ใครเล่าที่อยากทุกข์


"สุข" อาจต้องแลกด้วย "ทุกข์"

,,,มีคนเคยบอกกับดิฉันว่าในเมื่อความสุขอยู่กับเราได้ไม่นาน ดังนั้นความทุกข์ก็ต้องอยู่กับเราได้ไม่นาน

เช่นกัน แต่คุณคิดหมือนกันไหมว่า ช่วงเวลาที่มีความสุขถึงมันจะแสนยาวนานแต่ทำไมไม่เคยรู้สึกพอกับ

โอกาสที่ได้รับ ซึ่งถ้าเปรียบกับความทุกข์ที่เพียงผ่านแต่กลับรู้สึกว่าช่วงเวลามันช่างแสนยาวนานเหลือเกิน

หากมองให้ดีในมุมกลับกันสิ่งที่ทำให้คิดเช่นนั้นเกิดจากความโลภและเห็นแก่ตัวที่มีอยู่ในตัวมนุษย์

ทุกคน จึงทำให้คิดเข้าข้างตัวเองและอยากได้ความสุขนั้นมาเป็นของเราเพียงผู้เดียว อันที่จริงในเมื่อเราก็เกิดมา

คนเดียวเหมือนกันทั้งนั้นแต่สิ่งที่ทำให้คิดเช่นนี้อาจเกิดจากโครงสร้างของสังคมมนุษย์เพราะมนุษย์เป็นสัตว์

สังคม ในการอยู่ร่วมกันจึงเกิดการแข่งขัน ความโลภและความเห็นแก่ตัวจึงเกิดขึ้น

ดังนั้นจึงควรคิดว่าทุกสิ่งบนโลกไม่มีความแน่นอน ไม่มีอะไรเป็นของเราแม้แต่ตัวเราเอง เมื่อพบ

ก็ต้องมีจาก เมื่อสิ่งที่ได้มาไม่ใช่ของเราสักวันก็ต้องจากเราไป....

สิ่งที่ควรทำมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ ต้องสามารถปรับตัวให้สามารถอยู่ได้ในทุกสถานการณ์

แล้วเราจะสัมผัสความสุขได้ในทุกๆวัน,,,

คำสำคัญ (Tags): #biology#Zoogyography
หมายเลขบันทึก: 490663เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุข หรือความทุกข์ ใจเราเท่านั้นที่สัมผัสได้ กาลเวลาทำให้หลายๆ อย่างเปลี่ยน หัวใจน้อยๆ ของเรานั้น มีความยืดหยุ่น สามารถละลายความทุกข์ได้ด้วยกาลเวลา

สุขและทุกข์เป็นเหรีญ 2 ด้าน เพียงแต่ว่าเวลาเรามอง ฟัง คิด เราเลือกที่จะมองมันในด้านไหนต่างหาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท