464. แค่ย้ายที่..ก็ได้แล้ว (R2R แบบฮิ๊ปๆ)


ทำ AI ให้ง่าย

หนึ่งเดือนที่ผ่านมา..ที่บ้านเราฮิตชั่งน้ำหนัก และดูแลสุขภาพกันครับ...ไม่ใช่เพราะได้เครื่องชั่งตัวใหม่ไฮเทคอะไร..ก็ไอ้ตัวเดิมนี่แหละ..ไม่ใช่หนังสือสุขภาพแนวฮิตติดเทรนด์อะไรอีกด้วย...

...

คุณภรรยาพูด..

"นี่คุณ..พอเราย้ายเครื่องชั่งน้ำหนักมาไว้ในห้องนี่ เลยได้ชั่งทุกวัน"

...

นี่เรื่องจริงครับ..มีวันหนึ่งไม่ได้ตั้งใจอะไร..เธอย้ายเครื่องชั่งน้ำหนักมาที่หน้าตู้เสื้อผ้า..ตั้งแต่นั้นมา ก่อนแต่งตัวเธอก็ชั่งน้ำหนักก่อน..กลายเป็นเธอชั่งน้ำหนัก..และก็เริ่มบอก.."ตอนนี้ชักน้ำหนักเกินแล้ว"..เธอก็จัดการดูแลตัวเองไป..

...

จากนั้นผมก็เลยต้องมาชั่งน้ำหนักบ้าง..

...นี่ไงครับ..

เจอปรากฏการณ์ดีๆเข้าแล้ว แบบง่ายๆ..เราก็เลยเจอ Discovery ดิสโคฟเวอรี่ย์...

 

...

AI เราค้นหาเรื่องดีๆ อย่างน้ีแหละครับ..ตั้งข้อสังเกตดีๆ..ในโลกรอบตัวเรานี้มาอะไรดีๆ ซ่อนเร้นอยู่ มีสถานการณ์บางอย่างดีกว่าบางอย่างเสมอ..เราสามารถค้นพบแล้วลองมาทำอะไรดีๆได้ครับ..

....

คุณลองสิครับ..ลองตั้งเครื่องชั่งไว้หน้าตู้เสื้อผ้าในห้องนอน..ดูว่าเกิดผลอย่างเดียวกันไหม..

...

การตั้งข้อสังเกตกับเรื่องดีๆ..ทำให้เกิดเรื่องดีๆในหมู่ลูกศิษย์มาแล้ว..เช่น

ลูกศิษย์ผม..ไปสังเกตว่า..จะวางสินค้าใหม่..เถ้าแก่ก็บอกไม่ให้วาง เพราะบอกว่า "ไม่เห็นมีใครถามถึงเลย" ก็เลยคิดว่า..ต้องให้ลูกค้าถามถึงให้ได้..เลยไปนั่งสังเกตว่าตรงไหนในร้านที่ลูกค้าหยุดแล้วมองนานที่สุด..ก็เจอครับ..เป็นจุดที่แปลกๆที่ทุกๆร้านไม่มีใครเอาโฆษณาไปปะไว้...เลยเอากระดาษ A4 เขียนข้อความแนะนำสินค้า...ไปขอเถ้าแก่แปะไว้..ปรากฏว่ามีลูกค้าถามถึงถี่มากๆ...จนพ่อค้าต้องเอามาขาย ขายดีจนสามารถเพิ่มร้านรับจำหน่ายได้สองสามเท่าในเวลาไม่นาน เพิ่มร้านรับซื้อของเขาจาก 49 เป็น 159 ร้านในชั่วเวลาสองเดือน..

....

AI เราเน้นที่การถามการตั้งข้อสังเกตดีๆ..แล้วเราจะเจอเรื่องดีๆครับ..และมันก็อยู่รอบตัวเราเต็มไปหมด..ลองทำสิครับ..

....

คุณล่ะ คิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 489162เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน อาจารย์ ที่เคารพครับ ...

การสังเกต...นำมาสู่การเปลี่ยนแปลง...โดยมุมคิด AI

เกิด...R2R แบบฮิ๊ปๆ

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่สร้างแรงบันดาลใจให้ใจเรื่อยๆ ครับ

สวัสดีค่ะดร.ภิญโญ ครูหมูจ๋าไม่ได้มาทักทายเพื่อนเสียนานเลยค่ะ พอดีป่วยน่ะค่ะข้อเสื่อม เอ็นข้อเท้าฉีกและเป็นโรคกระเพาะอาหารเรื้อรัง หลายโรคเลยเนื่องจากไม่ดูแลเรื่องอาหารทานตามใจปากมากเกินไปค่ะเพื่อนสบายดีนะคะ ช่วงนี้อยู่ในระยะรักษาตัว ลดน้ำหนัก ทานอาหารที่มีประโยชน์ ของหวานของทอดมันๆงดไปเลย น้ำหนักตัวลดลงอาการเจ็บเข่าก็ดีขึ้นเยอะแล้วค่ะ ช่วงนี้ก็เริ่มกลับมาอ่านหนังสืออีกครั้งจะลองกลับไปสอบครูผู้ช่วยดูอีกครั้ง หนนี้ถ้าไม่ผ่านคงต้องหันหลังเข้าสวนอย่างเดียวค่ะเพื่อน แวะมาทักทายนะบทความดีๆยังมีเหมือนเดิมนะคะ เพื่อนเก่งจังนับถือๆนะคะแล้วจะแวะมาทักใหม่รักษาสุขภาพนะคะเพื่อน

ขอเรียนรู้ด้วยคนนะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท