เส้นผมบังความสุข (เราไม่มีความสุขเพราะเราไม่รู้จักชื่นชมในสิ่งที่มี )


จากหนังสือเส้นผมบังความสุข ของพระอาจารย์ ไพศาล  วิสาโล  ในบทหนึ่งท่านกล่าวไว้ว่า  “ เราไม่มีความสุขเพราะเราไม่รู้จักชื่นชมในสิ่งที่มี”   ทำให้ชลัญมานึกย้อน ดูรอบๆ ตัวเอง  ใช่ บางครั้งเรา  อยากได้  อยากมี อยาก เป็นมากไปหรือเปล่า  กับสิ่งที่มีอยู่แล้วที่เหมาะกับเรา เพียงเรามองให้เห็นคุณค่า  เราก็จะสุข  ไม่ทุกข์จากความคาดหวัง 

            ความสุขของคนเรามัก ได้จากสิ่งที่ยังไม่มี  เช่น ใครยังไม่มีแฟน  ก็อยากมี   คิดว่ามีแล้วจะสุข  ก็พยายามไขว่ความหาในสิ่งที่ตัวเองหวังตั้งมาตรฐาน  ร้อยละ  80  ของคน  ชลัญเชื่อว่า  แว๊บแรกในความรู้สึกที่ทำให้เกิดความสุข  นั่นคือการได้ตอบสนองต่อสิ่งที่ตนต้องการ เช่น  ชอบคนหล่อ  รวย  มีหน้าตาในสังคม  ถ้าฉันได้มาซึ่งสิ่งที่หวังเอาไว้  ก็จะรู้สึกสุข  หรือ ด้านวัตถุ อยากได้รถใหม่ที่เพิ่งออกมา ยี่ห้อนี้  กระเป๋าหรู  tablet ยี่ห้อดัง  ซึ่งแท้ที่จริงแล้วสิ่งที่ได้มานั้นจะทำให้สุขตลอดหรือก็ไม่  เพราะเมื่อได้มันมา  ก็พาลหาเรื่องติโน่น  นี่นั่น  เพื่อให้ได้สิ่งใหม่ที่ตนต้องการอีก  

 

                แต่น้อยคนที่จะคิดว่า  เราจะมีความสุขทันทีที่ เรามองดูในสิ่งที่เรามีอยู่   รอบๆ ตัวเรา นั่นคือความสุขแท้  เช่น  การที่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง  การไม่เจ็บป่วย  การมีอวัยวะครบ ทั้ง 32  ไม่พิการ

 

                คนเราสมัยนี้มีความคาดหวังสูง  เอาง่ายๆ เกี่ยวกับร่างกายหรือทรวดทรง  ทั้งที่เป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่เกิด  แต่หลายคนก็คิดจะเปลี่ยนแปลง  เสริมนั่น ตัดนี่  มีเสื้อผ้าชุดใหม่  รองเท้าใหม่ กระเป๋าใหม่  ทั้งๆ ที่เราใช้ของเดิมก็ไม่เคยผิดกฎหมาย  ไม่ได้ทำร้ายใคร  ไม่ได้ทำร้ายตัวเอง  แต่พออยากสุขเพราะได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่ต้องทำร้ายตัวเอง  คือยอมให้หมอตัด   กรีด เจ็บๆก็เจ็บ  บ้างเกิดภาวะแทรกซ้อนก็มี  เราก็ยังอยากสุข แบบรั้นแปลก   ทำร้ายคยรอบข้าง เมื่อใดที่เราต้องการสุข ในสิ่งที่ออยากเป็น  แต่อาจทำลายความรู้สึกของใครอีกหลายคน  เช่น คนที่รักเรามากที่สุด  พ่อแม่  ต้องเฝ้ากังวลเสียใจ  “ลูกฉันจะเป็นอะไรหรือเปล่า” แต่เราก็ยังกล้าที่จะอยากสุขในความทุกข์ ของคนที่รักเรา   

 

                ลองหันกลับมามองหน่อยดีมั๊ยว่า แท้จริงแล้วชีวิตเราขาดอะไร

               

                ไม่ต้องมองไปไกลในตอนแรกหรอก ให้เริ่มมองใกล้ๆ ตัว  เริ่มจากตัวเรา  ครอบครัว คนรอบข้าง  สังคม ประเทศชาติ   โลกนี้ 

 

                แท้จริงแล้วเราต้องการอะไร 

 

                ทำไมคนป่วยถึงหัวเราะออกมาได้ 

 

                ทำไมภาพชีวิตคนจนในชนบท ถึงมีรอยยิ้ม ทั้งที่   ไม่มีไก่ KFC  ให้กิน  ไม่มีดังกิ้งโดนัท ขาย  ไม่มีรถไฟฟ้าให้ไหไหนมาไหน  แต่ทำไมพวกเขามีความสุข กว่าเรา หัวเราะได้บ่อยกว่าเรา

 

 

                อย่าให้เส้นผมบังตาจนหาความสุขไม่เห็น ทั้งที่จริงมันอยู่รอบตัวเรา  แค่อยู่ตรงนี้ ชื่นชมสิ่งที่อยู่ตรงนี้  สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  เราก็จะพบว่า  แท้จริงความสุขอยู่กับฉันทุกวันเวลานั่นเอง 

 

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

               

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ชลัญธร
หมายเลขบันทึก: 493317เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ความสุขอยู่ใกล้ แต่บางครั้งเรามองไม่เห้นเอง น่าสงสารนะครับ

หลักคิดในวิถีพอเพียง..คือความสุขที่แท้จริงค่ะ..

  • จริงด้วย
  • ขอให้มีความสุขกับปัจจุบันนะครับ
  • มาเชียร์หมวยน้อย
  • 555

น้องชลัญ ชีวิตชนบท ถ้าพอเพียงก็ พออยู่พอกิน ตามอัตภาพ

ความสุขความทุกข์อยู่ใกล้กันแค่พลิกฝ่ามือ เกิดดับสลับกันตลอดเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท