เจ้าภาพภูมิใจ


ครูติดเงื่อนไขเรื่องเวลาและเนื้อหา

เจ้าภาพภูมิใจ

     การบริหารจัดการที่ผ่านมา ในโรงเรียนขนาดเล็กที่ผมอยู่ ผมมักจะแบ่งเบาภาระงานของครูอยู่เสมอ เช่น ช่วยงานธุรการโรงเรียน งานข้อมูลสารสนเทศ งานชุมชน งานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม เจตนาต้องการให้ครูอยู่กับนักเรียน อยู่ประจำห้องเรียนให้มากที่สุด หากออกนอกห้องไปทำงานพิเศษ เด็กจะขาดโอกาสด้านวิชาการ ความสูญเสียจะเกิดขึ้นมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ งานธุรการส่วนรวมหรืองานนอกเหนือการสอน หลายเรื่องสำคัญน้อยกว่างานในห้องเรียนของครู

     ผลการจัดการดังกล่าว ถ้าเอาผลทดสอบระดับชาติเป็นตัวชี้วัด พบว่าเป็นที่น่าภูมิใจ คะแนนเฉลี่ยทั้ง ป.๓ และ ป.๖ อยู่ในระดับสูง นักเรียนไม่ค่อยมีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน มีระเบียบวินัย ความประพฤติเรียบร้อย และมีความสามารถพิเศษด้านการแสดงออก แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อสังเกตมาตลอดพบว่าครูใช้แหล่งเรียนรู้น้อย นักเรียนไม่ค่อยได้ออกมานอกห้องเรียน บรรยากาศการเรียนรู้ไม่ค่อยจะสดชื่นแจ่มใสนัก

     สอบถามครูในที่ประชุม แบบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครูบอกว่า ต้องสอนสองชั้น เวลาเรียนมีจำกัด เนื้อหาบทเรียนมีมาก ต้องรีบเร่งในการสอน ไหนจะต้องซ่อมเสริมอีก ผมจึงเข้าใจแล้ว ว่าครูติดเงื่อนไขเวลาและเนื้อหา เข้าใจได้จึงไม่ว่ากัน แต่ผมต้องหาวิธีสอนที่ดีกว่านี้

     ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ผมปรับเปลี่ยนวิธีทำงาน โดยเฉพาะการมอบหมายงานให้ครู เข้ามามีส่วนร่วมด้านแหล่งเรียนรู้ จะได้รู้สึกรักหวงแหนสถานศึกษา ภูมิใจและศรัทธาในผลงานของตน โดยให้อิสระในการปรับปรุงตกแต่งสถานที่โดยรอบอาคารที่ครูใกล้ชิดและมีความถนัด มอบให้ครูแล้ว ผมก็เขียนป้าย เช่น

     สวนครัวอนุบาล    ปลูกผักสวนครัวกับครูอ้อ    สวนวัชชรี สมุนไพรดีจิรวดีดูแล  สวนหย่อมครูบังอร  เพาะเห็ดนางฟ้าโดยครูอ้อย   พื้นที่สีเขียวของ ป.๓-๔   บ่อปลาพาเพลินกับครูนิรุต    แปลงนาข้าวขาวมะลิของครูนิรุต .................

     เกือบหนึ่งเดือนของภาคเรียนแรก ครูปรับแต่งแหล่งเรียนรู้ครั้งใหญ่ ใช้เวลาหลังเลิกเรียน บางทีก็ใช้ช่วงเสาร์อาทิตย์ มีการประดับไม้ดอกไม้ประดับ เพ่ิมเติมแต่งแต้มที่ว่างด้วยผักสวนครัว ติดป้ายคำคมคำขวัญ สดใสสะดุดตาทุกชุด บางวันเห็นครูนำนักเรียนออกจากห้องไปร่วมกันวางแผนตกแต่ง ช่วยพรวนดิน ใส่ปุ๋ย บางห้องก็ถือสมุดไปจดบันทึกในสิ่งที่ครูอธิบาย

     แน่นอนล่ะ ผมสามารถช่วยครูนำเด็กออกมาเรียนนอกห้องเรียนได้แล้ว โรงเรียนได้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและเป็นปัจจุบัน โดยฝีมือของครู ผมเชื่อว่าการให้ครูได้เป็นเจ้าภาพในงานต่างๆของโรงเรียนอย่างชัดเจน จะเป็นพลังเสริมให้ครูทำงานและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ตลอดจนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานที่ก่อให้เกิดผลดีต่อองค์กร ผลจะเป็นอย่างไรต่อไป ผมคงต้องติดตามและบูรณาการแหล่งเรียนรู้ให้เกิดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนให้ได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 490674เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ผู้บริหารเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดของครูทุกคน
  • ความจริงถ้าโรงเรียนมีโครงการดีๆ ที่น่าสนใจและมีการประชาสัมพันธ์หรือนำเสนอให้สังคมรับรู้ จะมีตัวช่วยจากภายนอกเข้ามาสนับสนุนโรงเรียนอีกมาก
  • เป็นกำลังใจใหผอ.นะครับ

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์สันติสุข ผมยังเหลือการบ้านด้านแหล่งเรียนรู้ ที่จะทำให้สอดคล้องกับองค์ความรู้ในแต่ละระดับชั้น ครับ

ผอครับ รอดูผักสวนครัว รอดูเห้นนางฟ้าครับ รอๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท