หลักการหยิบพระแท้ แบบง่ายๆ


ถ้าขั้นตอนการเกิดน้อย สั้น ก็เป็นพระใหม่ ถ้าขั้นตอนการเกิดยาว มีมาก ก็เป็นพระเก่า ตามอายุ ถ้ามีอย่างสับสน ก็เป็นพระเก๊

 

ทุกวันจะมีคนส่งพระมาให้ผมช่วยดูทางเวบ และทางเมล์ และชอบถามสั้นๆ ว่า

แท้หรือเปล่า

ที่ส่วนใหญ่มักเก๊

และเก๊แบบตาเปล่าเสียด้วย

กล่าวคือทั้งเนื้อ ทั้งพิมพ์ไปไม่ได้เลย

ผมจึงเริ่มหันมาวิเคราะห์ระบบคิดของคนเล่นพระเหล่านั้น เปรียบเทียบกับที่ผมเข้ามาในวงการใหม่ๆ

ก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน

แต่ผมไม่มีใครช่วยผมเลย มีแต่จะคอยทุบ

มีคนที่ชี้นำบ้าง ส่วนใหญ่ก็มักพาผมหลงทางอีกด้วย

ผมก็เลยต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก กว่าจะตามฝีมือช่างทำพระเก๊ได้ทัน

และรีบแซงโดยด่วนที่สุดเท่าที่จะทำได้

แต่บางครั้งฝีมือช่างก็กลับมาแซงความรู้ผม ก็มีบ่อยๆ

เนื่องจากกลลวงของช่างทำพระโรงงานนั้นพัฒนาอย่างรวดเร็วมากจริงๆ

จากประสบการณ์ที่ล้มลุกคลุกคลานมาด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผมได้ประเด็นสำคัญ สองข้อ ในการหยิบพระแท้

คือ

ขั้นที่ 1 ดูให้ออกว่าเนื้อพระแท้ หรือเนื้อพระเก๊

  • โดยพืจารณาการพัฒนาการของผิวและเนื้อพระตามขั้นตอนที่ผมบันทึกไว้แล้ว
  • ลำดับจากใหม่ไปหาเก่า
    • จัดลำดับได้ถูกต้อง ไม่สับสน
    • อะไรเกิดก่อนหลัง ต้องมีและเรียงตามลำดับ
  • พบว่ามีแค่ไหน หยุดไล่ลำดับแค่นั้น
    • ถ้าขั้นตอนการเกิดน้อย สั้น ก็เป็นพระใหม่
    • ถ้าขั้นตอนการเกิดยาว มีมาก ก็เป็นพระเก่า ตามอายุ ที่ควรจำให้ได้
  • ถ้าลำดับการเกิดของผิวและเนื้อ มีอย่างสับสน ก็เป็นพระเก๊

ขั้นที่ 2 ดูพิมพ์ว่าสวยงาม ลงที่ไหนได้บ้าง

  • พระแท้ทุกกรุ จะมีศิลปะงดงาม
  • พระเก๊จะมั่วๆ และขี้เหร่ และมักหาที่ลงไม่ได้
  • จึงต้องพยายามจำให้ได้ว่าพระที่ไหนมีเอกลักษณ์อะไร
  • ลักษณะไม่เข้าที่ไหนเลย หรือพิมพ์ปนกัน ก็เป็นพระเก๊เลยครับ

ก็มีประมาณนี้ ขอให้โชคดี หยิบพระแท้ได้ทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 494601เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท