ความขาว และสด .... อันตรายตายผ่อนส่ง


สารฟอกขาว

 

  (สารฟอกขาว หรือสารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ )

 

เมื่อเช้านี้ ( 8 ก.ค.55) คุณมะเดื่อไปแวะไปซื้อดอกไม้ที่ตลาดสดเทศบาล  แล้วก็ซื้อสับปะรดเจ้าประจำด้วย (คนเมืองสับปะรดก็ต้องกินสับปะรดนี่แหละ) 

 

 

เห็นแม่ค้าสับปะรดมีมะพร้าวอ่อนที่ปอกเปลือกเขียว ๆ ออกวางขายอยู่ด้วย เปลือกมะพร้าวอ่่อนที่ยังติดผลอยู่มีสีขาวสะอาดตาไม่เหมือนที่เราปอกเอง แป๊บเดียวก็กลายเป็นสีน้ำตาลคล้ำ ๆ แล้ว  จึงถามแม่ค้าว่า " ปอกเปลือกนอกแล้วแช่ในน้ำส้มสายชูหรือจึงขาวแบบนี้ "  แม่ค้าบอกว่า " แช่สารฟอกขาวจ้ะ  แช่น้ำส้มมันช้า สารฟอกขาวไม่มีกลิ่นด้วย หาซื้อง่าย  โลละ  80 บาท 

 

 

แม่ค้ายังบอกอีกว่า " แม่ค้าทั่วไปจะใช้สารฟอกขาวกับพืชผักกันเยอะ  โดยเฉพาะ  ถั่วงอก   ยอดมะพร้าวอ่อน หน่อไม้ดอง  ผักกาดต่าง ๆ  ไก่  ปลา  กุ้ง เพราะจะทำให้อาหารดูขาวสะอาด  และก็ดูสดอยู่่เสมอ" (เป็นการเอาใจลูกค้าที่ชอบความสด ความขาว ความอวบน่ากินว่างั้นเหอะ และก็ได้ผลด้วย)

 

 

คุณมะเดื่อฟังแล้วก็ได้แต่นิ่ง  เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่แล้ว และคิดว่า ทุก ๆ คนก็รู้ ๆ กันอยู่ แต่เพราะความคุ้นเคยจึงกลายเป็นความเคยชิน ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องเหล่านี้  

 

 

เมื่อฟังแม่ค้าพูดแล้วอดมองไปรอบ ๆ ตลาดไม่ได้ พืชผัก ผลไม้ หมู เป็ด ไก่ หลาย ๆ ร้านคงอาบน้ำยาฟอกขาวมาแล้ว  คนซื้อแม้จะรู้ แต่ก็ ไม่ได้รับอันตรายในทันที เรียกว่า เป็น "อันตรายแบบผ่อนส่งระยะยาว" จึงไม่ค่อยหวาดกลัวเท่าำไร แต่ยังไง ๆ ก็หลีก ๆ เลี่ยง ๆ กันไว้บ้างละกันนะจ๊ะ

 

 

เอาความรู้เรื่องสารฟอกขาวมาฝากไว้ตรงนี้ด้วยจ้ะลองอ่านกันดูประดับความรู้ไม่เสียหายเนาะ

 

http://www.fda.moph.go.th/youngfda/knowledge/page31.shtm

 

ขอบคุณเจ้าของภาพ และภาพประกอบทั้งหมดในบันทึกนี้จาก google ไว้ ณ ที่นี้ด้วยจ้ะ

 

....................................................

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สารฟอกขาว
หมายเลขบันทึก: 493984เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ตายผ่อนส่งกันทุก ๆ วันเลยนะคะ 
  • หลายเรื่องราวที่มีประโยชน์ไปเล่าต่อให้ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงฟัง หลายคนพูดแบบเห็นเป็นเรื่องธรรมดาว่ามีทุกอย่างน่ะแหละ คิดมากก็ไม่ต้องทานอะไรเลย
  • ก็ได้แต่ถอนหายใจค่ะ คนเราประมาทกันเยอะด้วยความคุ้นชินนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำในเรื่องกินอยู่ที่เป็นประโยชน์มากค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณ Blank นึกถึงสมัยที่คุณมะเดื่อยังเด็ก ๆ นะ  ผักหญ้าปลาปู อาศัยหาเอาตามธรรมชาติ ปลูกเอง เลี้ยงเองด้วย  ชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย โรคภัยก็มีแต่ไม่หนักหนาเท่ายุคนี้  ขอบคุณที่มาทักทายกันจ้ะ

..ธรรมชาติ..เอ๊าะะๆๆ..อ้ะ..ทำให้สดชื่น..ขาว..สดใส..อยู่เสมอ..ขายดี..จ้ะะ....เหี่ยวๆ..ขายไม่ออก..จ้ะ..เขาเทลงหลุม..อิอิ..ยายธี..

พี่ชอบทานก๋วยเตี๋ยวค่ะนึกถึงถั่วงอกก็มีสารฟอกขาวเพียบเลย และที่บ้านจะทานแต่น้ำตาลทรายแดงค่ะละลายช้าแต่ปลอดภัยกว่าน้ำตาลทรายขาวที่ใช้สารฟอกขาวเยอะค่ะ

หวัดดีจ้ะยายธี  Blank  ก็อย่างว่าแหละจ้ะ ลูกค้าก็ต้องชอบของสดของใหม่ จนลืมนึกถึงความจริงว่า กว่าผักผลไม้ที่วางขายนั้นจะมาถึงมือลูกค้า ต้องใช้เวลานานเท่าไร  แล้วทำไมมันจึงยังสดใสปิ๊งอยู่ได้นะ   ขอบคุณยายธี

สวัสดีจ้ะพี่หมูจ๋า Blank (ขออนุญาตเรียกพี่ ตามที่พี่เรียกตัวเองนะจ๊ะ) คุณมะเดื่อก็ชอบผัดถั่วงอกใ่ส่เต้าหู้จ้ะ  ก็เกรงใจสีขาว ๆ เหมือนกัน ก็คิดว่านาน ๆ กินที คงไม่ตายเร็วหรอกเนาะ  ขอบคุณพี่หมูจ๋าที่มาทักทายจ้ะ

ยากนะคะ เราปลูกเองไม่ได้ จะพยายามเลือกซื้อให้ดีค่ะ

น่ากลัวจริงๆ ขอบคุณมากนะคะคุณมะเดื่อ

 

สวัสดียามดึกจ้ะคุณระพี Blank หากคนเราลด  ละ  เลิก ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เพิ่มความรับผิดชอบให้มากขึ้น ชีวิตเราก็คงลดความเสี่ยงจากอันตรายที่เกิดจากอาหารการกินได้เยอะเลยจ้ะ  ขอบคุณจ้ะคุณระพี

ขอบคุณความรู้ความห่วงใยที่นำมาฝากค่ะ :)

สวัสดีจ้ะคุณปริม Blank ด้วยความยินดีจ้ะ

เรียนคุณมะเดื่อ....มะพร้าวโดยตัวของมันเองเข้ายา ประสานยาหลายสิ่ง

น้ำมะพร้าวนี้ก็สุดยอด จึงแนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวกัน

เปลือ(พด)ก้นมะพร้าวนี้ก็วิเศษประสานแก้พิษได้

แต่วันนี้อันตรายจากการแปรรูปมากมายจริง

หวัดดีลุงวอ Blank ใช่แล้ว เดี๋ยวนี้อันตรายที่แฝงมากับวัตถุดิบเกี่ยวกับอาหารการกินเยอะมาก  เพราะต้องการให้น่าซื้อ น่ากิน คนเราจึงสะสมสารพิษไว้ฆ่าตัวเองรายวันโดยไม่รู้ตัวนะ  ขอบคุณจ้ะลุงวอ

     มาเล่าให้ฟัง...คราวหนึ่งไปทำธุระต่างจังหวัด ขากลับแวะดูของที่เขาขายข้างถนน เป็นตลาดขายของป่า คนไม่มาก พอให้พระเดินดูได้นี่แหละ เห็นโยมที่ขายมะพร้าวน้ำหอมต้มเหมือนกัน ก็เลยแกล้งถามทั้งๆ ที่รู้อยู่ ว่า" นี่โยม ต้มยังไง ถึงได้ขาวดีแท้" แม่ค้าบอก "ต้มเองนี่แหละค้า (ค่ะ)"  ก็เลยบอกโยมที่ติดตามไม่ต้องซื้อนะ เดินดูไปเรื่อยๆ ก่อน ก็กระซิบบอกเขาเอานั่นเอานี่นะ  แต่ให้เดินดูให้หมดก่อน ให้คล้อยหลังไปก่อนโยมค่อยซื้อ จะไปรอที่รถ พอไปถึงอีกร้านหนึ่ง ก็ขายมะพร้างน้ำหอมต้มเหมือนกัน ก็ถามอีกว่า "มะพร้าวนี่กี่บาท ทำไมไม่ขาวงามเหมือนร้านที่เดินผ่านมาเลย" แม่ค้าก็บอก "พระอาจารย์ร้านนั้นเขาต้มใส่สารฟอกขาว มันถึงขาวงาม ร้านนี้ต้มธรรมดา ไม่ใส่อะไร" ก็เลยบอกโยมที่ติดตาม ซื้อเขาสักร้อยบาท เขาก็แถมให้นะ ..ปกติก็ชอบฉันน้ำมะพร้าวสดอยู่แล้ว  ที่ถามก็รู้อยู่ แต่ถามเฉยๆ ว่าเขาจะกล้าพูดจริงมั้ย ที่สุดโยมนี่ก็โกหกพระเหมือนกัน ทุกวันนี้ยาในพืชผักนี่มาก แตงโม นี่ยิ่งใช้ยามาก คนทำเขาก็บอก ข้าวก็ฉีดยาเหมือนกัน ป้องกันเพี้ย ปัองกันแมลง จ้างเขาฉีดเป็นถัง คนที่ฉีดยารับจ้าง ได้เงินดี แต่อายุไม่ยืน เผามาก็หลายคนแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อลูกเพื่อครอบครัวเขา หากพืชผักไม่ฉีดยาก็คงดี พวกแมลงศัตรูพืชก็หาทางแก้โดยวิธีอื่น ทางที่ดีต้องรู้จักปลูกกินเอง ที่อีสานบ้านนอกบ้านนานี่ส่วนมากจะปลูกไว้กินเอง 

      มาอ่านเรื่องราวดีๆ ขอให้มีความสุข

กราบนมัสการพระคุณเจ้า Blank เจ้าค่ะ ความทันสมัย ทำให้ชีวิตอยู่กับการแข่งขัน เร่งรีบ จึงทำให้ผู้คนในสังคมต้องมีชีวิตเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทุกเวลาเจ้าค่ะ นมัสการขอบพระคุณเจ้าค่ะ

  • ทั้งขาวและสดอย่างน่ากลัว
  • สมัยก่อนไม่ต้องมีแบบนี้เลยครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท