การสร้างพื้นที่ความสุข: ความต่างที่ลงตัว


ที่มาของคนเราไม่แตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่ปรุงแต่ง แตกต่างกัน ทำอย่างไรเราจะสร้างพื้นที่ความสุขของคนที่มีความหลากหลายบนโลกใบนี้มาอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

การจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยศาสตร์นพลักษณ์ที่ผ่านมามักจะมีผู้เข้าร่วมวงใหญ่ประมาณ ๓๐ คน ถึง ๑๐๐ คน ในด้านบวก เราจะเห็นความเหมือนและความแตกต่างครบทุกลักษณ์ (ประเภท) แต่เป็นเพียงการเห็นอย่างผิวเผิน โดยไม่ค่อยให้โอกาสแต่ละคนได้สะท้อนตัวตนออกมาอย่างลึกซึ้ง 

ในครั้งนี้ ได้จัดวงเล็กเพียงไม่กี่คน แต่ละคนมีเวลามากพอที่จะใคร่ครวญในสิ่งที่เพื่อนเล่าและตนก็ได้นำมาสะท้อนกลับทั้งในด้านเหมือนและต่าง

รุ่นพี่ที่เคยผ่านกระบวนการมาแล้วได้เล่าให้รุ่นน้องฟังว่าประโยชน์ที่ได้รับจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คือการได้มองเห็นว่าตนเองมักจะใช้อะไรเป็นศูนย์กลางในการดำเนินชีวิต และก็ได้เห็นเพื่อนร่วมงานที่แตกต่าง ทำไมเขาจึงชอบบริการผู้อื่น และทำไมอีกคนชอบปลีกวิเวกเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน โดยไม่ยอมสุงสิงกับใคร

 

หลากหลายสไตล์ที่แตกต่าง ทำให้การทำงานเป็นทีมต้องอาศัยความหลากหลายนี้ในการริเริ่มสร้างสรรค์ออกแบบผลงานให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นองค์กรต่าง ๆ กับงาน ICT 

 

การเปิดใจพูดคุยเล่าเรื่องตัวเองให้ผู้อื่นฟัง เป็นความกล้าที่จะทลายกำแพงหรือเปลือกที่ห่อหุ้มเราไว้หลายชั้น ในวงเล็ก แต่ละคนแทบไม่รู้จักกันมาก่อน มาจากหลายหน่วยงาน 

เมื่อผลัดกันเล่าเรื่องที่สะท้อนตัวตนของกันและกันแล้ว การบ้านต่อไปคือการใคร่ครวญชีวิตประจำวันของเรา

ในแต่ละวัน คุณใช้ชีวิตอย่างไร สิ่งที่ให้เวลากับมันมากที่สุดมักจะสอดคล้องกับตัวตนภายในคุณเอง กาย ใจ สมอง 

การจัดระบบชีวิต หรือไม่จัดระบบชีวิต ล้วนสะท้อนโลกทัศน์ของตัวเรา

 

บางคนเคยเป็นคน "เร็ว" ในทุก ๆ เรื่อง คนอื่นตามไม่ทัน แต่ก็ไม่อยากเป็นผู้นำ และแล้ว เพราะบุคลิกความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ ได้ผลักดันทำให้เธอก้าวมาเป็นผู้นำองค์กรโดยไม่ได้ตั้งใจ  การตัดสินใจที่เด็ดขาด รวดเร็ว ในสถานการณ์ที่จำเป็น จะเกิดผู้นำโดยธรรมชาตินี้ขึ้นมา

บางคนไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ๆ ก็ไม่ขอนำใคร ขอเป็นพี่เลี้ยง ช่วยเหลือทุกคน เป็นกำลังใจ ให้ข้าวให้น้ำ หรือเป็นกองหลังให้ทุกคน

 

การสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงเล็ก ทำให้สมาชิกในกลุ่มมีโอกาสใคร่ครวญเรื่องราวชีวิตตนเองและเล่าเรื่องอย่างลื่นไหล เป็นธรรมชาติ มีความสุข เพราะมองเห็นตนเองชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ จากแผนที่ชีวิต "Enneagram" 

 

 

ทุกคนต่างใส่ใจเรื่องเล่าสะท้อนลักษณ์ของผู้อื่นอย่างจริงใจและจริงจัง มีทั้งความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและยอมรับกันมากยิ่งขึ้น

ชีวิตที่มีครอบครัว พ่อ แม่ ลูก พี่ น้อง เหมือน ๆ กันแต่ทำไมคนนั้นใช้ชีวิตเต็มไปด้วยการต่อสู้โลดโผน แต่ทำไมคนนี้ ใช้ชีวิตอยู่อย่างสันโดษตัดขาดทางความรู้สึกกับโลกภายนอก 

 

ที่มาของคนเราไม่แตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่ปรุงแต่ง แตกต่างกัน ทำอย่างไรเราจะสร้างพื้นที่ความสุขของคนที่มีความหลากหลายบนโลกใบนี้มาอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

หมายเลขบันทึก: 490783เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

...

เราวนเวียนเรียนรู้สร้างที่สุข
เราวนเวียนความสนุกทุกแห่งหน
เราเลือกใช้บางสิ่งอย่างแทนตัวตน
เราเลือกที่เป็นคนเช่นตัวเรา

เราแอบให้กำลังใจกับผู้อื่น
เราแอบตื่นความชังช่างหัวเขา
เราปรุงแต่งหัวใจเพื่อกล่อมเกลา
เราปรุงแต่งใจเราเท่านั้นเอง

...

"ความต่างที่ลงตัว ความมืดมัวที่ลงใจ"

เปิดตัว..เปิดใจ..เปิดความคิด..เป็นมิตรกับตนเอง และผู้คนรอบข้าง..ได้มิติใหม่ของชีวิตนะคะ

  • ขอบคุณมากมายค่ะ คุณ ชาดา ~natadee ที่แวะมาส่งกำลังใจและดอกไม้งาม

อ่านแล้วได้ความรู้สึกเป็นกันเอง ผ่อนคลายและเป็นตัวตนของตัวเอง ส:-)

  • ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Blank สามารถต่อกลอนทันทีที่อ่านบันทึกได้เลยหรือคะนี่ 
  • ขอคารวะ 
  • เปิดใจ แม้เป็นเรื่องยาก แต่ถ้ากล้าเปิด เราจะได้เรียนรู้ทุกอย่างไปด้วยกันค่ะ ขอบคุณ พี่ใหญ่ Blank มากค่ะ รอยยิ้มให้กำลังใจมาแต่ไกล เห็นแว่บ ๆ เลยค่ะ 

ชอบค่ะ แล้วแนวทางแบบนี้จะทำให้การทำงานร่วมกันราบรื่นขึ้น เพราะเราเข้าใจกัน อ่านแล้วเกิดความสนใจน่านำมาทำพัฒนาพฤติกรรมบริการเลยค่ะ ขอบคุณค่ะที่ช่วยจุดประกาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท