สุขภาพกายสุขภาพใจไปพร้อมๆกัน


วันนี้จะไม่เขียนมาก  เพราะไม่ค่อยสันทัดเรื่องนี้  ที่เขียนก็เขียนจากความรู้สึก  เขียนมากไปกลัวจะไปสวนทางกับผู้รู้

*****

การเขียนที่อยู่ในกรอบทำให้ไม่เกิดความสร้างสรรค์  ดังนั้นบล็อกเกอร์หลายๆคนมีแฟนคลับมากมายเพราะท่านเขียนตามความคิดของตนเองอย่างมีเหตุผล 

*****

กลับมาเรื่องที่จะเขียนเกี่ยวกับสุขภาพจิต  ในแต่ละวันเราพูดกันเรื่องสุขภาพกาย  อิ่มหรือยัง  ออกกำลังกายบ้างหรือเปล่า  อ้วนเกินไปแล้วนะ  เสื้อผ้าคับไปหมด  หัวใจของฉันทำไมเต้นแรงจัง ฯลฯ

*****

นานๆทีหนึ่งจะเห็นคนเขียนเรื่องสุขภาพจิต  หรือครูอ้อยไม่ค่อยได้อ่าน  หมายถึงอ่านน้อยไปหน่อยจึงไม่พบคนพูดถึงเรื่องสุขภาพจิต

*****

เมื่อวานนี้ ครูอ้อยรู้สึกว่า  ตัวเองเพลียจากการทำงาน  ครูอ้อยละวางสิ่งทั้งหมดตรงหน้า  นั่งนิ่งๆหลับตาที่เก้าอี้นั่ง  ก่อนกลับบ้าน  กี่นาทีไม่ทราบเพราะไม่ได้มองนาฬิกาไว้ก่อน  แต่รู้ึสึกว่าร้อนมาก อีดอัดมาก  เนื่องจากปิดแอร์ไว้ก่อนดูจิต

*****

หลังจากลืมตา  ครูอ้อยรู้สึกได้ว่า  สบาย  ลุกขึ้นมาปิดห้องทำงาน  เดินไปที่รถ  และไม่มีความกังวลใด  ครูอ้อยมองสิ่งของรอบกาย  และมีเพื่อนครูนั่งกลับบ้านด้วย  ส่งเพื่อนครูแล้ว  ก็ขับรถต่อไปจนถึงบ้าน

*****

ครูอ้อยมาถึงบ้าน  อาบน้ำเสร็จแล้ว มานั่งที่โต๊ะทำงานที่เก้าอี้ตัวเก่า   นั่งนิ่ง  หลับตาอีกครั้ง  ครูอ้อยผ่อนลมหายใจช้าๆ  ปฏิบัติแบบนี้  จนรู้สึกว่าได้ยินเสียงหัวใจของตนเอง

*****

ร่างกายของครูอ้อยเหนื่อยล้ามากมาย  จิตใจของครูอ้อยเหนื่อยยิ่งกว่า  เพราะ  ไม่ได้ดูแลบริหารจิตเลย

*****

ครูอ้อยได้ยินเสียงเด็กๆมาเล่นที่หน้าบ้าน  ดังมาก  จนกระทั่งดังแผ่วๆๆ  และไม่ได้ยินเีสียงอะไร  ทำงานตามปกติที่ได้ทำอย่างมีสมาธิ  ครูอ้อยไม่โกรธ  กลับจะมีเหตุผล  เข้าใจ  และให้อภัย

 

หมายเลขบันทึก: 490081เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 03:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

It is hard to find time to meditate to calm our emotion and mind. It is hard to find time to do physical exercise to strengthen our body and mind. A jogging meditation (without ipod or speakers hanging on ears) is a new fad (in AUS). Many people doing in their bedroom -- just jog on one spot and keep mind on arms and feet -- up and down. A 30 minutes meditating jog can burn 300+ calories and clear the "air".

ขอบคุณมากค่ะ คุณ Blank sr. ที่ให้กำลังใจ และชี้แนะสิ่งที่ดีให้ปฏิบัติ ครูอ้อยจะพยายามปฏิบัติ นะคะ

ขอบคุณค่ะ น้องสาว Blank มารชมภู

เช็คอีเมล์ทุกวันเลย นะคะ  บริหารงาน บริหารกาย บริหารจิตค่ะ

สู้ๆนะคะครูอ้อย....ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไปอีกยาววววววววววววค่ะ....ไหนๆก็ต้องเดินแล้ว ก็เดินไปอย่างมีความสุขกับเส้นทางและสิ่งรอบข้างรอบๆตัวครูอ้อยนะคะ....นู๋เป็นกำลังใจ(เล็กๆ)ด้วยอีกแรงค่ะ....__^

ว้าวววว Blank   อะไรจะน่ารักอย่างนี้ ขอบคุณมากค่ะ  ทีให้กำลังใจ(เล็ก)  แต่ใหญ่ยิ่งในเช้านี้ค่ะ

ขอบคุณ ท่านอาจารย์หมอ JJ มากๆๆนะคะ  Blank JJ,

รักษาสุขภาพนะคะ

ใช่ครับงานมากเกินทำให้เกิดโรคๆหนึ่งครับต้องระวางบ้างจะดีขึ้นแน่นอนครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท