ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


 

สิ่งที่เรียนรู้ (What) : การเล่นกีฬาบริดจ์แบบ Tournament

วิธีเรียน (How) : ผมได้เริ่มเล่นบริดจ์ครั้งแรกตอนแข่งกีฬาเฟรชชี่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยตอนแรกได้มีรุ่นพี่มาแนะนำวิธีการเล่น จากนั้นผมได้ศึกษาด้วยตนเองจากคู่มือการเล่น ตลอดจนไปหาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ต และได้ลองฝึกเล่นเองกับเพื่อนบ้าง

ผลการเรียน (Outcome) : เมื่อผมได้ฝึกฝนจนมีทักษะที่ค่อนข้างชำนาญ ก็พบว่าการเล่นบริดจ์นั้นจะช่วยพัฒนาทักษะในการจำของผมมากขึ้น เพราะในการเล่นแต่ละครั้ง เราจะต้องมีหลักจำและหลักสังเกตว่าไพ่เบอร์ไหน หน้าไหนได้ออกไปแล้วบ้าง ทำให้เล่นชนะทีมตรงข้ามได้ในหลายๆครั้ง ซึ่งจุดนี้เอง ทำให้ผมได้นำมาประยุกต์ใช้ในการช่วยเพิ่มความจำในการเรียนวิชาต่างๆได้อีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) : ในตอนแรกที่ผมเล่นบริดจ์ ผมไม่ได้มีความชำนาญแต่อย่างใด อีกทั้งยังจำไพ่ได้ไม่มากอีกด้วย แต่เมื่อได้ฝึกฝนทักษะการเล่นไปเรื่อยๆ พบว่าผมจำไพ่ได้มากขึ้น โดยใช้การสังเกตและการจำเข้าช่วยในการเล่นแต่ละครั้ง และต้องใช้สมาธิที่มั่นคง ไม่วอกแวก เช่นเดียวกับการเรียน เราจะต้องมีสมาธิในการเรียน เพราะจะทำให้เราเก็บรายละเอียดเนื้อหาวิชาต่างๆได้ดีขึ้น และทำให้จำได้มากขึ้น อีกทั้งจากผลการวิจัยของต่างประเทศ ยังพบว่า การเล่นบริดจ์จะทำให้ผู้เล่นได้พัฒนาสมอง และทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ในวัยชราอีกด้วย

         สำหรับ ประวัติกีฬาบริดจ์ กติกาการเล่นบริดจ์ รูปแบบการเล่นบริดจ์ และการพัฒนาทักษะกับกีฬาบริดจ์นั้น ผมได้บันทึกไว้ในสมุดเล่มนี้แล้ว ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ครับ

แหล่งอ้างอิง

http://www.backtohome.org/autopagev4/show_page.php?topic_id=2541&auto_id=4&TopicPk=

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 493074เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เล่นไม่เป็น เป็นแต่ป๊อกเด้ง...เล่นที่ไร ญาติจะร้องเพลง ...พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้....เพราะเสียทุกครั้ง ไม่ได้เล่นทั่วไปนะครับ ในวงญาติ ช่วงเทศกาลเท่านั้น

น่าสนใจมากกก อยากเล่นเก่งๆบ้างจังง

ไม่เคยเล่นเลยอ่ะ!!! แต่ท่าทางจะสนุกนะเนี่ย :))

บริดจ์ฝึกสมองง น่าสนใจมากๆคับ ++

ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์มากเลยยยย กำลังหาวิธีเล่นอยู่พอดี :D

เป็นกีฬาที่มีประโยชน์มาก ช่วยฝึกสมองเป็นอย่างดี ^^

เคยหัดแล้วก็ งง 555 จำไพ่ไม่ได้ด้วยอ่า TT

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท