"เราจะแกร่งขึ้น เมื่อชีวิตเคลื่อนผ่านตำแหน่งที่ปวดร้าว" ... (No More No Less : วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์)


หนังสือ "No More No Less" เป็นงานเขียนเล่มล่าสุดของ "วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์" ที่ผมชื่นชอบวิธีคิดจากหนังสือ "มัชฌิมนิเทศ" และเป็นบรรณาธิการบริหาร นิตยสาร a day และสำนักพิมพ์ a book

 

 

 

 

หนังสือ "No More No Less" เป็นหนังสือที่รวมข้อความคำคมที่ "วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์" ได้เคยเขียนไว้ในไดอารี่ตั้งแต่เด็ก

อ่านแล้วรู้สึกแรงบันดาลใจจากคำหลาย ๆ คำที่เกิดขึ้น ผมจึงตัดสินใจไม่ยากที่จะเสียเงินซื้อหนังสือเล่มนี้มาเป็นเจ้าของภายในไม่กี่วันที่ได้เดินดู

 

ผมยกตัวอย่างงานเขียนจากตอนที่ ๒ ของเล่มนี้ ...

 

 

เราจะแกร่งขึ้น เมื่อชีวิตเคลื่อนผ่านตำแหน่งที่ปวดร้าว

 

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวผม คือมักคิดว่าผมทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปเสียหมด ซึ่งเรื่องจริงไม่ใช่เช่นนั้นเลย ถ้าลองเอามาวางเปรียบเทียบดูแล้ว คุณจะเห็นว่าชีวิตผมมีสัดส่วนของความล้มเหลวมากกว่าความสำเร็จเสียอีก



แน่นอนว่าความล้มเหลวแพ้พ่ายมันไม่ใช่เรื่องน่าพิสมัยหรอก ผมเชื่อว่านักมวยที่ถูกต่อยน็อก คืนนั้นทั้งคืนเขาจะนอนไม่หลับ ส่วนนักธุรกิจที่ผิดพลาดจนล้มละลาย ความรู้สึกเลวร้ายอาจติดค้างอยู่กับเขาเป็นปี ๆ

"แล้วเราจะมีวิธีเยียวยาตัวเองเมื่อพบกับความล้มเหลวอย่างไร" เด็กมหาวิทยาลัยคนหนึ่งยกมือถามผมในงานเสวนางานหนึ่ง

ผมตอบเขาว่า คนอื่นไม่รู้นะ แต่ถ้าเป็นผม ก่อนอื่นผมจะไม่คร่ำครวญฟูมฟายให้คนอื่นรู้ หรือวิ่งไปซบไหล่ให้ใครต่อใครปลอบโยน ผมว่าทำอย่างนั้นมันดูอ่อนแอน่าอายเกินไป เมื่อผมแพ้ เมื่อผมแย่ เมื่อผมเศร้า ผมจะปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับมันสักพัก แค่พักเดียวนะครับ จากนั้น... ผมก็จะลุกขึ้นยืนแล้วออกเดินต่อไป

 

 

 

บางคนอาจสงสัยว่าไม่จริงมั้ง ทำไมถึงง่ายอย่างนั้น เชื่อผมเถอะครับว่ามันเป็นความจริงว่า ร่างกายเราทุกคนมีกลไกรักษาตัวเองที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน แบคทีเรียบางชนิดในตัวเราเป็นภูมิคุ้มกันโรคร้ายให้เราได้ เมื่อเป็นแผลขีดข่วนเล็กน้อย ผิวหนังเราจะสมานตัวได้เองในไม่ช้า

จิตใจก็เช่นกัน กล้ามเนื้อหัวใจของเราแข็งแกร่งกว่าที่เจ้าของมันเคยคิดหลายเท่า เพียงแต่ที่บางคนอ่อนแอจนถึงกับรู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ก็เพราะเขาไม่ค่อยได้ออกกำลังใจ

ซึ่งหนึ่งในวิธีออกกำลังใจที่ผมแนะนำก็คือ ควรปล่อยให้ชีวิตได้เผชิญหน้ากับความผิดหวังล้มเหลวบ้าง

 

 

 

 

เมื่อได้เจอกับแดดฝนลมแรง เนื้อดินจะแน่น และต้นไม้จะยืนต้นได้มั่นคงยิ่งขึ้น การได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาวันแล้ววันเล่า เป็นสิ่งขัดเกลาตัวตนและความคิดที่ดีที่สุด และเราแข็งแกร่งมากขึ้น เมื่อชีวิตได้เคลื่อนผ่านตำแหน่งที่ปวดร้าวไปแล้ว

 

 

"... บ่อยครั้ง คนเราแพ้ชนะกันที่ใครอดทนกว่าใคร ไม่ใช่ใครเก่งกว่าใคร ..."

 

"... ข้อดีของการสูญเสีย คือ มันทำให้เราเข้าใกล้ความเป็นจริงของชีวิตมากขึ้น ..."

 

"... ความทุกข์ คือ ภาวะที่ความสุขเจือจางลง จนกระทั่งเราไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของมัน ..."

 

"... ความสุขสร้างได้ ความทุกข์ทำเอง ..."

 

...........................................................................................................

ช่องไฟความคิด ...

 

ไม่รู้จักคำว่าทุกข์ แล้วจะรู้จักคำว่าสุข ได้อย่างไร ...

ไม่รู้จักคำว่าลำบาก แล้วจะรู้จักคำว่าสบาย ได้อย่างไร ...

 

คงเป็นความหมายของบทความเล็ก ๆ บทความนี้ของคุณวงศ์ทนง

เหมือนเราผิดหวังอะไรบางอย่าง ครั้งแรกอาจจะใช้เวลานานในการเยียวยาตนเอง แต่ความผิดหวังครั้งต่อไปจะใช้เวลาเยียวยาที่สั้นลง และสั้นลงไปเรื่อย ๆ ในครั้งต่อ ๆ ไป

 

แอบเห็นกัลยาณมิตรหลายท่านหมดเรี่ยวแรงและกำลังใจหลาย ๆ ท่านในระยะนี้

ผมขอส่งกำลังใจไปให้นะครับ

ขอให้ความเข้มแข็งในหัวใจจงมีแต่ท่าน

 

บุญรักษา ครับ ;)...

 

...........................................................................................................

ขอบคุณหนังสือความคิดดี ๆ ...

วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์.  No More No Less.  พิมพ์ครั้งที่ ๒.  กรุงเทพฯ : อะบุ๊ก, ๒๕๕๕.

 

หมายเลขบันทึก: 489740เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

รักธรรมชาติ อ่อนโยน เข้าใจผู้อื่น ให้กำลังใจก็เป็น .... อืม !!!! นิสัยดีนะเนี่ย

มารับกำลังใจ กำลังจะหมดแรงอยู่พอดีเลยค่ะ

คำชม !!! จริงเหรอครับ คุณหมอ Blank ทพญ.ธิรัมภา ;)...

ขอบคุณครับ

มอบกำลังใจเต็มที่เลยครับพี่นก Blank NU 11 ;)...

"... บ่อยครั้ง คนเราแพ้ชนะกันที่ใครอดทนกว่าใคร ไม่ใช่ใครเก่งกว่าใคร ..."

จริงค่ะ เห็นด้วยที่สุด

ขอบคุณมากครับ คุณ Blank kunrapee ที่แวะมาเยี่ยมเยือน ;)...

แวะมาเอากำลังใจค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ มีหนังสือดี ๆ อีกเล่มหนึ่งที่รู้จักเพิ่มขึ้น

"ไม่รู้จักคำว่าทุกข์ แล้วจะรู้จักคำว่าสุข ได้อย่างไร ... ไม่รู้จักคำว่าลำบาก แล้วจะรู้จักคำว่าสบาย ได้อย่างไร ..."

ประโยคนี้เข้าใจความหมายลึกซึ้งมากค่ะอาจารย์

รู้แล้วล่ะ ว่าคนเขียนหนังสือเล่มนี้ โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว

ข้าพเจ้าขอแจมบ้าง

ขอแบ่งปันความสุข

ให้ท่านจงมีกำลังใจที่เข้มแข็ง ^__-

 

 

อ๋อ ขอบคุณมากครับ คุณ KRUDALA ;)...

ในมหาสมุทรที่ท้าทายของชีวิต มีจุดให้เรายืนถึงได้เสมอ หยุดว่ายตามความเคยชิน ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบันทึกนี้ค่ะ

ยินดีและขอบคุณมากครับ คุณหมอบางเวลา Blank ป. ;)...

ตำแหน่งที่ปวดร้าว ดูเศร้าจัง อยากแกร่ง แต่ไม่อยากได้ตำแหน่งนี้หรอกนะอาจารย์ 5555

อ่ะ ;)...

มิเป็นไร รับนิดนึงนะครับ คุณนก ;)...

ขอบคุณมากครับ

อาจารย์เขียนบันทึกให้กำลังใจผู้คนดีจังเลยนะครับ

อ่านแล้ว มีมามากมาย

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท