Annika
นางสาว อัลณิกา ต๊ะบุญเรือง

What is the potential advantages of blogging in terms of language learning?


ออกจากกรอบการเรียนรู้ เพียงแค่ท่องหนังสือจากตำรา
      หากจะพูดถึงการเรียนเมื่อสัก 10-15 ปีที่แล้ว ทุกคนคงนึกถึงภาพเด็กนักเรียน นักศึกษาที่ต้องแบกหนังสือเล่มหนาๆโดยเฉพาะ สปช สลน กพอ ที่เล่มหนาจนต้องแบกหลังค่อม อยากเรียนรู้เพิ่มเติมก็ต้องเข้าห้องสมุด ค้นคว้าหาหนังสือมาอ่าน แต่มันคงไม่ค่อยยุติธรรมสำหรับคนในยุคนั้นสักเท่าไหร่ เพราะปัจจุบันเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีที่มีความก้าวกระโดด พัฒนาอย่างรวดเร็ว ผู้เรียนสมัยนี้ไม่ต้องหาความรู้จากหนังสือเล่มหนาๆอย่างเดียวแล้ว เพราะมีสื่อการเรียนรู้ที่มากกว่านั้น นั้นก็คือ โลกแห่งอินเตอร์เน็ต ที่สามารถหาความรู้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด รวดเร็วไม่เสียเวลา และเข้าถึงข้อมูล หรือความรู้ได้ง่าย ผู้เรียนบางคนจะมีความสุขมากเมื่อได้วางมือแตะบนคอมพิวเตอร์ ท่องโลกอย่างไร้ขอบเขตไม่ต้องคอยกังวลว่าจะมีเสียงเตือน "ห้องสมุดจะปิดแล้วนะค่ะ"
      เมื่อดิฉันได้ลองใช้ Blog ที่เป็นผลมาจากความเจริญของการเรียนรู้และเทตโนโลยีสมัยใหม่ก็พบประโยชน์มากมาย หากจะพูดถึงผู้ที่เรียนภาษาอย่างดิฉัน มันทำให้โลกของการเรียนภาษาไม่แคบอีกต่อไปคือ
- เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ เพราะเราสามารถเข้าไปอ่านสิ่งที่ผู้อื่นเขียนไว้ และยังสามารถแสดงความคิดเห็นส่วนตัวได้อีกด้วย ทำให้นอกจากจะแลกเปลี่ยนความรู้แล้วยังได้ข้อคิดเห็นหรือทัศนคติของคนอืนด้วยที่อาจจะตรง หรือไม่ตรงกับเราก็ได้ ตัวดิฉันเองเรียนภาษาญีปุ่น อาจจะมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาญี่ปุ่น หรือเจ้าของภาษาเข้ามาแนะนำชี้แนะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก และอาจเกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์กลายเป็นกลุ่ม เครือข่าย เพื่อน ที่มีความสนใจเดียวกัน
- ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ หรือองค์ความรู้ใหม่ๆที่น่าสนใจเพราะใน Blog จะมีการเขียนที่หลากหลาย ผู้ใช้นอกจากจะได้ความรู้จากเรื่องที่ตนเองสนใจก็อาจะได้รับความรู้ที่แปลกใหม่และเป็นประโยชน์ ทั้งยังเป็นการเพิ่มพูนความรู้ในรอบด้านอีกด้วย
- เป็นการฝึกทักษะการเขียน การเรียบเรียงความคิด เรียบเรียงข้อมูล หรือเนื้อหาเพราะการเขียน Blog แต่ละครั้งผู้เขียนต้องคำนึงถึงผู้ที่จะเข้ามาอ่านว่าเกิดความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เหมาะสมหรือไม่ เมื่อเขียนบ่อยๆก็จะเกิดความชำนาญก็เป็นการเพิ่มทักษะทางภาษาในการสื่อสารโดยการเขียนเป็นต้น

 

...Annika

หมายเลขบันทึก: 490669เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท