บันทึกที่มีคำสำคัญ: การศึกษาไทย 2020


การศึกษาไทย 2020

                                            คำพูดที่ว่า 
    "ใครจะไปรู้ ถ้าเด็กมีความสนใจงานช่างแล้วเดินหน้าต่อไปในทางนั้น คนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน"?????????

    .....................ขออนุญาตแสดงความเห็นในด้าน negative นะคะ.............   นักศึกษาที่จบปริญญาตรีมาตอนนี้ ขอถามจริงๆ ว่า ได้เรียนอย่างที่ตนเองสนใจ หรือแค่เรียนให้ได้ปริญญามาเพื่อสมัครงาน ให้ได้เงินเดือน หมื่นห้า??

           กาสะลองเองก็มองออกอยู่แล้วว่า........ ปัญหาบางส่วนคืออะไรที่ทำให้คนไม่สามารถสนใจเรียนทางด้านที่ตนเองชอบ หรือถนัดอย่างแท้จริง   สิ่งที่จะเกิดตามมา คือเรียนเพื่อให้รอดไปวันๆ ให้ได้รับปริญญา และปัญหาที่จะเกิดตามมาคืออะไร แรงงาน ป.ตรี ล้นตลาดที่ขาดแรงจูงใจในการทำงาน ไม่มีความสุขในการทำงาน 
.........น่ากลัวตรงที่ไม่มีแรงจูงใจ ...หรือไม่ ?...........

          กาสะลองไม่ได้โทษที่ตัวเด็กที่บางคนมีสิทธิเลือกและไม่สิทธิ         ในช่วงมัธยม ................ส่วนหนึ่งเลือกเพราะแรงจูงใจจากคนรอบข้าง......

......มันอยู่ที่ระบบโครงสร้างสังคมไทยนั่นแหละ ที่ปลูกฝังค่านิยมผิด  และด้ยภาวะเศรษฐกิจในปัจจับหลายคนต้องเลือกเพื่อมีงาน มีเงินที่แน่นอน ตลอดเส้นทางต้องอดทน ไม่มีความใฝ่รู้ ไม่กระตือรือร้นในการพัฒนา

        กาสะลองเชื่อว่าถ้าเราได้มีโอกาศได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก มันจะมีแรงขับอย่างมากในการพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเรียนอะไรคุณก็จะเป็นสุดยอด ในสาขาที่คุณรัก....................

   ................และอีกสิ่งหนึ่งที่น่ากลัว คือ การแบ่งแยกระดับการศึกษาโดยเอาสถานะทางสังคมมาวัด มีความเหลื่อมล้ำ ต่ำสูงกัน ของความเป็นคน

.................เมืองไทยไม่ไปถึงไหนเสียที เพราะความพยายามในการทำให้คนไม่เท่าเทียมกันในด้านการเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ..กันนั้นแหละ

เรียนท่านที่ได้อ่านบทความนี้ 

            พวกเราจะเป็นแรงผลักดันเพื่อลูกหลานของพวกเราอย่างไรดีคะ  กาสะลองเองก็ยังคิดไม่ออก  กาสะลองเป็นแต่คนที่เชื่อในคำว่า " Inspiration" คะ

          ปล -- ,มีคนบอกกาสะลองว่า "ถ้าลูกเราสนใจงานช่างจริงๆ เราก็ให้เขาเรียนนะ ไม่เคยมีความคิดจะผลักดันให้เข้ามหาลัยรัฐดังๆ เพื่อหน้าตาพ่อแม่อยู่แล้ว เรามีความพยายามตลอดมาที่จะเลี้ยงลูกไม่ให้อยู่ในกรอบการศึกษาแบบไทยๆ ที่ทุกวันนี้เป็นอยู่ มีอาชีพที่น่าสนใจมากมายในโลก ที่ทำแล้ว มีความสุข และสามารถเลี้ยงตัวได้ โดยไม่ต้องตั้งหน้าตั้งตา ฝ่าฟันเอา ป. ตรี ในเมืองไทย แล้วออกมานั่งๆนอนๆ อยู่บ้าน เพราะหางานที่ตัวเองอยากทำไม่ได้ "

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 494609เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การเรียนในสิ่งที่เด็กรัก + ชอบ + สนใจ ==> ถือว่าเป็น "หัวใจ" ของการเรียน การสอนนะคะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้ค่ะ

  • ขอให้เขาเรียนทำในสิ่งที่เขารักครับ
  • บางทีเงินไม่ใช่คำตอบสุดท้ายครับ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้งสองเป็นอย่างสูงคะ

ทำในสิ่งที่ดี เลือกเรียนในสิ่งที่รัก

เพราะคนที่ต้องใช้ชีวิตในสังคมต่อไปในวันข้างหน้าคือ

ตัวของเค้าเอง...คะ การทำงานให้ดีให้สำเร็จได้นั้น

ต้องรักต้องเข้าใจและต้องยอมรับในสิ่งนั้นก่อน

ผลของการกระทำก็จะดี จะสำเร็จตามมาเองคะ

ทำด้วยใจที่เป็นสุข

 

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจคะ เชื่อว่าคนทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง เพียงแต่ถ้าเขาได้รับการสนับสนุนให้ไปถึงในสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือใฝ่ฝัน เขาก็จะเป็นคนที่มีประโชยชน์ และมีคุณค่าที่สุด เท่าที่เขาจะเป็นได้ทั้งต่อตัวเองและคนอื่นๆ เราเป็นเพียงผู้ที่คอยปูทาง เป็นผู้ให้คำแนะนำให้เขาได้เข้าถึง อย่างเข้าใจ ไปตามที่ฝันได้สะดวกและสวยงามที่สุด ...เชื่อว่าไม่มีอุปกรณ์หรือกลยุทธ์ใดๆ จะสู่ความชอบและความใฝ่ฝันได้ .......แต่ถ้าชอบบวกกับได้สิ่งสนับสนุนที่ดีก็จะดีมากยิ่งขึ้น....จึงหวังว่าอนาคตทางการศึกษาของเรา น่าจะให้ทางเลือกกับเด็กรุ่นใหม่มากขึ้น ...ค่านิยมเป็นสิ่งที่เปลี่ยนยาก แต่ถ้าเริ่มก็คิดว่าไม่มีอะไรสายเกินไปคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท