พ่อ - แม่ - ลูก.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ประชาชนยังมาเฝ้ารอรับเสด็จฯอย่างเนืองแน่น แม้ว่าแสงแดดจะเริ่มอ่อนลงและเมฆฝนก็เริ่มจะหนาขึ้นบางพื้นที่ในบริเวณ ทุ่งมะขามหย่อง.

 

แม้ว่าการเสด็จฯพระราชดำเนินในครั้งนี้  พระองค์มิได้มาทรงเกี่ยวข้าวเหมือนเมื่อหลายปีก่อน เพราะพระวรกายไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนปีก่อนๆ เมื่อเสด็จฯถึงทรงโปรดให้จนท.นำพวงมาลัยไปวางถวายที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย  แล้วผ่านกลับมาตามถนนเพื่อให้ประชาชนได้เฝ้าชมอย่างทั่วถึงก่อนจะทรงเข้าไปประทับที่ศาลาริมน้ำ เพื่อทรงทอดพระเนตรการแสดงพื้นบ้าน ของชาวอยุธยาที่พร้อมใจกันมาแสดงถวายได้อย่างสวยงาม. 

 

๑๑. อนุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย.  - วีรสตรีไทย.

บริเวณพื้นที่แก้มลิง หรือในน้ำเป็นการแสดงความเป็นอยู่ประจำวันแบบพื้นบ้านเช่นการพายเรือร้องเพลงโบราณ  ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ยังไม่ลับขอบฟ้า จนกระทั่งมีการพายเรือกันใต้แสงไฟ.นอกจากนี้ถ้ามองไปบนบกก็จะพบกับการแสดงของช้างเผือกซึ่งสวยงาม และน่าเกรงขามมากทราบว่าก่อนจะมีการเสด็จฯในครั้งนี้..ทางจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดนำช้างเผือกออกมาอาบน้ำ ทำความสะอาดเป็นอย่างดี  ภาพที่เห็นจากการถ่ายทอดสดจึงเห็นช้างมีสีออกคล้ายๆสีเผือก.

๑๒. เจ้างาสวย - มาอาบน้ำกันหน่อยน๊ะ

ตรงกับคำที่ว่า“ช้างคู่บารมี”แถมบนหลังช้างยังมีการอัญเชิญป้ายภ.ป.ร.และป้ายส.ก.มาทรงวางไว้บนหลังช้าง.พร้อมกับแสดงการชนช้างบนสะพานอีกด้านหนึ่ง ถ้าใครมีโอกาสได้ชมในระยะใกล้หรือทางทีวี..ท่านจะเห็นได้ว่าการประสานของ้าวในแต่ละครั้งนั้น มีแสงหรือประกายไฟแลบเหมือนการต่อสู้จริงเป็นอย่างมาก..สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมตลอดเวลา ทำให้ผู้ชมหลายๆท่านได้คิดย้อนไปถึงสมัยโบราณที่บรรพบุรุษของเราได้เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิต..รักษาแผ่นดินไทยไว้..

 

๑๓. ช้างคู่พระบารมี. - บนสะพาน ที่ทุ่งมะขามหย่อง. ๒๕ พ.ค.๕๕

จนทำให้ปวงชนชาวไทยมีที่อยู่ที่อาศัยจนถึงทุกวันนี้ แต่ยังไม่วายที่มีบางคนบางกลุ่มหลงในสมบัติ ของชาติ   ตั้งใจโกงชาติบ้านเมือง ด้วยการนำที่ดินไปออกโฉนดซ้อนบ้าง  ขายให้กับนายทุนและชาวต่างชาติโดยไม่คิดถึงพ่อหลวงที่พยายามหวงแหน..เพื่อรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานไทยสืบไป.น่าเศร้าใจแทนบรรพบุรุษไทยเป็นอย่างมาก แม้ว่าวัน เวลา จะเปลี่ยนไปแต่ อย่างน้อยควรจะมีจิตสำนึกบ้างมิใช่ปากก็พร่ำว่าใช้ชีวิตตามที่พ่อหลวงสอนไว้  เผลอเมื่อไรข้าก็ตัดไม้ จนป่าแทบจะหมดแล้ว.

 

๑๔. ใครตัดก็ตัดไป ใครปลูกก็ปลูกไป..ประเทศไทยจงเจริญ.

โดยเฉพาะไม่หวงห้ามเช่นไม่พยุง ไม่สักทอง ไม้มะค่าฯ มีการทำลายกันเป็นขบวนการโดยชาวบ้าน นั่นแหละตัวการรับจ้างตัด..มักจะอ้างคำเดียวว่าถ้าไม่ทำจะอดตาย กฎหมายบ้านเรายังอ่อนมากแม้จะมีการแก้ทุกอย่างเช่นแก้รัฐธรรม นูญ..แก้ผ้าเล่นสงกรานต์..แต่ไม่มีใครยอมแก้กฎหมายด้วยการ  เพิ่มโทษคนที่ทำลายป่ากันเลย  เพราะถ้าแก้กฎหมายเมื่อไร ? สส.บางนายหรือนายทุนจะอดตายเพราะไม่สามารถขายไม้ได้  พวกที่ปลูกก็ปลูกกันไปเพื่อให้พวกที่ลักลอบตัดได้มีงานทำ..

 

๑๕. ประชาชนมาเฝ้ารอรับเสด็จฯ  - ที่ทุ่งมะขามหย่อง. ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย.

พูดไปก็คงไม่เกิดประโยชน์ใดใด ? กลับมาที่ ทุ่งมะขามหย่องดีกว่า..ในน้ำและบนบกแสดงจบแล้ว.ก็ขึ้นไปพบกับการแสดงบนเวที โดยมีนักร้องและ ผู้แสดงหลายๆท่านและหลายระดับ..ระหว่างการแสดงนั้นลมพัดเย็นสบาย ไม่มีทีท่าว่าฝนจะตกแต่อย่างใด ? ช่วงเวลาที่สถานีโทรทัศน์รวมการได้ทำการถ่ายทอดสด  ไปทั่วประเทศและต่างประเทศนั้นปวงชนชาวไทยที่ไม่มีโอกาสเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด ที่ทุ่งมะขามหย่อง ต่างเฝ้าชมพระบารมีทางทีวีที่ถ่ายทอดแบบรวมการฯ.

 

๑๖. เรือที่ชาวบ้านนำมาแสดงถวายต่อหน้าพระพักต์  - ที่ทุ่งมะขามหย่อง.

ในการนี้รวมไปถึงบรรดาทหารหาญที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามชายแดน ต่างพากันปลื้มใจจนน้ำตาไหลโดยเฉพาะบรรดาทหารบกที่สวมชุดเขียว..แล้วมีหมวกบัลเล่ย์สีแดง ทุกคนต่างปลื้มใจที่นานนานครั้งจึงจะได้เห็น..พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงชุดนี้..การแสดงผ่านไปประมาณสองชั่วโมง  พระองค์ทรงเสด็จไปเสวยพระกระยาหารค่ำที่ตำหนัก ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลมากนัก..พอรถเคลื่อนผ่านฝูงชนออกไป  ปรากฏว่าฝนเริ่มตกลงมา  หนาเม็ดขึ้น..แต่ยังมิได้ทำให้ปวงชนชาวไทยที่มารอเฝ้ารับเสด็จฯ ย่อท้อแต่อย่างใด ?

 

ทรงประทับชมการแสดงของชาวบ้าน - ที่ศาลากลางน้ำ  ทุ่งมะขามหย่อง.

ขณะที่ทุกพระองค์ผ่านไปอย่างช้าช้า ปวงชนชาวไทยพร้อมใจกันส่งเสียงร้องอย่างอึกทึกว่า. “ ทรงพระเจริญ ”   อย่างไม่ขาดสาย  การถ่ายทอดสิ้นสุดลงอย่างน่าเสียดายเพราะภาพเช่นนี้..มิได้เกิดขึ้นบ่อยนัก. ต่อมาบรรดาพี่น้องที่นำเรือมาแสดงต่อหน้าพระพักต์นั้นได้กลับมานำเรือไปเก็บไว้ที่บ้าน  และตั้งใจที่จะรักษาไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้รับทราบว่า..เรือลำนี้ได้เคยนำลงไปพายด้วยตนเอง เพื่อแสดงต่อหน้าพระพักต์แล้ว..เมื่อ ๒๕ พ.ค.๒๕๕๕ ที่ทุ่งมะขามหย่อง.

 

๑๘. ชาวบ้านมาเฝ้าเสด็จ  ที่ทุ่งมะขามหย่อง. หน้าตาคุ้นมากๆ

ขณะเดียวกันยังมีชาวไทยอีกกลุ่มหนึ่ง..ที่มีความตั้งใจไปนอนค้างแรมคืนอย่างแน่วแน่เหมือนกัน แต่มิใช่ไปชมพระบารมีของพ่อหลวงแต่อย่างใด ?คนไทยเหล่านั้นกลับภาคภูมิใจ..ที่จะได้เข้าชมคนเพศเดียวกับแม่ของพวกเขาเป็นพวกแรก ทั้งที่หลายประเทศมีการต่อต้านแต่คนพวกนี้กลับเห็นว่า.แม่ก่าก๊าของพวกเขาน่ายกย่องเหนืออื่นใด..หล่อนยังมาสวมชฎานุ่งน้อยห่มน้อยเพื่อให้คนไทยหลายๆคนทะเลาะกันในกระทู้ต่างๆด้วยนะ..ชอบยั่วยุ..สงสัยจะป่วย.

 

๑๙. ทรงเสด็จออกจากทุ่งมะขามหย่อง  ๒๕ พ.ค.๒๕๕๕.

คิดถึงพวกที่ชอบปกป้องสิทธิสตรีขึ้นมาตะหงิดๆ.ไม่รู้ว่าพวกหล่อนหายไปไหนกัน..เฮ้อ..เมื่อกี้ยังมีความประทับใจอยู่ที่..ทุ่งมะขามหย่องอยู่เลย..เพียงชั่วลมร้ายพัดผ่านเบาเบา..ทำไมกลับมากลุ้มอยู่กับผู้หญิงคนเดียวก็ไม่รู้สิ ! ขอจบลงตรงนี้ดีกว่าเพราะขบวนเสด็จฯกำลังจะผ่าน..จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินต่อไปยังพระตำหนัก สิริยาลัย ที่ตั้งอยู่ในเกาะเมืองอยุธยา ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม วัดไชยวัฒนาราม ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อทรงเสวยพระกระยาหารค่ำ...

 

๒๐. ขบวนจำลองของช้างศึก ที่บรรพบุรุษไทยเคยปกป้องแผ่นดินผืนนี้..อย่าขายให้คนต่างชาติ.

สรุปแล้วใครที่อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้าย คงทราบและเข้าใจดีพร้อมกับยอมรับว่า..การปรองดองนั้นไม่จำเป็นต้องรอจากสภาฯ ไม่จำเป็นต้องรอให้สอต่างๆ สจ.  สว.  สส.หรือสทร. เพราะที่ผ่านมายังทะเลาะกันไม่เลิก  นี่ถ้าผมเป็นคนหยาบคายในสันดานผมอยากเขียนว่า..ยังกัดกันไม่เลิก. เสียดายที่ผมเป็นสุ ภาพชน ในบางครั้ง. ประชาชนต่างสีต่างปรองดองกันเองโดยอัตโนมัติ  เพื่อมาเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ ผมแอบคิดเอาเองว่าถ้า..ถ้าเผอิญมีคนสวมเสื้อแดงและเหลืองมาพบกันโดยบังเอิญ พะนันได้เลยว่าทั้งสองฝ่ายคงไม่คิดที่จะฮึ่มฮึ่มใส่กัน..ในยามนั้นเป็นแน่..

 

๒๑.  Thailand Thailand Thailand ThailandThailand..คนไทยยังรักกันเสมอ.. 

จริงๆแล้วผมอยากบอกว่า..คนไทยนั้นยังรักกันอยู่ครับ ไอ้ที่ทะเลาะกันจริงๆก็พอมีอยู่บ้างก็แหม ! นิ้วมือคนเรายังไม่เท่ากันเลยนี่นา.แล้วเยี่ยงไรท่านออกขุนจะให้คนไทย..รักและสามัคคีกันได้ทุกคน..เมื่อไรเขาคิดได้เขาคงกลับตัวกลับใจเองนั่นแหละ !

                     เรื่องนี้เหมาะสำหรับทุกท่านแม้ว่า..จะได้ชมการถ่ายทอดทางทีวีรวมการมาแล้วก็ตาม.ขอขอบคุณ.. เนื้อเรื่องและภาพจากเน็ทสนุกดอทคอม.และเน็ทเนวี่๐๙บล๊อคสปอท ดอทคอม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามอ่านจนจบ  อย่างน้อยเราคงรู้ว่าพ่อและแม่ของแผ่นดินคงภูมิใจที่ลูกของแผ่นดินยังรักท่านทุกพระองค์..เพราะมากันเนืองแน่นเหลือเกิน. สุดท้ายอยากบอกว่าใครที่ยังมีพร้อมทั้งพ่อและแม่ โปรดรักและดูแลท่านให้ดีเหมือนที่ท่านเคยทะนุถนอมเรามา.. ก่อนที่จะสายไปกว่านี้.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๒๘ พ.ค.๕๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 489573เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท