เล่าสู่กันฟัง


มาบันทึกให้หายคิดถึงบ้านหลังนี้ ไม่มีอะไรสัพเพเหระ นะคะ

บันทึกที่ผ่านมานั้นได้เขียน คิดวิเคราะห์  แต่ก็กลับไปเขียน คิดสร้างสรรค์ แบบไปโลด ไม่มาต่อยอดที่นี่เลยนะคะ

ความคิดสร้างสรรค์ทฤษฎีมีมาก หาอ่านได้ในบ้านหลังนี้ค่ะ  และได้นำไปพัฒนาการเขียนไว้ที่บล็อกส่งงาน และเรียนผ่านไปแล้วค่ะ

http://krutoom.wordpress.com/2012/05/14/%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A-%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89/#comment-29

                                                                                    

     วันนี้จะมาเล่าสู่กันฟังถึงความหลังที่ผ่านมาครึ่งค่อนของชีวิตการทำงานค่ะ

     ต้องเอ่ยถึงโครงการครูคืนถิ่น นะคะ เพราะถ้าไม่มีโครงการนี้ก็คิดว่าตัวเองคงจะต้องเดินทางไกลร่วมกับสังขารที่มากขึ้นทุกวันที่จะต้องขับรถขึ้นดอย และรีบเร่งจากโรงเรียนกลับมาบ้านเพื่อเตรียมอาหารให้ลูกที่กลับมาจากโรงเรียนค่ะ

      การทำงานที่มีความสุขสนุกกับการสอนหลานศิษย์ และเวลาประชุมผู้ปกครองทีไรจะมีลูกศิษย์มาทักทาย เอาลูกมาฝากเอ่ยปาก"ฝากครูยายดูแลนะครับ นะคะ

      จากวันที่บรรจุ ถึงวันนี้  ก็ปาเข้าไป 26 ปี จะย้ายไปทำงานที่โรงเรียนใหม่ ยังไงก็ไม่นานเท่าที่เดิมค่ะ

       ได้ย้ายคืนถิ่นใกล้บ้าน แต่ภาระงานที่จะต้องให้ความสำคัญก่อนจะเดินหน้า คือ จะทิ้งทวนทุ่มเต็มที่กับการรับประเมินจาก สมศ. รอบสาม ที่จะเข้ามา วันที่ 18 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ต้องร่วมแรงร่วมใจกันจัดเตรียมเอกสาร เตรียมสถานที่ เตรียมนักเรียน เตรียมครู  แม้ว่าตัวเองจะสอนมานานแต่นึกถึงมีใครมาจ้องเราเวลาสอนนักเรียนก็จะต้องเกร็งเป็นธรรมดา

      จึงเตรียมการสอนที่ใช้เทคนิคให้นักเรียนได้ทักษะทั้งสามด้าน และสนุกร่วมไปกับครูให้ได้  กรรมการอยู่ 3  วัน  ครูสอนต้องเตรียมสอนหลายวิชาเพราะวันหนึ่งก็สอนไม่ต่ำกว่า 2 วิชา จึงเป็นช่วงที่ครูจะผลิตสื่อการเรียนรู้ที่ตื่นเต้น เร้าความสนใจเป็นพิเศษกว่าทุกครั้ง เพื่อให้ผ่านมาตรฐานที่ 6 ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู

     ชีวิตการทำงานที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึงวันนี้คิดว่าจะสามารถย้อนหลัง มองไกลไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและแน่วแน่กับการทำงานด้วยอุดมการณ์ความเป็น "ครูมืออาชีพ มิใช่อาชีพครู "  เข้าสู่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 จะเปลี่ยนแปลง เพิ่มทักษะสำหรับนักเรียนได้แค่ไหนอยู่ที่ "ครูจะจัดการกับหลักสูตรในมือครูอย่างไร"  น่าสนใจนะคะ

   

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 489951เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เป็นกำลังใจให้นะคะ  คนศตวรรษที่ 21 เหมือนกันค่ะ

ว๊าวๆ ..พี่ครูอ้อยมาเร็วมาก ขอบคุณกำลังใจค่ะ มีแรงใจที่บล๊อกเกอร์ขั้นเทพมาเยี่ยมค่ะ ดีใจจริงๆ  ขอคารวะด้วยภาพที่ประทับใจแบบนี้นะคะ "สาวบ้านนาไฮโซ"

หลาน ๆ สนุกกันใหญ่เลยนะคะ

ตกลงว่าน้องตูมได้ย้ายโรงเรียน ย้ายกลับบ้านเหรอคะ

 

ว๊ากกกกกกกกกก จ๊ากกกกกกกกกกก เอาภาพเทพีที่ไหนมา เนี่ย 55555

ขอบคุณค่ะพีี่ครูอิง ได้ย้ายมาใกล้บ้านค่ะ ไม่ใช่บ้านเกิดเมืองน่านนะคะ มาอยู่ที่ รร. สันทรายวิทยาคม ค่ะ บ้านก็อยู่สันนาเม็ง ใกล้เมือง ชานเมืองค่ะ อยู่หลัง ม. แม่โจ้ นะคะ ขับรถไม่ไกลแล้วคะ 8 กม มั่งนิ จากเดิม 40 กม. นะคะ ประหยัดตังค์ได้ย้ายทั้งสองคนนะคะ ฉลองๆๆๆ แร่วว..ยังไปด้วยกันค่ะเพราะเราคู่กัน พ่อมันแม่มัน ฮ่าๆ

ขออีกทีนะคะ จัดเต็ม  ด้วยจิตมิตรไมตรีอาจารย์ธวัชชัย นะคะ

 

อายุมากแล้วนะครับเนี่ย ;)...

ว้ายยยยย น้องชายพี่ มาได้ไง  ว้ายว้าย  คิดถึงจัง ดร.ธวัชชัย  ตอนนั้นยังไม่มีตำแหน่ง คุณพ่อ

55555555....อาจารย์เสือจะบอกตรงๆก็ได้นะว่า ช่างไกลกับโลโก้ ฮา..ก็บรรจุ วุฒิปวส. ไง จบ ป.ุ6 จบ ม. 3 รุ่นทดลองหลักสูตรใหม่สมัยนั้น ยังไงยังไม่ถึง ห้าแยกลาดพร้าวเน้อจ้าวๆๆๆๆ เข้าหลักสี่เท่านั้นแร่ะๆๆ

หมายถึงพี่อ้อยมั้ง  หลักสี่ยังไม่ถึงบ้านพี่ ห้าแยกลาดพร้าวบ้านพี่ หลักห้า ค่ะ

* ขอให้กำลังไจผ่านประเมินด้วยดีนะคะ

* เหมาะสมกับชีวิตแล้วค่ะที่มาอยู่ใกล้บ้าน..

  • ส่งแรงใจแรงเชียร์มาให้น้องตูมนะคะ
  • เสร็จงานนี้ก็คงมีพลังใจอย่างเต็มเปี่ยม..กับการดูแลครอบครัว
Blank
 
       ขอบคุณค่ะพี่ที่มาให้กำลังใจ นานๆมาทีก็ติดตามอ่านแบบตาแฉะ  อิอิ

ผมเคยเขียนบทความเรื่องเตรียมรับประเมินรอบสามอย่างไรไห้มีความสุข นะครับ ยินดีด้วยที่ได้ย้ายตามโครงการครูคืนถิ่น ๒๖ ปี ที่ทำงานคงมีความทรงจำที่งดงาม ประทับใจ ไปที่ใหม่ นะครับ

Blank
 
 ขอบพระคุณพี่ใหญ่ใจกดีที่มาเยี่ยมประจำค่ะ  น้องนานๆได้มาบ้านหลังนี้มาพบความสุขมากมายตามอ่านจนตาแฉะแล้วค่ะ  ขอบคุณค่ะกำลังใจที่ได้รับกับการมีที่ทำงานใหม่ค่ะ หวังว่าจะต้องดีเหมือนเดิมทุกอย่าง เก็บตังค์ประหยัดน้ำมันด้วยค่ะ มาเป็นแพ็คคู่เลยค่ะ  อิอิ
  • น่าจะเป็นกำลังใจอย่างดีของอาชีพครูในวัยนี้ของเรา..
  • ยินดีด้วยมากๆครับอาจารย์

ดูแล้วมีความสุข จังค่ะ :)

G2K Rinda ครับ

ขออาศัยพื้นที่ตรงนี้ ส่งมามอบให้ครับ

การแสดงความยินดี สดุดี ของ gotoknow ต่อคุณหมอ ป. ปัทมา โกมุทบุตร เมื่อวานนี้ครับ http://youtu.be/FAsQKmykwtg

ในภาพสุดท้ายนอก จาก กทน.ปู่ชัดของหลานไจ่ไจ๋ ลูกแม่ กทน.ชลัญธร และคุณหมอแล้ว ท่านอื่นได้แก่ (ด้านขวาของคุณหมอ) กทน.กานดา แสนมณี (สาธวงษ์) ท่านเจ้าของกิจการน้ำมันมะพร้าว ท่านถัดไป กทน.คุณครูรุจี เฉลิมสุข หรือ G2K.Rinda ด้านซ้าย ของผม คุณครู ปริญญา เฉลิมสุข ขอขอบคุณทั้ง 3 ท่าน ครับที่ไปร่วมกันมีความสุข กับความเก่งความดีของคุณหมอปัทมา เมื่อวานนี้ครับ

Blank
ชัด บุญญา (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)   ขอบพระคุณท่าน ศน. ชัด บุญญาที่มอบวีดีโอที่แสนประทับใจมาใว้  ณ  ที่นี่ค่ะ 
 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท