ข้อดีและประโยชน์ในการใช้บล็อกเรียนภาษาต่างประเทศ


ข้อดีและประโยชน์ในการใช้บล็อกเรียนภาษาต่างประเทศ

ข้อดีและประโยชน์ในการใช้บล็อกเรียนภาษาต่างประเทศ

ศุภธิดา  นันต๊ะภูมิ

                ปัจจุบันสังเกตเห็นว่าสถาบันการศึกษาทั่วทุกหนทุกแห่งในประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นภาษาที่สอง หรือภาษาที่สาม และได้บรรจุภาษาต่างประเทศลงไปในหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มพูนทักษะให้แก่ผู้เรียนและสามารถนำไปสื่อสารกับชาวต่างประเทศในแต่ละสถานการณ์ต่างๆได้  สำหรับภาษาต่างประเทศทางฝั่งยุโรปที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ภาษอังกฤษ,ภาษาฝรั่งเศส,ภาษาเยอรมัน,ภาษาสเปน และภาษารัสเซีย เป็นต้น ส่วนทางฝั่งเอเชีย ได้แก่ ภาษาจีน,ภาษาญี่ปุ่นและภาษาเกาหลี เป็นต้น อย่างไรก็ตามการเรียนภาษาต่างประเทศให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับระเบียบวินัยของผู้เรียนเองว่ามีความขยันอดทนในการทบทวนบทเรียน หรือทำการฝึกฝนมากน้อยแค่ไหน อีกประการหนึ่งนอกจากการเรียนรู้ทักษะทางภาษาในห้องเรียนโดยมีครูเป็นผู้สอนแล้ว ผู้เรียนควรเพิ่มพูนพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ที่อยู่นอกห้องเรียนโดยการสืบค้นจากตำรา,หนังสือพิมพ์,นิตสาร,แผ่นพับเป็นต้น แต่สำหรับผู้เรียนยุคปัจจุบันนี้นิยมสืบค้นข้อมูลจากเวบไซด์เนื่องจากรวดเร็ว ทันใจ ได้ข้อมูลที่หลากหลาย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นผ่านสื่อไหนก็เป็นองค์ความรู้ใหม่ทั้งสิ้น สำหรับองค์ความรู้แบบแกะกล่องของผู้เขียนในวันนี้ คือ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศผ่านทางบล็อก เช่นเ เวบไซด์ GotoNkow ซึ่งจากการเข้าไปศึกษาเรียนรู้จากเวบไซด์ดังกล่าวนั้น พบข้อดีและประโยชน์ในการใช้บล็อกเรียนภาษาต่างประเทศ ดังนี้

                1. ได้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ ซึ่งความรู้ดังกล่าวนั้นเป็นประสบการณ์ตรงที่สั่งสมมานาน และได้ขัดเกลามาเป็นอย่างดีแล้ว อีกทั้งใช้ภาษาเขียนที่อ่านเข้าใจง่าย ทำให้ผู้อ่านคล้อยตาม และผู้เขียนเองก็มีกำลังใจที่จะนำเสนอเรื่องดีๆต่อไป

                2. ได้แลกเปลี่ยนสื่อที่ใช้ในการเสริมทักษะด้านภาษา ซึ่งมีรูปแบบที่ทันสมัยและเหมาะที่จะใช้ในยุคปัจจุบัน ยกตัวอย่างสื่อ เช่น มีภาพประกอบสวยงาม,มีเสียงประกอบซึ่งผู้เรียนสามารถฝึกการออกเสียง หรือฝึกสนทนาให้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาได้,ภาพยนตร์การ์ตูนอะนิเมชั่น,ภาพยนตร์ทั่วไป,ละครสั้น และเพลง เป็นต้น ซึ่งสื่อเหล่านี้มีส่วนเสริมความเข้าใจให้กับผู้เรียน และผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นเพลิดเพลินไปกับการเรียนภาษา

                3. มีการแลกเปลี่ยนความรู้จากประสบการณ์ตรงในแง่มุมต่างๆ ระหว่างกลุ่มผู้แลกเปลี่ยน อาทิเช่น ด้านวัฒนธรรม,สังคม,เศรษฐกิจ,ลักษณะนิสัยของชนชาตินั้นๆ และสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศนั้น เป็นต้น ซึ่งทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจภาพรวมของประเทศนั้นได้อย่างลึกซึ้งและสามารถปรับตัวให้เข้ากับคนในชนชาตินั้นได้เมื่อมีโอกาสได้รู้จักกัน หรือเมื่อมีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 490671เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท