เริ่มต้นที่ทำงานใหม่ สันทรายวิทยาคม


ขอบคุณที่มีโครงการครูคืนถิ่น ทำให้มีประสบการณ์ในการทำงานอีกมากมาย ที่ไม่เหมือนและไม่เหมือนที่อื่นๆ..ไหมนะ..

    เล่าสู่กันฟัง .... ว่าปรับตัวยังไม่ได้..เหตุเพราะไม่คุ้นเคยทั้งสถานที่ / ครู / นักเรียน

เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตการทำงานรับใช้ชาติ  ฮา  เด็กอยู่ที่ไหนก็เป็นเด็ก ที่จะต้องเข้ามาอยู่ในกระบวนการของโรงเรียนมีระเบียบ วินัย ตารางเวลากำกับเหมือนกันทุกที่ ..แต่ไม่แน่ใจว่ายุคนี้มีโรงเรียนที่ออกนอกระบบมากมาย ...ฉันได้มาอยู่ใกล้บ้านเพราะ"โครงการครูคืนถิ่น" เขียนมามากมายก็ไม่้ได้ย้ายเหตุผลตามกาลเวลา   ... เพราะโสดไม่มีภาระมั่ง/ สอนสาระที่มีครูเกินมาก/โรงเรียนนั้นไม่รับเอกคหกรรมมั่ง/ ฯลฯ สุดท้ายก็ไม่มีเส้นสายปลายทาง ตังค์ไม่มี เหอๆๆ... 

       เริ่มต้นการทำงานเช้าลงเวลาทำงาน ฉันต้องมากดนิ้วหัวแม่มือแปะบนเครื่องที่ติดไว้ข้างเสา ได้เลขที่ออก ก็นำไปเขียนลงชื่อที่ใบลงเวลา โหยๆๆ ดีมากชอบเพราะว่าลงเวลาซ้ำกันได้ ตั้งมากมายหลายคน เป็นสิ่งที่ถูกต้องมากๆๆ ฉันเริ่มชอบระบบนี้... ที่เดิมนั้นจะลงไล่หลังกัน 1 นาที  ...แล้วก็นำสัมภาระไปเก็บที่ห้องพัก ดีมากส่วนตัว สงบดี ไม่มีใครมาเยี่ยมอ่ะ  ฮ่าๆๆ  ผอ. ยังไม่เคยเห็นมาเดินผ่านหน้าห้องเลย (ผ่านมา 3 สัปดาห์) 

       มีเสียงออดบอกเวลาเข้าแถวหน้าเสาธง...นักเรียนแบกเป้ไว้ด้านหลังทุกคนรีบเดินไปจัดแถวแล้วควักหนังสือออกมาอ่าน โครงการรักการอ่าน(หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม) อ่าน 10 นาที(ผอ. ครู ก็อ่านทุกวัน)  เก็บหนังสือเข้ากระเป๋า  (นักเรียนทั้งหมดมีจำนวน 1400 กว่าคน ครูมี 70 กว่าคน )

      ยืนจัดแถวตรงทำความเคารพเชิญธงตามเวลา 08.00น. (เทียบเวลาจากวิทยุ) สวดมนต์ แผ่เมตตา ปฏิญาณตน เชิญธงโรงเรียน ธงคณะสีขึ้นด้วยเพลงมาร์ช สันทรายวิทยาคม งามอุดม..... จบแล้ว ครูเวรออกไปอ่านคติพจน์ คำคม คำสอนที่คัดสรรมาแล้วอ่านให้นักเรียนจดบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก  และเล่าเรื่องราวสอนใจนักเรียนครูบันทึก  (กิจกรรมทุกกิจกรรม ผอ. ปฏิบัติด้วยทุกวัน) ครูเวร ครูปกครองนัดหมายเวลามีกิจกรรมอื่นๆ

       ครูที่ปรึกษาพบนักเรียน ตรวจความเรียบร้อยก่อนขึ้นห้องเรียน นักเรียนยืนตรง เดินออกด้านข้างสนาม 2 ช่องด้านซ้าย - ขวา กิจกรรมทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 30  นาที เริ่มเรียนเวลา 08.30 น. 

      ช่วงเช้า 3 ชั่วโมงเลิกพักกลางวันเวลา 11.30 น. เรียนภาคบ่าย 4 ชั่วโมง เริ่มเรียนเวลา 12.30 น. เลิกเรียนเวลา 16.30 น. 

     ช่วงเดือนนี้ครูที่ปรึกษาจะไปเยี่ยมบ้านหลังเลิกเรียน เยี่ยม100% เป็นนโยบายที่ปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด เพราะให้เบิกค่าน้ำมันเอาหมู่บ้านนับระยะทางกิโลเมตรถึงหมู่บ้านนั้น จะได้เท่ากันหมด  แม้ว่าบ้านนักเรียนคนนั้นจะห่างออกไปไกลอีกหลายกิโลฯ...(ครูที่น่ายกย่อง)

    ที่เล่ามานี้ก็จะเห็นว่าครูนอกจากสอนในห้องเรียนแล้ว ยังต้องทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ขาดไม่มาเรียนต้องโทรฯตามที่บ้าน แก้ปัญหาสารพัด 

    ฉันย้ายมาเข้าสัปดาห์ที่7 การจัดตารางสอนก็เรียบร้อยไปแล้ว จึงหาวิชาสอนลำบากเพราะครูที่สอนก็มีชั่วโมงน้อยกัน คนละ 14 ชั่วโมง กว่าจะแบ่งให้สอนก็ทำเอาเหงาๆๆ..ว่างงานวันจันทร์ วันอังคาร วันศุกร์ ว่างตลอดภาคเรียน

รู้ไหม...ได้สอน 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ ..5555 อิจฉาคนว่างงานเนาะๆๆ  ส่วนงานพิเศษคงต้องรอให้ครูย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาให้ครบแล้ว ผอ. จะจัดสรรเข้าทำงานตามใจ ผอ. หรือจะตามใจครูที่ต้องการก็ยังต้องลุ้นๆๆต่อไปค่ะ

    การแต่งกายที่ฉันชอบมากๆๆถึงมากที่สุด คือ วันจันทร์แต่งเครื่องแบบข้าราชการสีกากี  วันอังคารชุดกิจกรรมยุวกาชาดสีฟ้า วันพุธชุดสวยงามตามใจฉัน  วันพฤหัส แต่งชุดสีน้ำเงินสีโรงเรียน วันศุกร์ชุดพื้นเมือง  ทำให้ประหยัดการแต่งกายค่ะ  ดีเนาะๆๆ

   ถึงอย่างไรก็จะต้องทำหน้าที่ครูต่อไปสอนเด็กให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย....เรียนไปกับเด็กเรียนรู้ร่วมกันและพากันก้าวตามทางการสร้างทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อความอยู่รอด สังคมมีความสุขพึ่งพาอาศัยกัน

 


    

หมายเลขบันทึก: 494067เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะพี่ครูตูม

เปลี่ยนโรงเรียนใหม่ แต่หัวใจครู ก็ยังคงเหมือนเดิม

ส่งกำลังใจไว้ให้นะคะ สู้ๆๆๆๆ ค่ะ

แวะมาให้กำลังใจค่ะนี่ยังรอประกาศผลสอบอยู่เลยค่ะครูตุ้ม

สวัสดีค่ะน้องครูตูม

            แวะมาเยี่ยมคุณครูคนใหม่ค่ะ  สอนสัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง  เหงาไปไหมค่ะ  มาแบ่งของพี่บ้างก็ได้  สอน 20 ชั่วโมง   อีก 10 ชั่วโมง  ต้องทำงานการเงิน  ครูประจำชั้น  ครูประจำห้องคอมพิวเตอร์    ครูประจำห้องฏิบัติการวิทยาศาสตร์  เฮ้ออออ   ไม่อยากโม้

 

Blank  

ดีใจมากที่มาเยี่ยมค่ะน้องคนไม่มีราก จำได้นะ  อิอิ ชื่อแบบไหนก็ถูกใจมากๆๆ ใช่เลยอยู่ไหนก็ยังเป็นครูสอนค่ะ 

Blank

 ขอบคุณที่มาทักทาย หมูจ๋าไม่ช้าก็เร็วเดี๋ยวก็เป็นครูสอนเด็กถ้าเราอยากสอนมีเยอะแยะนะคะ  ลุ้นๆๆๆพรุ่งนี้ออกแน่  ฮ่าๆๆ ผลสอบครูผช. โชคดีนะคะผ่านโลดๆๆ

Blank

ฮ่าๆๆ เชื่อค่ะพี่ไม่ได้โม้ มีจริงที่ รร. เล็กๆแต่แจ๋วแบบของพี่แร่ะ  แอบเหนื่อยแทนมานานกับการสอนของพี่นะคะ สอนนอกเวลาอีก  แต่นั่นเพราะว่าเค้ากำหนดมาเพื่อพี่แน่นอนกลัวว่างงาน เพราะพี่สอนสำเร็จอรหันต์มานานแล้วไง ..ภาระทางบ้านไม่มี ฐานะก็ดีแล้ว..ไม่มีงานทำจะเหงาๆๆ...จึงมีน้ำใจในการสอนเด็กตาดำๆ..  ชื่นชมพี่มากๆๆ  ขอให้พี่เป็นครูเพื่อศิษย์ ครูดีที่หนูรัก ครูดีในดวงใจ หนึ่งแสนครูดี ครูคุรุสดุดี ครูสอนดี ฯลฯ.... สำหรับน้องขอตามต้อยๆ..สอนน้อยแต่ใจยังสู้  อิอิ

  • วันจันทร์แต่งเครื่องแบบข้าราชการสีกากี
  •  วันอังคารชุดกิจกรรมยุวกาชาดสีฟ้า 
  • วันพุธชุดสวยงามตามใจฉัน 
  • วันพฤหัส แต่งชุดสีน้ำเงินสีโรงเรียน 
  • วันศุกร์ชุดพื้นเมือง
  • ยินดีกับที่ทำงานใหม่ค่ะคุณครู
    อยากแต่งแฟนซีแบบนี้บ้าง จะได้ประหยัดบ้างเนาะๆๆ :)

Blank

จ้า น้องหมอ ป. ใจน่ะอยากจะแต่งแบบสีขาวทุกวันแบบหมอนะคะยิ่งไม่ต้องคิดมากเวลาจะใส่  ฮา  แฟนซี 5 วัน ยังประหยัดเลย

ส่งกำลังใจให้นะคะพี่สาว

ไม่มีความรู้เรื่องการเรียนสอนอ่ะค่ะขอแค่ส่งกำลังใจไปช่วยล่ะกันค่ะ

"ครูตุ่ม" ;)...

บันทึกไว้เช่นจึงดี ต่อไปภายภาคหน้าจะได้มาอ่านความรู้สึกครั้งแรกดู ;)...

ยินดีด้วยนะคะ...คุณครูคืนถิ่น

ชีวิตสดใสขึ้นจริง ๆ ด้วย...ไม่เกี่ยวกับชุดซ้ำ ๔ วัน ตามใจฉันวันเดียว (วันศุกร์ก็สวยงามตามใจฉันได้อีกนะคะ...ผ้าไทยสวย ๆ เยอะมาก)

ยินดีด้วยครับ ย้ายมาอยู่ใกล้บ้าน ต้องฉลอง

Blank

พี่ไข่พวกเราฉลองหลายรอบล่ะเน้อเจ้า  อิอิ

Blank

ขอบคุณค่ะ  ชอบมากที่นั่งรถแป๊บเดียวเองค่ะ มีเวลาทำอะไรได้ตั้งมากมาย

Blank

อาจารย์เสือ ถ้าอยากเรียกว่า " ตุ่ม"  ขออย่าได้หันหลังอยู่เลย  ฮ่าๆๆๆ

Blank

น้องสาวสอนทำขนมทุกวันนี้ก็คือสอนแล้วนะคะสอนได้ดีด้วยสิ พี่ยังทำไม่ได้เลย ออกมาเป็นรูปภาพขั้นตอนอธิบาย  เข้าใจดีมากค่ะ  

  • พี่ครูครับ
  • ย้ายโรงเรียนแล้ว
  • สบายดีไหม
  • ชอบชุดการทำงาน
  •  วันจันทร์แต่งเครื่องแบบข้าราชการสีกากี  วันอังคารชุดกิจกรรมยุวกาชาดสีฟ้า วันพุธชุดสวยงามตามใจฉัน  วันพฤหัส แต่งชุดสีน้ำเงินสีโรงเรียน วันศุกร์ชุดพื้นเมือง  ทำให้ประหยัดการแต่งกายค่ะ
  • เอามาแจม ชุดวันศุกร์

ชุดพื้นบ้าน..ดีจังค่ะ

  • ค่อยๆปรับตัวนะครับ ธรรมดาที่เกิดขึ้นกับการเปลี่ยนแปลง เดินทางใกล้ขึ้นแล้ว ประหยัดขึ้นแล้ว น้ำมันนับวันยิ่งแพง..
  • อาจารย์เล่าได้ละเอียดจัง นึกชื่นชมท่านผู้อำนวยการขึ้นมาพลันเลยครับ 
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับอาจารย์.. 

เรียนครู ตูม ที่ใหม่ เพื่อนใหม่ นักเรียนใหม่ ปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนา

  • เกือบเดือนแล้วนะคะ หวังว่าคงจะคุ้นเคยกับสถานที่และคนใหม่ ๆ แล้วนะคะ จะให้กำลังใจก็คงไม่ทันแล้ว แวะมาช้าไปหน่อย ... การปรับตัวส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเวลาและการเข้าไปคุ้นเคยกับผู้คน เรารู้สึกใหม่กับเขา เขาก็รู้สึกใหม่กับเรา แต่ชุดฟอร์มที่ใส่เหมือนกันทำให้รู้สึกว่าเราเป็นพวกพ้องเดียวกัน นับว่าเป็นเรื่องที่ดีค่ะ คุณkrutoomชอบด้วย และยังทำให้เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันอีกด้วย 
  • ฝากดอกไม้แห่งมิตรภาพค่ะ 
  • Large_13flowerview

วันนี้เดินทางจากภาคตะวันออกขึ้นมาเหนือ ช่างมีความสุขกับชีวิตที่ได้พานพบค่ะ ขอบคุณพี่ๆที่มาให้กำลังใจ และดีใจมากที่ ผอ. ของครูตูมได้เข้ามาอ่านค่ะ แซวเลยแหละ ภาษาก็ยังไม่สละสลวยอะไรค่ะ วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดจึงอยากตั้งใจทำความดีอีกนิดนึงถึงการเขียนบันทึกจะพยายามเขียนแม้จะไม่ค่อยว่างค่ะ  

          ขอบคุณพี่ศิลา ลุงวอญ่า อ. ธนิตย์ พี่ครู ป.1 อ.ขจิต ที่มาให้กำลังใจค่ะ 

                                           ต้นมะค่ายักษ์ที่หญ่ที่สุดบนเกาะกูดค่ะ

                                   ใ


                                                        ต้นไทรยักษ์ ภาพไม่ชัดนะคะ

                                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท