ความสำคัญของครูและโค้ช


Coach เฮงรู้แม้กระทั่งว่า หญ้าในสนามต้องสูงเท่าไร Coach จุ๋น เด็กๆต้องการความสนุกสนานในการฝึก ความรู้ที่ดีและจิตใจที่ดี

         วันนี้ขอบันทึกนอกเรื่อง ของการสอนวิทยาศาสตร์หน่อยนะค่ะ วันนี้ไปดูงานที่สนามฟุตบอล Thai Bev Football Academy  ซึ่งส่วนหนึ่งของการศึกษาการออกแบบการฝึกซ้อมฟุตบอลของเด็กๆค่ะ
         Thai Bev Football Academy ได้รับทุนจาก ThaiBev ที่เรารู้จักกันในนามช้าง เช่น นำ้ดื่มช้าง โดยใช้รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนแบบ Everton way  ซึ่งเป็น academic ที่ดีที่สุดในเกาะอังกฤษ เพราะThaiBev สนับสนุนทีมฟุตบอล Real Marid และ Barcelona 
         กิจกรรมที่เกิดขึ้นที่นี้ฟรีทุกอย่าง ไม่มีการประชาสัมพันธ์ อาศัยการบอกเล่าปากต่อปาก บรรยากาศที่เราไปถึง คือเด็กๆกำลังวิ่งเล่นฟุตบอลกันอย่างสนุกสนานประเมินด้วยสายตาคร่าวๆว่า 300-400 คน (คะเนพลาดไปเหมือนกันเพราะจากสถิติวันอาทิตย์จะประมาณ 600-700 คน) เสียงเด็กๆส่งเสียงกันสนุกสนาน เด็กๆดูมีความสุขสมกับวัยของตนเอง พี่สุวิทย์และพี่เอ๋ เจ้าหน้าที่จาก ThaiBev มาต้อนรับเราด้วยน้ำช้างและโออิชิ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการนี้อย่างเป็นทางการ พี่ทั้งสองคนน่ารักมากและดูแลเราและอาจารย์เป็นอย่างดี(ดีมากเลยแหละ) และคนต่อมาที่เราได้พบทำเอาเราตื่นเต้นเลยทีเดียวนั่นคือ Coach (จตุพร ประมลบาล) Coach ฟุตบอลแถวหน้าของเมืองไทย Coach พาเราทัวรอบสนามๆด้วยตัวเองเลยทีเดียวค่ะ
         เด็กๆกลุ่มแรกที่เราเดินเข้าไปเจอ ตัวเล็กๆมาก 5-6 ขวบเองค่ะ เด็กๆกำลังซ้อมเตะฟุตบอลกันอยู่สนุกสนาน แต่พอ Coach เดินเข้าไปทักทายๆเด็กๆพร้อมใจกันหันมายกมือไว้และทักทายกลุ่มดูงานเราด้วย เป็นภาพที่เราประทับใจกันมากเลยทีเดียว สำหรับตัวอย่างที่ห่างจากเด็กๆมานานเห็นแล้วก็คิดถึงเด็กๆมากเลย
        เราเหมือนได้เดินผ่านระดับพัฒนาการของเด็กไปเรื่อยค่ะ เพราะเด็กๆจะได้รับการฝึกซ้อมจนคิดว่าสามารถส่งต่อไปยังฐานต่อไปได้ จึงจะได้เข้าไปเล่นในระดับต่อไป โค๊ชมองว่าเป็นความจำเป็นที่เด็กๆต้องมีฝีมือเท่ากัน เพื่อความสนุกสนานในการฝึกซ้อม โค้ชที่ดูแลเด็กๆทุกคนต้องได้รับ lisence อย่างต่ำในระดับ C แต่โดยทั่วไปทุกท่านมีประสบการณ์ในระดับทีมชาติ ยิ่งโค้ชที่เก่งต้องยิ่งลงมาสัมผัสเด็กๆเพื่อสร้างทักษะที่สำคัญให้กับเด็กๆ
        โดยส่วนตัวเราชื่นชอบแนวคิดของโค้ชจุ๋นมาก โค้ชจุ๋นเชื่อในความสามารถและความดีที่เป็นแบบให้เด็กๆของโค้ชแต่ละคน โค้ชย้ำให้เราตระหนักเสมอว่า "โค้ชที่ดี จะสร้างนักฟุตบอลที่ดีได้" แม้ปลายทางเด็กๆจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอล แต่เด็กๆที่ได้รับการฝึกฝนระเบียบวินัย เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น จะเป็นคนดีในสังคมแน่นอน เด็กๆที่นี่มีตั้งแต่ยาจกจนถึงเศรษฐี โครงการนี้เริ่มต้นจากที่โค้ชกับเด็กๆสลัมคลองเตย 20 คนใช้โรงรถเป็นสนาม
       จนทุกวันนี้มีเด็กผ่านโครงการ 16,000 กว่าคน สร้าง Chang junior ได้ 4 คน แต่เด็กๆที่นี่หลายคนถูกดึงตัวไปเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลทีมโรงเรียน หรือทีมต่างๆหลากหลาย เด็กบางคนมีรายได้เดือนละ 40,000-50,000 บาท   ถ้าไม่มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็งพอ เด็กๆเหล่านี้อาจจะเพลิดเพลินกับเม็ดเงิน จนเสียคนก็ได้

        ฟังโค้ชบรรยายเรื่องราวต่างๆให้เราฟัง ทำให้ครุปุ้มนึกถึงความเป็นครู โค้ชที่นี้ต้องมีจิตอาสา รวมถึงผู้ปกครองและตัวเด็กเอง เพราะที่นี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ความผูกพันธ์และความรักกับสถานที่แห่งนี้ (บางคนอยู่ตั้งแต่ 4-5 ขวบ) มาจนถึง 15 ขวบ อาจารย์เชื่อว่าเด็กๆควรเล่นเพื่อความสนุก เพื่อพัฒนาการ และจิตใจที่ดี ดังนั้นวัยที่สำคัญของเด็กคือ 8-12 ปี หลังจากนั้นค่อยฝึกเกมส์การกีฬา และการเลือกโค้ชที่ดีให้กับผู้เรียน

     วันนี้ทำให้ครูปุ้มได้หันมามองตัวเองมากขึ้น ครูปุ้มชื่นชมที่ได้ยินว่าครูเฮง ใส่ใจรายละเอียดจนกระทั่งว่าหญ้าในสนามบอลควรจะสูงเท่าไร ยิ่งเห็นโค้ชจุ๋น ที่เชื่อมั่นในการสร้างคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียนและการเน้นพื้นฐานของผู้เรียน ทำให้ครูปุ้มได้ตระหนักมากขึ้นค่ะ ความฝันที่อยากสอนเด็กให้มีคุณสมบัติพื้นฐานของนักวิทยาศาสตร์รุ่งโรจน์ขึ้นมาเลยค่ะ "เพราะครูปุ้มเชื่อว่าเด็กทุกคนไม่ได้เกิดมาเป็นนักวิทยาศาสตร์แต่เด็กต้องคนต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ค่ะ"

หมายเลขบันทึก: 493082เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2014 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"โค้ชที่ดี จะสร้างนักฟุตบอลที่ดีได้" เห็นด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท