษ์ใต้

                 มีภารกิจต้องเดินทางไป จ.สงขลา ออกจากสุราษฎร์ฯเช้าวันเสาร์   ผ่าน จ.นครศรีฯ แวะทำธุระ ประมาณ 1 ชั่วโมง เวลา 9 โมง ออกจาก นครฯ มุ่งสู่ สงขลา กะว่า ถ้าเจอร้านอาหารจะแวะทานอาหารเช้า  เดินทางมาได้ประมาณ 20 กม. ถึง บ้านชะเมา อ.เมืองนคร  ด้านซ้ายมือ เหลือบไปเห็นป้ายข้างทาง ขนมจีนเส้นสด จึงแวะดู เอาละ สายๆแล้ว ขนมจีนซะหน่อยก็ดี

 

                ขนมจีนคนละจาน สั่งน้ำยาพุงปลากลาย กับ น้ำยากะทิหมูสับ มีผักให้มาด้วยถาดใหญ่ๆ  อร่อยดี รสชาติกลมกล่อม เผ็ดนำ ตามแนวอาหารปักษ์ใต้  จึงต่ออีก 1 จาน น้ำยาป่า ตบท้ายด้วยกาแฟสด และชาเย็น คนละแก้ว อิ่มแล้ว จึงได้สนทนากับเจ้าของร้าน

  

              ที่มาของขนมจีนเส้นสดร้านนี้ เจ้าของ อาจารย์จรรยา เดชสุรางค์  สอนอยู่ที่ ร.ร.วัดทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ  ทำร้านให้ลูกสาว และใช้เวลาว่างวันเสาร์-อาทิตย์ มาช่วยลูกด้วยอีกแรงหนึ่ง โดยอาจารย์ มีฝีมือด้านการทำอาหารอยู่บ้าง จึงได้ซื้ออุปกรณ์ การทำขนมจีนเส้นสด มาลองทำดู มีลูกค้ามาอุดหนุนดีพอสมควร โดยเฉพาะวัน เสาร์- อาทิตย์ ยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว

 

             อาจารย์จรรยา ได้ทำขนมจีนให้ดู  โดยใช้แป้งข้าวเจ้า ซึ่งเป็นแป้งขนมจีนของ จ.นครฯผสมกับน้ำพอให้ข้นๆ ในเครื่องทำขนมจีน แล้วก็บีบลงในหม้อต้มน้ำเดือด ประมาณ 5 นาที ก็ตักขึ้นได้ ทำครั้งละ 1 – 1.5  ก.ก. หมดแล้วทำใหม่ จึงเรียกว่า ขนมจีนเส้นสด เพราะทำกันสดๆหลังร้านแล้วนำขึ้นมาจากกะทะเห็นๆ มาให้ลูกค้าทานเลย และแป้งก็ไม่ผ่านการหมัก

        ถ้าผ่านทางถนนเส้น 407 นคร - สงขลา ลองแวะชิมดูนะครับ  สนน ราคา จานละ 15 บาท ถ้าจะซื้อเป็น กิโล ก็ได้ ราคา 120 บาท พร้อมน้ำยา และผัก ร้านสะอาด เจ้าของอัธยาศัยดี รับรองไม่ผิดหวัง นอกนั้น ยังมีกาแฟเย็นและชาเย็น ที่รสชาติอร่อย  ถ้ามาจากนคร ร้านตั้งอยู่ซ้ายมือ เยื้องปั๊ม ปตท. ก่อนถึง โรงพักชะเมา เปิด เวลา 07.00 น – 14.00 น. 083-2802722  หยุดทุกวันอังคาร อาจารย์บอกว่า จากการเก็บข้อมูลวันอังคารเป็นวันที่ลูกค้าน้อยกว่าวันอื่นๆ......

                                                                                                                                                    ชัยชัยพร  นุภักดิ์

 

หมายเลขบันทึก: 496034เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าทานครับ..แต่ไกลมาก..หากมีโอกาส คงได้ชิม...สวัสดีครับ

สมัยที่ผมมาราชการที่บ้านท่าศาลา รถทหารที่ขับมาเกิดเสียแถวๆนั้น ชาวบ้านนำขนมราและขนมกงมาให้ทหารกิน..รู้สึกอบอุ่นมากทำให้คิดย้อนอดีตไปสมัยปี๒๕๑๑ จบเป็นจ่าใหม่ก็ไปราชการที่เขาชะเมา ระยอง ชาวบ้านมาถามว่ามากันกี่คน ? เขาเอาผลไม่ใส่ตระกร้าใหญ่มาแจก พอวันจะกลับได้นำขนมจีนมาเลี้ยงทหารไทย อิ่มมากครับ นี่ไงน้ำใจของชาวบ้านซึ่งหาไม่ได้ในเมืองใหญ่ และปัจจุบันคงจะหาได้ยากแล้ว เพราะอะไรๆก็เป็นธุรกิจไปหมด แต่ผมคิดเองว่ายังไงๆก็คงพอมีคนดีที่มีน้ำใจหลงเหลืออยู่บ้าง..ขอตัวไปหาคนคนนั้นก่อนครับ.

น่าทานจังนะคะ...ขอบคุณค่ะ


เนือย แต่กินไม่ได้ ถือบวชอยู่ หนมจีนพานยม เมืองคอนหากมีเวลผ่านทางมา เชิญแวะ หรอยจริงๆครับ หนุ่ม

  • เรียน คุณ แว่นธรรมทอง
  • ลองมาเที่ยว กระจายรายได้สู่ภูมิภาคอื่นบ้างก็ดีครับ
  • เรียนท่านโตนี่ ฟาง
  • บรรยากาศ ที่ท่านกล่าวถึง ยังพอมีอยู่เหมือนกันครับ
  • ลงมาเยี่ยมอีกนะครับ

 

  • อ.สมศรี
  • แถวเพชรบุรี มีอยู่ร้านหนึ่ง ที่ผมผ่านไปแล้วต้องแวะ
  • ร้านอยู่ทางไปวัดเขาบันไดอิฐ

 

  • สำหรับพี่บัง
  • คนมีบุญ บารมี ถือศิล
  • ออกศิลค่อยว่ากัน
  • แต่ร้านที่ว่า ผมไปชิมมาแล้วเหมือนกันครับ มีหลายอย่างให้เลือก
  • ว่าแล้วน้ำลายไหล ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท