"เพียงแต่เราใช้ใจของเราเปิดอ่าน ก็จะพบ...."


"ธรรมชาติคือครูที่ยิ่งใหญ่"...เห็นเป็นเช่นนั้นจริงๆ..จากการฝึกปฏิบัติ พร้อมใจสัมผัส.. ในครั้งนี้ใช้ กิจกรรม "การดูนก" เป็นโจทย์ฝึกกระบวนการเรียนรู้และรักษ์ธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากตัวศิษย์โดยมีครูร่วมออกแบบการจัดการเรียนรู้ บนเส้นทางนี้..ศิษย์ได้กลั่นกรองออกมาเป็นบทเพลง...ฝากไว้ว่า.. "ในบางครั้งสิ่งใกล้ๆตัวที่เรามองผ่าน เพียงแต่เราใช้ใจของเราเปิดอ่าน ก็จะพบความรู้มากมาย ที่อยู่รอบๆกายได้ค้นคว้ามัน ....

“เพลงดูนก”


 ถ้าจะร้องตามจังหวะ.. กรุณาอ่านบันทึกเพิ่มเิติมได้ที่ http://burongtani.oas.psu.ac.th/bird-story/326

 

**ในบางครั้งสิ่งใกล้ๆตัวที่เรามองผ่าน 

 เพียงแต่เราใช้ใจของเราเปิดอ่าน

 ก็จะพบความรู้มากมาย 

ที่อยู่รอบๆกายได้ค้นคว้ามัน


..ตื่นก็ตื่นตั้งแต่เช้า..

แต่เป็นเช้าที่มีความหมาย

 ออกไปดูสิ่งต่างๆรอบกาย 

ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต..


*เมื่อมาถึง.. ยังที่จุดหมาย

ข้างๆกายมีกล้องส่องทางไกล

มีปากกา สมุดจดบันทึกเล่มใหญ่

จดๆไปว่าเจอนกอะไรบ้าง


มองไปทางซ้ายก็เจอ นกโทนใหญ่

มองๆไปก็เจอนกตีนเทียน

เที่ยวดำผุด ดำว่าย เที่ยววนเวียน 

ดูไม่เปลี่ยน..คงจะเป็นเจ้ากาน้ำ


มองไปทางขวา ก็เจอนกยางเปีย

เที่ยวคลอเคลียอยู่กับคู่ของมัน

มีนกมากมายหลากสีสัน

นานาพันธุ์ ปะปนกันไป


ก็ทำอย่างนี้อยู่ทุกวัน   เลยผูกพันและมองเห็นค่า

ธรรมชาติคงอยู่คู่นานมา  โปรดรักษา อย่าไปทำลาย

..ซ้ำ *, **

******************

ฝากเพลงที่ 1 ไว้ในบันทึก เพลงสอนไว้ "ป่าชายเลน" มีประโยชน์เช่นไร?? ...บันทึกนี้จึงเป็น..เพลงที่ 2 ..จากคำร้อง/ทำนอง..โดยศิษย์..

 

คำร้อง..“จากการใช้ใจเปิดอ่าน” ..ด้วยเพราะผ่านกระบวนการเรียนรู้ ที่ครู/ศิษย์ร่วมทำกิจกรรมเสริมภายนอกห้องเรียน ในช่วงเวลา 1 ภาคเรียน

 

..เริ่มจากการร่วม สร้างฝัน จินตนาการ ความคิด ปรัชญา จากการให้ อ่านงานเขียนเรื่อง.. “โจนาทาน  ลิฟวิงสตัน นางนวล” (Jonathan livingston seagull) และ แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยน...

 

..ต่อมาเชิญชวน “ดูนก ชมไม้”  รู้จักและรักษ์ธรรมชาติ  โดยใช้ประสาทสัมผัสต่างๆที่มีอยู่ในตัว  สังเกต   ตั้งคำถาม และ ขีดเขียน/บันทึก

 

..ครั้นเมื่อพร้อม...ใช้ตัวช่วยมากขึ้น “กล้องส่องดูนก” และ"คู่มือดูนกเมืองไทย" ..ทำให้การเรียนรู้ มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น  สังเกตได้ดีขึ้น ค้นพบมากขึ้น เห็นความเชื่อมโยงในระบบ..

 

..ครู/ทีมงาน..ช่วยเหลือ..ชวนคิด ติดตาม เสริมแรง...

 

...สายตาของศิษย์...ดูจะตื่นตา ตื่นใจ  มีความสุขกับการสังเกตเห็น รู้จัก ใช้ใจสัมผัส  เปิดอ่าน.. เพื่อนตัวน้อยๆที่บินได้ดังฝัน รวมถึงพฤติกรรม และแหล่งอาศัย ในธรรมชาติ...

 

...ทั้งหมดนั้น ห้วงเวลาหนึ่ง สุกงอม..  “แล-เห็น” สัจธรรมที่แฝงตัวในธรรมชาติ รอการค้นหา...

 

..บทเพลงนี้..นำมาร่วมทำกิจกรรมต่อเนื่องกับน้องๆตลอดมา...

 

...ฝากเอาไว้ชวนคิด ...โดยศิษย์.. “ไอย์  เสกสรร” 

****************************************

 

..๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๕...

....pax vobiscum...

(๑๒)




หมายเลขบันทึก: 490676เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

Some lorikeets come round to feed in our backyard.

But more story is there are left-over bits and pieces that mice and rats come to clean up at night. Snakes and possoms then come to prey on mice and rats and some nights snake may have a possom for a meal and stay in hiding around the bird feed. We have to relocate the snake to let the birds come back to feed. And so a never ending story repeats.

็็Hi SR.. Thanks for sharing this. How wonderful you are to have such a lovely backyard. Anyway, life can be so cruel sometimes as prey & victim in the nature's cycle :-((. I was wondering whether this species (Lorikeet) is a resident bird near your place??

สวัสดีค่ะอาจารย์

ถูกใจคนชอบไปแอบดูนกค่ะ ในเพลงมีนกสี่ชนิดรึเปล่าคะ ;)

ขอบคุณค่ะ

น้องปริมค่ะ..ดีใจค่ะ. ผลงานจากเพลงที่เด็กๆเค้าแต่งฝากไว้ให้.. ถูกใจ คนชอบนกเช่นเดียวกันกับพี่....ส่วนเรื่องจำนวนชนิดนั้น เยี่ยมเลยค่ะ :-)) ปริมบอกว่า...4 ชนิด ก็ ..4 ค่ะ (โทนใหญ่ ตีนเทียน กาน้ำเล็ก และ ยางเปีย ... แต่ ถ้าตอบแบบชวนคิด...เจ้ายางโทนใหญ่...อาจจะ ID พลาดเป็น ยางโทนน้อย (intermediate egret) ก็ได้ค่ะ ...เพราะอุปกรณ์ของเด็กๆที่มีให้ใช้ก็มีข้อจำกัด ยังไม่แจ่มเก็บรายละเอียดได้มากพอที่จะบอกได้ว่า ส่วนปากสีเหลืองนั้นมีสีดำที่ปลาย (tip) สักหน่อยไหม๊?? ส่วนนี้ต้องใข้ spotted scope เช็คให้เค้าค่ะ...แต่ก็ยอมรับกันได้สำหรับสมาชิกที่เริ่มต้นดูนก ..ที่อย่างน้อยว่า เด็กๆเค้าแยก ยางเปีย ออกจากยางโทนใหญ่ได้ค่ะ . ที่ปัตตานีมีสัดส่วนของยางโทนน้อยค่อนข้างเยอะเช่นกันท่ามกลางฝูงของ ยางโทนใหญ่ ....ขออภัยตอบแบบคนรู้ใจนะค่ะ .. เย็นนี้ถ้าไปดูนกก็ good birding นะค่ะ :-)) อืม!! เมื่อวานตอนเย็น พี่พาเด็กๆชมรมดูนกไป เช็คชนิดนกชายเลนอพยพที่หาดเลน ประหลาดใจมากที่ เจ้าอีก๋อยใหญ่ (Eurasian curlew ) Marsh sand piper และอีกหลายชนิดมาปรากฏกาย..ทำให้มีคำถามมากกมายว่า นกไม่ขึ้นไปซีกโลกเหนือ?? หรืออาศัยอยู่ที่นี่ในฤดูนี้ :-))

ขอบคุณ ^-.. กัลยาณมิตร GotoKnow..ทุกท่านค่ะ ที่มอบดอกไม้.. ให้กำลังใจ :-))

เรียนอาจารย์ ขวัญ เมื่อวาน ไปประชุม การเคลื่อนงาน "การเมืองภาคพลเมือง" ที่ลำปำ

มีอาจารย์ พยุง บอกว่า เรามา"บัดสาด" การเมืองกันดีมั้ย โดนใจมาก...แต่พอมาคิดต่อ ว่าแล้วใครจะลุกขึ้นมา "บัดสาด"....ก็รู้สึกเสียว.....

สวัสดียามเช้าค่ะ บัง วอญ่า..ค่ะขา... แหมคิถึงลำปำละ คงจะได้ไปเยี่ยมเลสาบตอนในสักวัน อ้อ!! ว่าแต่ว่า..โดนใจบัง แต่ยังคาใจผู้ฟังคนนี้นะซิ...ภาษาใต้วันละำคำ ต้อนรับเช้าวันนี้ อย่างงี้ต้องหาผู้รู้แล้วซิเรา..บัง ของเราเค้า แหลงเรื่องไร "บัดสาด" คือกะไร.. ขอบคุณค่ะ ที่ช่วยลับสมองยามเช้าค่ะ :-))

สวัสดีครับ อาจารย์

 โจนาทาน ลิฟวิง สตัน นางนวล เคยอยุ่กับผมเมื่อคราวก่อนตอนนี้โบยบินไปไหนแล้ว
  เหลือไว้แต่ความทรงจำให้หัดบิน...

คุณ พ. แจ่มจำรัสค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ...หวังไว้ว่า "โจนาทาน" คงบินจากไปไม่ไกล และไม่นานนักนะค่ะ....คงกลับมาเร็ววัน พร้อมสร้างขวัญและกำลังใจ..ให้ต่อสู้กับภาวะสุภาพที่ต้องดูแลนะค่ะ และขอเป็นกำลังใจด้วยเช่นกันค่ะ:-))

  • ชอบดูนก
  • แต่ได้ยินเพลงนี้
  • เลยชอบมากกว่า
  • ที่ มอ มีกาน้ำเล็ก
  • ถ้าได้ภาพจะเอามาฝากครับ

สวัสดีค่ะ แอ๊ดแอ้มเอ้ย :-)) ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ได้ยินเพลงนี้แล้วชอบมากกว่าเหรอค่ะ..วันไหนมีโอกาส..จะไปบุกที่ำ ม. เกษตร.กำแพงแสน ได้ดูนกและร้องเพลงนี้ให้ฟังด้วย สนใจไหม๊ค่ะ?? .ที่ปัตตานีมีแหล่งทำรังวางไข่ ของนกกาน้ำเล็ก จึงเป็นโอกาสที่จะได้ศึกษาสิ่งที่น่าสนใจมากคือเรื่อง อาหารของนก บ่งชี้อะไรบ้างในะรบบนิเวศค่ะ บางทีได้นกกาน้ำได้ ปลาไหลมาตัวยาวมาก เอามาป้อนลูก....เค้าหากินกับนกน้ำชนิดอื่นๆ แต่ฝีมือกว่า เพราะดำน้ำได้นานนี่เอง นกเหล่านี้จึงไม่แย่งกัน แบ่งกันทำมาหากิน เพราะทักษะต่างกัน ..น่ารักนะค่ะ :-)) ตอนนี้พี่สนใจ ศึกษาเนื่อเยื่อของปอดนกกาน้ำ ว่า่ histology ของปอดต่างจากนกชนิดอื่นยังไง..ทำให้ทำหน้าที่ดำน้ำได้นาน หาอาหารได้ดี :-)) ค่อยเล่าให้ฟังนะค่ะ.. ท่านดร.ขจิต คนขยัน..

  • หาภาพเจอแล้วครับ
  • นกตัวใหญ่มาก
  • เท้าเขาเหมือนเป็ดเลยนะครับ
  • ตัวนี้กาน้ำเล็กใช่ไหมครับ

เรียนอาจารย์ ขวัญ หากมีโอกาสมาปากพะยูน จะพาชมหมู่เกาะสี่เกาะห้า ไปคูขุด เกาะใหญ่แล้วล่องเรือจากปากยูนไปเลน้อย เส้นทางนี้ กำไรชีวิตสุดคุ้ม

พาเยาวชนมัคคุเทศน้อยให้รู้ของดีบ้านเอง รู้จักตัวเอง เล่าเรื่องบ้านเอง

เตรียมรับการท่องเที่ยวประชาคมอาเซี่ยน(เรื่องพันนี้ต้องพวกเราเป็นคนคิด รอให้ทางการคิดให้ทำ สงสัยชาติหน้า...น้อยใจน่ะนี้)

ขอบคุณค่ะบังวอญ่า... เห็นพี่บัง..หัวเรือใหญ่และทีม.ไปลงเรื่อกับน้องๆเยาวชนมัคคุเทศน์น้อย...เป็นการทำงานเฃิงรุกที่เยี่ยมมากเลยค่ะ เห็นภาพการทำงานร่วมมือกันกับภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่สร้างความเข้มแข็ง..ไม่ต้องรอแล้วทางการ..ทำอะไรเชื่องช้า แช่มช้อย คอยไปคอยมาเป็นกระบวนใหญ่ เทอะทะอีกต่างหาก ไม่เหมือนกับคนพื้นที่คิดเริ่มทำกันก่อน

บังค่ะ...เคยไปที่นั่น เขาชัน (มีประวิติศาสตร์สมัยร 5 เสด็จประพาสทางน้ำ) ที่เกาะสี่เกาะห้า นั่นก็นักท่องเที่ยวมาเลย์ สิงค์โปร์เยอะทีเดียว จะว่าไปแล้ว การมีตลาดน้ำคลองแหที่หาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวจากอาเีชียนเข้ามา เราอาจจะรับต่อไปชมเลสาบตอนใน ผ่านลำปำ ปากยูน ทะเลน้อย กิน ..เ็ส้นทางประวัติศาสตร์ที่น่าภุมิใจของเราเชียวนะนั่นค่ะ...รอวันบ่มเพาะ ทักษะของเด็กๆให้เข้มแข็ง การแสดงโนราห์ก็เยี่ยม ในถิ่นนั้น ให้เด็กๆนำน่ารักดีค่ะ (ทั้งนั้นทั้งนั้นมีผู้ใหญ่คอยหนุน.. backup)..จะหาโอกาสเอาน้องๆจากพื้นที่ ที่ทำงานอยู่ไปร่วมด้วยนะค่ะ..บังขา :-))

น้องแอ๊ดค่ะ ..ขอบคุณสำหรับภาพค่ะ ...นกกาน้ำจะมีนิ้วเท้าเป็นผังผืด เรียกกันว่า web คล้ายกับตีนเป็ดนั่นแหล่ะค่ะ ...เค้าใช้ว่ายน้ำ เป็นลักษณะของนกกาน้ำทุกชนิด นอกจากนี้ นกกลุ่มนี้มีลักษณะเด่น คือชอบกางปีกผึ่งให้แห้ง หลังจากดำน้ำหาอาหารเสร็จ (อย่างที่เห็นในภาพนั่่นหล่ะค่ะ) โดยเห็นโดดเด่นเป็นสง่า..เกาะบนเสาสูง.. ในช่วงbreed เวลาเค้าหาปลาได้ ในน้ำ เค้าก็จะหยอกล้อกันในระหว่างคู่ มีพฤติกรรมที่น่ารักเชียวค่ะ....ที่เห็นอย่างนี้เพราะโชคดีที่ปัตตานี มีแหล่งทำรังวางไข่ จึงสังเกตพฤติกรรมช่วง courtship ได้ดีค่ะ ที่เป็นลักษณะเด่นของสัตว์ในกลุ่มสัตว์ปีก (Aves) ซึ่งรวมถึงนกนะค่ะ ซึ่งนกบางชนิดก็จะมี ritual display..ที่เฉพาะชนิด (species) รู้สึกสนใจจะมาดูบ้างไหม๊ค่ะ?? แ่ต่พี่ว่า ที่ ม. เกษตร กำแพงแสนก็มีนกให้ดูเยอะแยะแล้วหล่ะค่ะ เอาไว้พี่ชวนน้องๆไปสมทบดูที่นั่นก็แล้วกันน๊่ะค่ะ :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท