ชุมชนการเรียนรู้ สู่การพัฒนาการเรียนการสอน


บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ PLC

     เมื่อวาน ( ๗ มิถุนายน) ผมไปจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ PLC (ชุมชนการเรียนรู้) ให้กับคณะครูที่อำเภอคลองใหญ่  จังหวัดตราด  ตอนแรกบอกผู้บริหารโรงเรียนว่าช่วยคัดเลือกครูมา ๕๐  คน  แต่มาจริง  ๗๒  คน  ก็โอเคครับ  ๗๒  ก็ ๗๒  รับไว้หมด

    

ช่วงแรก  ผมเชิญวิทยากรเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย  มาให้ความรู้เรื่อง "อาเซียนศึกษา"   และโยงเข่ามาสู่ PLC  เพื่อให้ตระหนักและเห็นความสำคัญ



           


      เนื่องจาก จะต้องตั้งวง PLC  เป็นกลุ่ม   มี Fa แค่  ๒ คน  คือ ผม กับ วิทยากรอาจารย์มหาวิทยาลัย  คงไม่พอ ผมเลยคิดว่าต้องหา Fa มาเพิ่ม  ผมเลยเชิญผู้บริหารโรงเรียน ๖  คน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการเป็น Fa ใช้เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยน  ๑  ชั่วโมง


    การเป็น Fa  ผมเน้น "การฟัง"  และการใช้คำถามประเภท How  to   และ คำถาม  Why  เพื่อให้ได้หลักการ กระบวนการ และ วิธีคิด  รวมทั้งการใช้คำถามด้วยความชื่นชม (AI)


       หลังจากนั้นก็ได้แบ่งกลุ่มครูออกเป็น  ๘  กลุ่ม  กลุ่มละ ๙ คน (ซึ่งก็มากไปหน่อย  แต่ด้วยข้อจำกัด  มี Fa อยู่ ๘)   โดยบอกภารกิจ คือ ให้แต่ละคนเล่าเรื่องที่ประสบผลสำเร็จมรการเรียนการสอน  และ ให้มีคนจดหนึ่งคน  สลับกันไป   เสร็จแล้วก็ให้ทั้ง ๘ กลุ่ม  พร้อม Fa ประจำกลุ่ม  แยกย้ายกันออกไปตั้งวง PLC  เพื่อไม่ให้เสียงตีกัน


   วงนี้  เป็นวงของผมครับ 


   วงนี้  ผู้บริหารเป็นผู้หญิง เป็น Fa (เสื้อดำ  นั่งหัวโต๊ะ)


    วงนี้  ก็อีกวงครับ  ผอ.โรงเรียน นั่งหัวโต๊ะ  เป็น Fa


    เมื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ครบทุกวงแล้ว ผมก็ให้ทุกกลุ่ม  ส่งตัวแทนออกมา สรุป Tacit knowledge ที่ได้ของทุกคน  ทั้ง ๗๒  คน  ก็สามารถทำได้  โดยใช้เวลาไม่มาก

     หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจแล้ว  ผมก็เชิญผู้บริหารโรงเรียนทั้ง ๖  โรงเรียน   มาสรุปบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่ิอ  ที่ร้านอาหารชาญชล


     ผู้บริหาร บอกว่า ความสำเร็จของการเป็น Fa อยู่ที่  "การสร้างความคุ้นเคย เป็นกันเอง"   "การใช้คำถามด้วยความชื่นชม ยอมรับ  ให้เกียรติ  และ ตั้งใจฟัง"    และ เรื่องของการใช้คำถาม  ก็ใช้คำถามให้ได้ถึงกระบวนการ หลักการและวิธีคิด  

หมายเลขบันทึก: 490510เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดของการเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

นานาทรรศนะจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้คือสิ่งที่เราสามารถแสดงความเห็น ชี้แนะ ปรับปรุงและนำไปประยุกต์(อีกแล้ว)ใช้ได้นะคะท่าน การระดมกำลังสมองคือสิ่งที่ทรงคุณค่าค่ะท่าน สบายดีนะคะ วันนี้หนูจะทบทวนตำราอีกครั้งค่ะแวะมาทักท่านก่อน(หากท่านอนุญาตหนูอยากจะขอเรียกท่านว่าพี่ชายได้ไหมค่ะ) ทานข้าวให้ตรงเวลาด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท