บทเรียน บทรู้ ผ่านเวทีเสวนาครู FA ในทัศนะ ทพญ. (“ทหารพรานหญิง !!!”)


ตกผลึกความคิดผ่านเวทีเสวนาและประสบการณ์การพัฒนา Facilitator ในทัศนะของธิรัมภา

 

เวทีเสวนาประสบการณ์การพัฒนาครู FA  อำนวยการเรียนรู้โดยอาจารย์เอก  คุณจตุพร  วิศิษฏ์โชติอังกูร  ก็ผ่านเมื่อ ๒๙  พฤษภาคม ๒๕๕๕ แล้ว  ประสบการณ์อื่นอย่างน้อยก็เคยเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้  ที่มีการอำนวยการเรียนรู้ด้วยผู้ที่ใช้ทักษะ Facilitate  ผสม ๆ ไปด้วย  ครูบางท่านที่เคยเรียนด้วยก็ใช้ทักษะนี้  บางวงการเรียนรู้ก็มีกระบวนกรที่เน้นการเปลี่ยนแปลงจากภายใน  บางเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็มีวิทยากรกระบวนการ  ร่วมกับวิทยากรที่ถ่ายทอด  เพิ่มเติมเนื้อหาสาระความรู้ได้ด้วย

 

ที่เคยพัฒนาทักษะได้มาจากการเข้าร่วมเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ  ประชุมเชิงปฏิบัติการ System thinking และทักษะ Facilitator  การพัฒนาทันตแพทย์รุ่นผู้นำสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก  จนล่วงเข้าปีที่สอง  บางครั้ง “หัวใจ” ยังเต้นแรงขึ้น  เมื่อมีผู้เข้าร่วมวงแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น  ด้วยท่าทีแข็งขัน  สีหน้า  แววตาดุดัน 

 

ดังนั้น หากพี่ ๆ ทันตแพทย์รุ่น “พี่เลี้ยง” เรียกใช้  ให้ร่วมเป็นทีมวิทยากรกระบวนการกับพี่น้องในเครือข่ายทันตแพทย์ผู้นำสร้างเสริมสุขภาพช่องปากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ทันตบุคลากร  นักสร้างเสริมสุขภาพ  นักพัฒนาสุขภาวะ  นักพัฒนาชุมชนจากรากฐานของชุมชน (Community-based development)  จึงยังเป็นการฝึกฝนตนเองต่อไปไม่สิ้นสุด

 

ส่วนที่มีความสุขทุกครั้ง  อิ่มเอมใจทุกคราที่นึกถึง  คือ การพูดคุยในทีม FA (Facilitator) และทีม HRD (Human Resources Development) ของโรงพยาบาลสระใคร  วางแผน  ดำเนินกิจกรรมพัฒนาองค์กรต่าง ๆ  เช่น วงเรื่องเล่าความดี  กิจกรรมร้องเพลงเดือนเกิด  กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนางานคุณภาพ  เป็นต้น 

 

มีจุดประสงค์เพื่อให้เพื่อน ๆ ในโรงพยาบาลใช้ชีวิตด้วยกันอย่างผาสุก  ซึ่งจะเป็นทุนสำคัญให้พร้อมทำงานอย่างมีคุณภาพ  เพื่อพี่น้องชาวอำเภอสระใคร  โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านทางฐานหัว  ฐานกาย  และฐานใจ  ไม่ว่าจะดำเนินการทั้งโรงพยาบาล  หรือกลุ่มเล็ก ๆ   

 

นอกจากนั้น ยังใช้ทักษะ FA  ในการจัดวงเสวนาเรียนรู้ “วงโสเหล่”  ร่วมกับเครื่องมือต่าง ๆ ในการศึกษาชุมชนตนเอง  ของกลุ่มแกนนำชาวบ้าน  ผู้ปกครอง  อาสาสมัครสาธารณสุขในระดับหมู่บ้านของอำเภอสระใคร  จนเกิดคลื่นการเปลี่ยนแปลงการเลี้ยงดูลูกหลาน  ให้มีเป้าหมายในความหมายของชาวบ้านเอง  และที่กำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงช้า ๆ คือ  วิถีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในหมู่บ้านนำร่อง  การพึ่งตนเองที่เกิดจากการใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรของชุมชนเองเป็นส่วนใหญ่

 

เอาละ  ประสบการณ์เก่าสังสรรค์กันพอแล้วกับประสบการณ์ใหม่  ที่บ้านไม้สักหลังงามของอาจารย์นุ  ผศ.วัชรชัย  วิริยะสุทธิวงศ์  จนเกิดความสุขใจ  อวลในบรรยากาศแห่งความเป็นมิตร  ประทับใจจนเกิดความรู้ใหม่  ดังนี้ 

 

๑.        การใช้ประโยชน์จากสื่อทางไกล  สื่อสารเพื่อเตรียมผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้พร้อมทั้งกายและใจ  ทั้งที่เคยพบกันเฉพาะตัวอักษร  แต่เหมือนคุ้นเคยมานาน  หรือบางคนเคยเห็นหน้าตัวเป็น ๆ กันมาแล้ว

 

๒.      ขั้นตอนการเตรียมและนำเครื่องดื่ม  อาหารคาวหวานมารับประทานร่วมกัน  เป็นกิจกรรมเชื่อมกระชับสัมพันธ์  ละลายพฤติกรรม  เป็นจุดเริ่มสุนทรียสนทนาที่เรียบง่าย  เข้ากับวิถีชีวิตคนไทยอย่างยิ่ง (คนทำอาหารมาเองคงไม่ง่ายนัก  เช่น หมี่ผัดดอกอัญชันสูตรคุณนายดอกเตอร์  จัดหน้าตาอาหารประณีตมาก  ขนมบ้าบิ่นในกระทงใบตอง  จากอำเภอท่าเรือ   ขนมจีน อ.นุ ในขันโตกรองด้วยใบตอง  น้ำมะตูมในโหลแก้วเจียระไน เป็นต้น)

 

๓.      แม้คนสนใจมาเกินขนาดห้อง  โต๊ะวางโปรเจคเตอร์ทำให้เราไม่เห็นหน้าเพื่อนฝั่งตรงข้ามบ้าง  การนำอาหารว่างออกมารับประทานก่อนช่วงของโค้ชปุ้ย  ดูเหมือนสกัดดาว  แต่ความมั่นคงและนุ่มนวลของอิริยาบถ  และบางประโยคของ อ.เอก  ทำให้รู้สึกว่าอุปสรรคของการจัดกระบวนการเรียนรู้เป็นสิ่งเล็กน้อยมาก  มุมมองต่อความเป็นไปของปรากฏการณ์ตรงหน้า  ขึ้นกับทัศนคติ  ความเข้าใจต่อโลกและชีวิตจริง ๆ   มองบวกเข้าไว้  (อิ อิ อิ  อายุไม่เกี่ยว  อ.เอก หน้าเด็กมาก)

 

๔.      ไม่ว่าความสดใหม่  กระตือรือร้น  เต็มไปด้วยพลัง  เปล่งประกายชีวิต  ทำให้หัวใจตื่นเต้น  จากกิจกรรม Coach ที่ส่งผลกระทบถึงใจ  จนพร้อมจะลงมือทำ  เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง  หรือจากการเสพงานศิลปะ เช่น ดนตรีพิณแก้ว  พร้อมการบรรยายที่ทรงพลัง  จนก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน  อยากเปลี่ยนแปลงตนเองในทางที่ดีขึ้น  หรือการลงมือทำงานละครด้วยขั้นตอนมากมาย  มีเรื่องราวต่อเนื่อง  จำลองชีวิตจริงสะท้อนผ่านออกมา  จนสามารถยกระดับการเรียนรู้ของคนและกลุ่มที่ทำเองกับมือ  หรือการตั้งใจใช้ทักษะ  จัดกระบวนการเรียนรู้หลากหลายผสมผสานให้กับกลุ่มแกนนำครู  เพื่อสร้างครู FA ขยายต่อ ๆ ไป  เป็นกรณีตัวอย่างของการใช้แขนงศิลปะที่ผู้เป็น FA มีความถนัด  เพื่อเปิดประตูใจผู้เรียนรู้  ให้ก้าวออกมาสู่การเปลี่ยนแปลงความคิด  จิต  และการกระทำด้วยตนเอง  ในทิศทางกุศลกรรม 

 

๕.      ประทับใจอาจารย์วีระพงษ์  ทวีศักดิ์  มากมาย  ตั้งแต่สบแววตาแจ่มใสพร้อมรับฟัง  บุคลิกกันเอง  นิ่มนวล  รอยยิ้มเพื่อคนรอบข้างมีความสุข  จากที่ได้ยินพิณแก้วเต็มสองหู  ด้วยดวงใจในครั้งแรก  หยอดมุกฮาเป็นระยะ ๆ  สัมผัสได้ถึงจิตบริสุทธิ์มีเมตตา  ได้เรียนรู้ที่ต้องฝึกต่อ  คือ  จิตแจ่มใส  ความนิ่งของใจ  พัฒนาศักยภาพในการคิดสร้างปัญญาด้วยตัวเอง 

 

๖.      การใช้เรื่องราวจากสถานที่บ้านเรียนสมดุลชีวิต  จากการถ่ายทอดของ อ.นุ  เชื่อมโยงเรื่องราวมาสู่การเรียนรู้ในวันนี้  เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตให้สมดุลตราบสิ้นลมหายใจ  ทิ้งแต่ความดีไว้เบื้องหลัง

 

หากเขียนความประทับใจถึงรายบุคคลที่ร่วมวง   เกรงว่าคืนนี้จะไม่ได้นอน  จึงขอส่งการบ้านจากทหารพรานหญิง  ถึงอาจารย์เอกแต่เพียงเท่านี้

 

คุณพระคุ้มครองทุกท่านนะคะ

หลับฝันดีค่ะ  ^_,^

 

 

หมายเลขบันทึก: 489744เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สุขที่ได้ไป สุขที่ได้เป็น สุขที่ได้เห็น สุขที่ได้อยู่ เพียงเข้าสู่ อาศรมเรียนสมดุล เป็นสุขที่สงบ

เสียดายแต่ว่ายังไม่อิ่มสุข (มีเรื่องมากมายที่อยาก โสเหล่ (จังกับ) กับทหารพรานหญิง) แต่เวลาไม่อำนวย อยากอยู่ต่ออีกสักคืนให้

สำลักสุข แต่น้องที่ที่ทำงานบอก กลับมาได้แล้ว งานจัดเวทีของตัวเองรออยู่เพียบ

ก็คงเอาประสบการณ์สร้างสุขกลับมาประยุกต์ในเวทีตัวเอง

แอบมาชื่นชมและเก็บเกี่ยวความรู้ครับ

เหนือสิ่งอื่นใด คือใจที่มุ่งมั่น จากหนองคายมายัง กทม. คือบทพิสูจน์ครับ

ผมพยายามจะเชื่อมเครือข่ายให้เข้มเเข็งเเละเกิดการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณ AAR ของหมอธิรัมภา ครับ เมื่อไปอ่านของเเต่ละท่านที่ส่งมาเเล้ว รู้สึกยิ่งอ่านยิ่งมีความสุขครับ

 

และบางประโยคของ อ.เอก  ทำให้รู้สึกว่าอุปสรรคของการจัดกระบวนการเรียนรู้เป็นสิ่งเล็กน้อยมาก  มุมมองต่อความเป็นไปของปรากฏการณ์ตรงหน้า  ขึ้นกับทัศนคติ  ความเข้าใจต่อโลกและชีวิตจริง ๆ   มองบวกเข้าไว้  (อิ อิ อิ  อายุไม่เกี่ยว  อ.เอก หน้าเด็กมาก)

 

และชอบตรงหน้าเด็กเป็นพิเศษครับ :D

 

ชื่นชอบ  ชื่นชม  ชื่นใจ ไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุข เต็มเปี่ยมพลังสร้างสรรค์ มาติดตามด้วยห้วใจที่พองโต ราวกับนั่งล้อมวงด้วยกันเลยนะคะคุณหมอ

บรรยากาศน่าสนุกสนาน และอบอวลด้วยมิตรภาพจริงๆ ครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ อ่านแล้วเห็นภาพ บรรยากาศผ่อนคลาย อบอุ่นค่ะ ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณช่วงเวลาดี ๆ ตั้งแต่ที่รู้จักท่านลุงบังหีม  ทาง GTK นี้  จนถึงวินาทีที่พบตัวจริง  จนลาจากกัน

เรายังมีเวลาพบกันทาง GTK นี้ เสมอ ๆ นะคะ

ขอบคุณที่แนะนำให้รู้จักต้นเกาลัด  ลัดเลาะพาชมสวนบ้าน อ.นุ ..... ๕๕๕๕  แทนเจ้าของบ้าน

หวังว่าจะมากินเมี่ยงปลาเผาถึงหนองคายจริง ๆ  นะคะ  คราวนี้ได้กินเพียงเครื่องเคียงที่เป็นผักของแหนมเนืองเท่านั้นเอง 

 

ยินดีคุะคุณพ่อน้องซอมพอ ไม่ต้องแอบก็ได้ค่ะ

หน้าเด็ก  แต่ความสามารถพิเศษเหลือหลาย

ขอบคุณที่ให้โอกาสได้ใช้เวลาดี ๆ ร่วมกันอย่างมีความสุข  เพื่อสังคมดี ๆ ที่พวกเราร่วมกันสรรค์สร้าง

ยินดีมากนะคะ  อ.เอก 

Blank

ผ่านมาทางอุดร - หนองคาย  แจ้งทหารพรานหญิงบ้างนะคะ

 

 

ขอบคุณมากค่ะพี่อุ้มบุญ สักวันเราคงมีโอกาสพบกันจริง ๆ นะคะ

มิตรภาพล้นเหลือจริง ๆ ค่ะ เหมือนที่คุณน้องทิมดาบพบเสมอเมื่อเจอชาว GTK

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่อุ้ม พบ Blogger ชาวขอนแก่น ไม่ผิดหวังเลยนะคะ

อ่านมา 3 บันทึกแล้วสำหรับผู้มาร่วงานนี้ ล้วนแต่พบความประทับใจ แปลกใจตัวเองมากเลยค่ะ คุณหมออยู่แค่สระไคร แต่ไม่เคยรู้จักกันเลย อีกอย่างช่วงหลังไม่ค่อยได้เข้า G2K เลยพลาดไปเลยค่ะ

มายืนยันว่าโสเหล่บ่ายวันนั้นสุดยอดจริงๆครับ ยินดีที่ได้พบตัวจริงท่านคุณหมอ (ทหารพรานหญิง) คนอีสานนำกันครับ

ขอ.. อิ่มเอมใจด้วยคนค่ะ.. ขอบอก ทุกท่านที่ไปร่วมกิจกรรม FA ครั้งนี้.. เป็นบุคคลที่ kunrapee ชื่นชอบทุกท่านค่ะ

และไม่คิดว่า "อาจารย์วีระพงษ์ ทวีศักดิ์" จะไปร่วมด้วย (ท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ kunrapee ค่ะ)

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/456709

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/456848


ขอ.. อิ่มเอมใจด้วยคนค่ะ..

ขอบอก ทุกท่านที่ไปร่วมกิจกรรม FA ครั้งนี้.. เป็นบุคคลที่ kunrapee ชื่นชอบทุกท่านค่ะ และไม่คิดว่า "อาจารย์วีระพงษ์ ทวีศักดิ์" จะไปร่วมด้วย (ท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ kunrapee ค่ะ)

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/456709

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/456848

สวัสดีค่ะ พี่นาง มณีวรรณ

รู้จักกันทาง GTK ไปก่อนก็ได้  แล้วค่อยทักทายเมื่อพบกัน  เช่น  อาจารย์ Ka-Poom  จะมาติดตามงาน R2R ที่หนองคายไงคะ

ยินดีมากนะคะที่พี่มาทักทาย  ขอบคุณค่ะ 

ยินดีมากค่ะที่พบตัวจริง  เสียงจริง  เสียงดังฟังชัด  ของคุณ

Blank

มาร่วมกันพัฒนา FA  พัฒนาตัวเอง  เพื่อสังคมไทย  เพื่อคนบ้านเดียวกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ชอบการถ่ายภาพและเล่าเรื่องของ 

Blank

อยากพบ  อยากคุย  คราวหน้าสมัครมาด้วยกันสิคะ

ขอบคุณค่ะ

ยินดีมากที่ได้เจอคะ และมายืนยันตามที่คุณหมอบันทึกคะ ได้ประโยชน์มาก ๆและมีความสุขที่สุดคะ

บรรยากาศคงอบอวลไปด้วยมิตรภาพนะคะ

ดีใจด้วยกับทุก ๆ ท่านที่ได้พบปะกัน

ความอบอุ่นนั้น สัมผัสได้จากการอ่านและชมภาพจากบันทึกของหลาย ๆ ท่าน

รวมทั้งบันทึกนี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกดีมีสุขของคุณหมอ ...ทหารพรานหญิง...

ขอบคุณพี่ไก่มากมาย  ทักษะเชื่อมประสานล้นเหลือจริง ๆ  สร้างบรรยากาศแห่งความเป็นมิตรดีมาก...ในเวลาน้อยนิด

Blank

ส่วนอีกทักษะในศตวรรษที่ 21  ที่คนทำงาน FA ต้องหมั่นเรียนรู้  ด้วยการนำพาตัวเองฝึกฝนจากการลงมือทำด้วยตนเอง

แล้วเราจะได้พบกันอีก....นะคะ

ไปเยี่ยมบันทึก คุณเจี๊ยบ ท่าเรือ อยุธยา มาแล้วนะคะ อ.เอก

ขอบคุณค่ะ

ตามมาถามว่าส่งเมล็ดผักไปให้ได้รับหรือยังครับ...

เรียน อาจารย์ขจิตที่นับถือ

ขอบพระคุณอาจารย์มาก ๆ นะคะ ได้รับเมล็ดบวบเรียบร้อยตั้งแต่บ่ายวันพุธที่แล้ว โทร. หาอาจารย์ทันที แต่ไม่สัญญาณจากเลขหมายที่ท่านเรียก

ตั้งแต่แล้งมาจนถึงตอนนี้ ที่บ้านทยอยปลูกพืชยืนต้น สักพักจะปรับดิน ถึงคิวพืชสวนครัว บวบงูอาจารย์ได้เป็นนางเอกแน่ ๆ

แล้วจะรายงานเป็นระยะ ๆ นะคะ

(วันที่น้องฝ่ายบริหารเอาซองจดหมายจากไปรษณีย์มาส่ง กรี๊ดดดดดดดด...... ไป ๓ ตลบ)

เสียดายที่ไม่สามารถอยู่ร่วมงานได้ตลอด มีโอกาสคุยกับคุณหมอนิดเดียว พบกันแล้วยังงงนิดๆด้วยไม่คิดว่าจะได้พบตัวจริงคุณหมอค่ะ

หวังว่าคงได้มีโอกาสพบกันอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เสียดายมากท่ี่ไม่ได้เก็บภาพ ทั้งอาจารย์นุชและอาจารย์ศิลา เพราะเข้าใจว่าจะมีเวลาช่วงพักเที่ยง

คุยก็น้อยมาก เสียดายจริง ๆ ค่ะ

บุญพาวาสนาส่ง.....คงได้พบอาจารย์แน่นอน

(อยากไปชิมอีกหลายเมนู อิ อิ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ)

สวัสดีค่ะคุณหมอ นานๆเข้ามาพบกับบันทึกที่มีสาระ และมิตรภาพของคนมีคุณภาพที่ G2K ขอชื่นชมในการทำกิจกรรมร่วมกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท