@@เชียงรายก็มีรถไฟนะ@@


……..รถไฟ มาถึงเชียงรายแล้ว!! ก้าวแรก....ขบวนรถไฟแห่งการเรียนรู้....วันนี้ ก้าวต่อไป.....ขบวนรถไฟแห่งการเดินทาง.....วันหน้า

 

 

ครั้งแรกเมื่อมีคนบอกว่า.....เชียงรายมีรถไฟแล้วนะลองไปดูซิ  ก็เลยเกิดความอยากรู้อยากเห็นว่ามันเป็นไปได้ยังไง  เพราะตั้งแต่เกิดมาจนถึงปูนนี้ยังไม่มีวี่แววเลยนี่นา  ตกลงเลยพากันไปดูให้เห็นกับตา  โอ้ววววรถไฟจริงๆด้วยแต่เป็นรถไฟที่จอดนิ่งสนิทอยู่กับที่จำนวนห้าโบกี้และไม่สามารถให้บริการผู้โดยสารได้  แต่สามารถให้บริการทางด้านความรู้แก่ทุกคนได้...


 

เมื่อไปสืบสาวราวเรื่องจึงได้ความรู้รอบตัวมาเพิ่มเติมว่า....... โครงการห้องสมุดรถไฟนี้ได้รับการสนับสนุนจาก อบจ.เชียงราย  ด้วยเล็งเห็นว่าเชียงรายเป็นจังหวัดที่รถไฟยังมาไม่ถึงเพราะฉะนั้นจึงยังมีคนอีกมากมายที่ไม่เคยเห็นตัวจริงเสียงจริง  ดังนั้นการยกรถไฟมาตั้งไว้ให้ได้ดูแถมมีประโยชน์แบบนี้จึงเป็นที่สนใจของทุกคนมากโดยเฉพาะเด็กๆ


 

ห้องสมุดรถไฟเชียงรายจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ติดอาวุธทางปัญญาให้กับนักเรียน  นักศึกษาและประชาชนทั่วไป  เป็นการส่งเสริมให้รักการอ่านและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  โดยในแต่ละโบกี้ก็จัดแบ่งหนังสือตามหมวดหมู่คือ


โบกี้ที่หนึ่งเป็นโบกี้ธรรมะ

โบกี้ที่สองเป็นโบกี้ภาษาและสังคม

โบกี้ที่สามเป็นโบกี้อาชีพและเทคโนโลยี่

โบกี้ที่สี่เป็นโบกี้ประวัติศาสตร์

โบกี้ที่ห้าเป็นโบกี้วรรณกรรม


   นอกจากหนังสือดีมีประโยชน์ให้ความรู้ที่หลากหลายแล้ว  บรรยากาศภายในก็สวยงาม  สะอาด  สงบเหมาะกับการอ่านหนังสือ  บรรยากาศภายนอกก็ร่มรื่นสวยงาม  มีวิวสวยๆให้ถ่ายรูปเหมาะกับการพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง


 

นับว่าเป็นความโชคดีของชาวเชียงรายที่ได้ผู้บริหารจัดการท้องถิ่นที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและสามารถนำสิ่งที่ไกลตัวมาประยุกต์ให้ใกล้ตัวแถมยังเกิดประโยชน์มหาศาลและไม่มีวันสิ้นสุดอีกด้วย  นอกจากนี้ห้องสมุดรถไฟยังเป็นได้ทั้งแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กันไป......จึงหวังว่าก้าวแรกขบวนรถไฟแห่งการเรียนรู้....วันนี้  ก้าวต่อไปคงเป็นขบวนรถไฟแห่งการเดินทาง.....วันหน้า


 

หมายเลขบันทึก: 490113เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คิดตรงกันตั้งแต่ที่อ่านยังไม่ถึงข้อความทิ้งท้ายของ "krugui" ว่า "นับว่าเป็นความโชคดีของชาวเชียงราย ที่ได้ผู้บริหารจัดการท้องถิ่นที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และสามารถนำสิ่งที่ไกลตัวมาประยุกต์ให้ใกล้ตัว แถมยังเกิดประโยชน์มหาศาลและไม่มีวันสิ้นสุดอีกด้วย" จึงขอปรบมือดังๆ ให้กับผู้บริหารดังกล่าวด้วยนะคะ ที่สนับสนุนด้านการศึกษา ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานที่สำคัญของชาติ (ไม่เหมือนแถวบ้านอ.วิที่นิยมสนับสนุนการสร้างสาธารณูปโภค เช่น ถนน แบบที่งบที่ใช้สร้างจริงไม่เกิน 60 % ของงบที่ระบุไว้ อีก 40 % เป็นอย่างน้อยไม่รู้หล่นหายไปอยู่ที่ไหนบ้าง)
  • และขอชมคนออกแบบตกแต่งภายในห้องสมุดรถไฟที่ใช้สีขาวเป็นหลัก ทำให้ห้องดูสว่างไสวสะอาดสะอ้านน่าเข้าไปเรียนรู้
  • และที่สำคัญ ก็คือ ขอขอบคุณ "krugui" ที่นำเรื่องดีๆ มาแบ่งปันค่ะ    

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจาก ยินดียิ่งนะคะ

                      

สวัสดีค่ะ

ที่ไหนๆก็มีผู้บริหารท้องถิ่นที่จะนำความเจริญมาสู่ท้องถิ่นนั้นๆ  แล้วแต่ว่าจะให้มากหรือให้น้อยเท่านั้นเอง  และจะมุ่งเน้นด้านไหนมากอย่างที่ว่า  บางที่ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  ชนิดที่ว่า....หายไปไหนหรือไปตกอยู่ในมือใคร

เวลาเราเลือกพวกเขาเข้าไปก็ต้องใช้สมองกันหน่อยล่ะนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่แวะมาเติมเต็ม....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท