บุหรี่กับเรื่องเสียๆหายๆ


นี่คือความคิดเห็นส่วนตัว  แต่มันต้องเป็นความคิดเห็นส่วนรวมเพราะ  การสูบบุหรี่ทำให้คนใกล้ชิดและคนรอบข้างเดือดร้อน

*****

อย่างน้อยที่สุดควันบุหรี่เป็นที่ระคายเคืองของการสูดดม  คนที่แพ้ควันจะมีผลออกมาชัดเจน  นี่พูดตามเขา  แต่กับครูอ้อยก็คือ  เจ็บคอไปหมดเลยกับการสูดดมควันบุหรี่มากเกินไป

*****

ควันบุหรี่กับครูอ้อยใกล้ชิดกันมาก  อย่าไปกล่าวถึงว่าเพราะอะไร  แต่ต้องการจะเล่าถึงผลของการสูบบุหรี่  ทำให้ครูอ้อยคิด  พูดและปฏิบัติอย่างไร

*****

ครูอ้อยจะไม่อยู่ใกล้คนสูบบุหรี่เลย  เดินหนีไปไกลๆ  และเขาก็รู้ตัวด้วย  เวลาเขาต้องการจะสูบ  เขาจะเดินหลบไปในที่ที่เขาสูบได้  เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก  จนทำให้เราห่างเหินกัน  ความสัมพันธ์  ความใกล้ชิด.....แทบจะไม่มี

*****

ดังนั้นแทบจะกล่าวได้เลยว่า.....เราหย่าขาดจากกันด้วยการสูบบุหรี่นี่ในจิตใจลึกๆๆ เราไม่มีเขาคนสูบบุหรี่ในจิตใจเลย  เพราะเขาเลือกทำในสิ่งที่ครูอ้อยไม่ต้องการ  เราจึงได้เพียงคิดว่า  เราก็ไม่ต้องการเขาเช่นกัน

*****

หลายครั้งที่เขาไม่สบาย   ครูอ้อยอยากจะซ้ำเติมมากๆว่า  เพราะคุณสูบบุหรี่นี่ล่ะ  ทำให้อาการหนักขึ้น และ หายยากจากการเจ็บป่วย  แต่นิสัยของครูอ้อยไม่เคย  และเกลียดการซ้ำเติมเป็นที่สุด  ได้แต่พูดออกมา่ว่า.....จำไว้นะคุณ  หากคุณป่วย  จากการสูบบุหรี่เป็นต้นเหตุ  ฉันจะไม่ดูแลคุณเลย

*****

วันหนึ่ง   เขาตาเจ็บ  หยอดตา  อดถามไม่ได้  เขาบอกว่า  พัดลมมันพัดผงบุหรี่เข้าตา  เหมือนอักเสบ  เจ็บและบวม   ครูอ้อยไม่ช่วยดูเขาัสักนิด.....อย่ามาว่าใจดำ  เพราะเขาใจดำกับเราก่อน

*****

อีกวันหนึ่ง  เขานอนหลับบนเก้าอี้  นิ้วมือคีบบุหรี่อยู่  ตกใจตื่น  คีบบุหรี่ด้านมีไฟ  ถูกริมฝีปาก  เจ่อเพราะถูกไฟจากบุหรี่  เดินมาขอยาทาที่ริมฝีปาก  ครูอ้อยบอกเขาว่า.....หาเอาเอง

*****

ขอรับรองว่า  ทุกเรื่องเป็นความจริงทุกประการ.....ครูอ้อย แซ่เฮ

*****

การสูบบุหรี่  เป็นต้นเหตุของความร้าวฉานในจิตใจของชีวิตคู่   ผู้หญิงที่มีผู้นำในครอบครัวไมู่สูบบุหรี่ หรือ งดสูบบุหรี่ได้  ครูอ้อย แซ่เฮ ขอแสดงความยินดีด้วยอย่างจริงใจ  และ  ครูอ้อยก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สักวันหนึ่ง ทุกท่านก็คงได้แสดงความยินดีกับครูอ้อยคนนี้ ด้วยเช่นกัน.....สักวันหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 490002เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 05:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ขอบคุณมากค่ะ น้องอิงจันทร์ Blank รัชดาวัลย์(อิงจันทร์) .

มาหาพี่อ้อยแต่เช้าเลย  กำลังจะเตรียมตัวไปอยู่เวรวันหยุดที่โรงเรียนค่ะ

เป็นกำลังใจค่ะครูอ้อย

ใจจริงไม่ชอบบุหรี่แต่เพราะอยากเท่ห์จึงหัดสูบจนติดครับ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ครอ้อยมาเยี่ยม มาบ่อยเพราะติดตามขอบคุณผู้ให้กำลังใจค่ะ ผ้หญิงเราคือผู้นำความเปลี่ยนแปลงนะคะ ถ้าไม่เลิกไม่อยู่ใกล้และไม่ใส่ใจ ดีไหมคะ อิอิ

ไม่ชอบบุหรี่แบบฝังลึก เหมือนกันค่ะ "ครูอ้อย" แต่ด้วยภาระและหน้าที่ ต้องช่วยเหลือ ถ้าหอบมาก็ต้องหายามาพ่นให้ ฉีดยาให้ บางครั้งต้องใส่ท่อช่วยหายใจและส่งต่อรพ.ใหญ่ๆ บางคนต้องอยู่กับอาการหอบหลังจากเลิกสูบบุหรี่นานแล้วแล้ว แต่มีบางคนหอบก็หอบ-สูบก็สูบต่อไป (มันเลิกไม่ได้ครับ) สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมจริงๆ

 

ขอบคุณท่านวอญ่ามากๆๆค่ะ Blank

เท่แบบไม่มีบุหรี่ก็ได้นี่คะ  เพราะรักนะจึงเตือน  เตือนแล้วไม่เชื่อก็เริ่มหมดรัก

การสูบบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพและยังทำให้ผู้อื่นข้างเคียงเดือดร้อนด้วย ก็ปล่อยเค้าเถอะครับเค้าคงเบื่อชีวิตตัวเองมั่งครับ..ก็ทั่วๆไปเขียนไว้ว่าห้ามสูบบุหรี่แต่ไม่เขียนห้ามขายบุหรี่??..

ก็เหมือนกับที่นักเรียนบอกกับครูอ้อยว่า  ทำไมไม่จับคน ปลอมแปลงอาหาร  มาบอกให้พวกผมระวังตนเองทำไมกัน

เหมือนกันไหมคะ  คนล่าฝัน Blank 

Blank หยั่งราก ฝากใบ  น้องโก๊ะมาหาพี่อ้อย ขอบคุณมากๆๆค่ะ

Blank ทิมดาบ  ขอบคุณมากนะคะ  คุณหมอที่มอบดอกไม้กำลังใจให้เสมอมา

ภายในสิบห้าวันนี้จะมีบันทึกดีๆ ให้ "เขาคนนั้น" อ่านเยอะเลยครับ ไม่แน่อาจจะเกิดแรงบันดาลใจที่จะงดบุหรี่ก็ได้นะครับ เป็นกำลังใจครับ

(ปล. ฝากสวัสดี "เขาคนนั้น" ด้วยครับ)

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์น้องชาย Blank ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

ค่ะจะบอกให้นะคะว่า มีน้องชายมาสวัสดีคิดถึงด้วยค่ะ

ครูอ้อยครับ  ผมตามมาชวนคนที่บ้านเลิกบุหรี่ด้วยกัน

ฝากครูชวนให้ด้วย ผมไม่รู้จะชวนยังไง ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท