มาเลี้ยงไก่พื้นเมืองแบบปลอดโรคกันดีกว่า


ที่อยากจะบอกว่ามันสนุกมีความสุขที่ชาวบ้านมีรอยยิ้มที่เราเข้าไปเยี่ยม แต่มากกว่านั้นเราอยากให้ชาวบ้านกลับมาบอกเชิญเราไปเยี่ยมชมความสำเร็จของเขาในวันข้างหน้าด้วย
การทำงานแบบบูรณาการของสำนักงานปศุสัตว์และสำนักงานพํฒนาชุมชนอำเภอเวียงเชียงรุ้ง ที่อยากจะบอกว่ามันสนุกมีความสุขที่ชาวบ้านมีรอยยิ้มที่เราเข้าไปเยี่ยม แต่มากกว่านั้นเราอยากให้ชาวบ้านกลับมาบอกเชิญเราไปเยี่ยมชมความสำเร็จของเขาในวันข้างหน้าด้วย

 นายภากร แก้วนิลตา ปศุสัตว์ตำบลป่าซาง ร่วมกิจกรรมการอบรมเกษตรกรหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ของสำนักงานพํฒนาชุมชนอำเภอเวียงเชียงรุ้ง ที่บ้านป่าซาง เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ โดยได้แนะนำการเลี้ยง การจัดการไก่อย่างมีประสิทธิภาพ

 ไก่ที่ได้รับมาจากการประชาคมแสดงความต้องการเองของชาวบ้านนาเจริญที่ได้ร่วมโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ได้ไปดูงานมาแล้วระดมสมองเรียบร้อย งบประมาณต่อเนื่องของ พํฒนาชุมชน

ไก่พื้นเมืองชื้อมาจากกลุ่มเลี้ยงไก่บ้านประชาร่วมใจซึ่งอยู่ไกล้ๆกัน ไก่ไข่ก็มีด้วยไปขอแบ่งจากฟาร์มไก่ไข่ในหมู่บ้านมาเลี้ยงแบบรายย่อยโดยการให้กินวัสดุเหลือทิ้งที่สัตว์กินได้นำมาปรับใช้ 

ให้ความรู้ สาธิตการทำวัคซีน ทำให้เป็นทำให้เห็น สุดท้ายก็อยู่ที่ใจว่าชาวบ้านจะรับไปปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหนต้องติดตาม ไม่ทิ้งชาวบ้าน

 
 

 และเมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕  นายภากร แก้วนิลตา ปศุสัตว์ตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย ได้เข้าเยี่ยมกลุ่มเลี้ยงไก่บ้านนาเจริญ ที่เกิดจากโครงการหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเวียงเชียงรุ้ง  ที่แจ้งความจำนงเลี้ยงไก่พื้นเมืองและไก่ไข่แบบหลังบ้าน  เพื่อให้การเลี้ยงที่เป็นรูปแบบปลอดจากแพร่ระบาดของโรคจึงได้มีการนัดหมายประชุมกลุ่มให้แนวคิดปรับปรุงการเลี้ยงให้ดีมีระบบป้องกันทางชีวภาพ  เพื่อเป็นการป้องกันควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมาชิกกลุ่มเข้าร่วมอบรมจำนวน ๒๐ ราย

 และในภาคบ่าย นายหมั้น ถาคำ อาสาปศุสัตว์ดีเด่นปี ๒๕๕๕ เจ้าของฟาร์มสาธิตการเลี้ยงไก่ ได้แนะนำการทำปุ๋ยชีวภาพแบบต่างๆ ด้วย

 

 

 
หมายเลขบันทึก: 489950เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเชียร์คนเลี้ยงไก่ค่ะ

รักษาุสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท