nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

วันอภิมหาวิสาขบูชา


พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วทรงใช้เวลา 45 ปีออกเผยแผ่ธรรมะที่ทรงค้นพบไปสู่กษัตริย์ พราหมณ์ อำมาตย์ ไพร่ คนยากจนทุกข์เข็น หลายแคว้นด้วยความยากลำบากเพราะต้งเดินไป จึงน่ารู้มากกว่าทรงใช้เวลา 45 ปีนั้นอย่างไร ถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะรู้สึกเหมือนได้นั่งฟังธรรมอยู่ในช่วง 45 ปีนั้นด้วย

          อันเนื่องมาจาก บันทึก นี้  จึงขออนุญาตนำสาระของบทความ "45 พรรษาของพระพุทธเจ้า" มาคุยกันสักเล็กน้อย

          ดร.วิษณุ  เครืองาม ได้ให้ความรู้ในบทความนี้ถึงวันวิสาขบูชาของปีนี้ ว่าเป็นปี อภิมหาวิสาขบูชา เพราะ ครบ 2,000 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เท่ากับว่าครบ 2,600 ปีที่พุทธศาสนาเกิดขึ้น  และได้เล่าพุทธประวัติโดยย่อแต่ได้ใจความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง (ทำให้ผมนึกไปตอนเรียนมัธยมต้นที่ต้องเรียนพุทธประวัติอันยาวยืดเพื่อจะสอบธรรมศึกษา) ทำให้ได้ความรู้เพิ่มว่า ทุกวันนี้ชาวเนปาลแถวรุมมินเด (ลุมพินี) ยังฉลองบุดดา เบิร์ธเดย์อยู่... และจากเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ (ประสูตร  ตรัสรู้  ปรินิพพาน) ในพระชนม์ชีพของพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในวันเดียวกัน แต่ห่างปีกัน วันนี้แหละที่เรียกว่า วันวิสาขบูชา  เรียกว่า ทรี อิน วัน

ดร.วิษณุ ยังกล่าวอีกว่า ไทยเรารู้จักวันนี้มาตั้งแต่...

"สมัยสุโขทัย แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าการเป็นวันพระใหญ่

สมัยรัชกาลที่ 2 จึงโปรดฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีวิสาขบูชา มีการถือศีลฟังธรรมทั่วประเทศ มีการเดินเทียนคือจุดประทีปโคมไฟถือธูปเทียนเดินเวียนรอบโบสถ์หรือพระพุทธรูปสำคัญ ซึ่งคนรุ่นหลังมาเรียกว่าเวียนเทียน ที่จริงคือเดินเทียนเพราะต้องเดิน ถ้าเป็นการเวียนเทียนจะให้แต่ละคนยืนอยู่กับที่แล้วส่งธูปเทียนยื่นให้แก่กันเวียนไปจนครบ 3 รอบโดยไม่ต้องเดิน  (วันนี้กู่ไม่กลับแล้ว จะเรียกเวียนเทียนก็เรียกเถิดครับ)

สมัยรัชกาลที่ 6 มาเพิ่มการส่งบัตรอวยพรแก่กัน แต่อยู่สักพักก็หายเงียบไปคล้าย ๆ กับว่าอะไรก็ตามถ้าฝรั่งไม่เห่อเราก็ไม่ทำ กลับไปส่งบัตรอวยพรวันวาเลนไทน์ไปโน่น! ระยะหลังสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงฟื้นฟูการส่งบัตรอำนวยพรขึ้นใหม่ แต่ก็ยังทำอยู่ในวงจำกัด"

สุดท้ายท่านได้แนะนำหนังสือน่าอ่านเล่มหนึ่ง นั่นคือ "45 พรรษาของพระพุทธเจ้า" มาอ่าน

"พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วทรงใช้เวลา 45 ปีออกเผยแผ่ธรรมะที่ทรงค้นพบไปสู่กษัตริย์ พราหมณ์ อำมาตย์ ไพร่ คนยากจนทุกข์เข็น หลายแคว้นด้วยความยากลำบากเพราะต้งเดินไป จึงน่ารู้มากกว่าทรงใช้เวลา 45 ปีนั้นอย่างไร ถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะรู้สึกเหมือนได้นั่งฟังธรรมอยู่ในช่วง 45 ปีนั้นด้วย

   หนังสือเล่มนี้ สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงนิพนธ์ขึ้นตั้งแต่ยังทรงเป็นพระสาสนโสภณ เมื่อ พ.ศ. 2504 เป็นการบรรยายอบรมพระบวชใหม่ให้รู้จักว่าพระพุทธเจ้าเป็นใคร สอนอะไร ทำอะไรอยู่ถึง 45 ปี เรียกว่าแจกแจงเป็นรายพรรษาทีละพรรณาจนครบ 45 ปี...  เป็นหนังสือที่ร่วมสมัยที่ดีเยี่ยมเล่มหนึ่ง ที่โรงพิมพ์มหามกุฎหน้าวัดบวรฯ บางลำพูน่าจะมีขาย ราคาไม่แพงเพราะเป็นการกุศล"

เกร็ดความรู้ที่ได้รับรู้ ทำให้รู้สึกอิ่มเอมกับความดีที่ได้ทำ และรู้สึกว่าได้เติมเต็มในสิ่งที่ยังขาดอยู่ได้เป็นอย่างดี และแม้ว่า วันนี้จะผ่านพ้นไป ธรรมะของพระพุทธองค์ ก็ยังจะคงอยู่ในจิตใจ สามัญสำนึก และในสติของพุทธศาสนิกชนทุกคนไปตราบนานเท่านาน จริงไหมครับ

ที่มา : ดร.วิษณุ  เครืองาม  "45 พรรษาของพระพุทธเจ้า"  จันทร์สนุกศุกร์สนาน  นสพ.เดลินิวส์  ฉบับที่ 22,877  วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555 หน้า 3.

หมายเลขบันทึก: 490075เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีรูปหนังสือมาฝากกันครับ

ที่มา : nobitabank@Istagram

สวัสดีค่ะท่านIco48 nobita

หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท