อ่านให้ลึกกว่าที่เห็นในหนังสือ


มองให้เห็นสิ่งที่แฝงอยู่

      วันนี้ชั้นเรียนของเราเปิดวงอภิปรายเรื่อง  การค้นพบสารพันธุกรรม  ตัวแทนกลุ่มนักเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาการทำงานของนักวิทยาศาสตร์แต่ละคน แต่ละทีม  ต้องนำเสนอผลการศึกษาให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนฟัง และเปิดให้มีการอภิปรายซักถามในตอนท้ายของแต่ละกลุ่ม
      "เดิมๆ เหมือนเช่นเคยทุกครั้ง ที่มีนักเรียนรุ่นใหม่มาเข้าชั้นเรียน" นักเรียนมักอ่าน หรือ เล่าข้อความที่ปรากฏในหนังสือ  ตอบคำถามไม่ได้ อธิบายไม่ได้ ขาดความลุ่มลึกในทุกมิติของเรื่องนั้นๆ
 

      จะทำอย่างไรได้  มันเป็นความรับผิดชอบของเรานี่ที่จะต้องทำให้เค้าสามารถเจาะเข้าไปหาความรู้ที่ควรจะค้นพบให้ได้
      ที่คิดออกคือ ครูต้องใช้ "คำถาม"  คำถามที่เจาะลึกเข้าไปในเรื่องราวให้เค้าหาคำตอบ เช่น  นักวิทยาศาสตร์เค้าอยากรู้อะไร  เค้าทำยังไง  ผลที่เกิดขึ้นคืออะไร  จากผลนั้นจะตอบคำถามที่อยากรู้อย่างไร  อะไรคือตัวแปรต้น  อะไรคือชุดควบคุม  ใส่สารตัวนั้นเข้าไปในระบบทำไม ........ ถามๆๆๆๆๆๆๆๆ
      สิ่งที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคือ ความกดดัน  ทำไงล่ะ
      ครูคนนี้ก็ใช้วิธีบอกให้เค้ารู้ว่า ตอบมาเถอะ ครูจะได้รู้ว่านักเรียนคิดอย่างไร ถ้าไม่ใช่เราจะได้ช่วยกันแก้ไข ทำความเข้าใจใหม่  ครูคนนี้รับทุกคำตอบโดยไม่บอกว่า "ผิด"  ครูจะใช้วิธีชี้มุมใหม่ให้พิจารณาแทน
      ครูต้องหาสื่อหลากลายมาช่วยให้นักเรียนเค้าเห็นรายละเอียดของเรื่องราวมากขึ้น  ในโลกออนไลน์หาได้ทุกชนิดเลยค่ะ
      สุดท้าย ชั่วโมงนี้ก็บรรลุตามเป้าหมาย  จากการสังเกตนักเรียนก็

 

      ใครมีคำแนะนำ เชิญนะคะ  

  
      
       

คำสำคัญ (Tags): #ค้นหาให้เจอ
หมายเลขบันทึก: 489105เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์ทำดีแล้ว เป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่เกิดได้ทุกห้องเรียน อันเนื่องมาจากพื้นฐานนักเรียน วัย และเนื้อหาบทเรียน สิ่งที่อาจารย์ทำอยู่ เรียกว่า เสริมต่อการเรียนรู้ ด้วยการตั้งคำถามนำทาง จะใช้ชึ้นกระดาน หรือปากเปล่าก็ได้ ให้อิสระในการตอบ และไม่มีการกดดันเด็ก รวมทั้งให้กำลังใจ เพื่อจูงใจให้อยากคิดต่อ อยากพูด อยากตอบ ฝรั่งเขาสอนกันเช่นนี้จริงๆ และเขาก็ไม่ได้เก่งกว่าเรา มันต่างกันตรงที่กระบวนการคิด และท้ายที่สุด ครูบุษรากร คือ ครูมืออาชีพแล้ว

แค่อ่านให้คล่อง  ก็เกือบยากแล้วค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครู ป.1 งานของคุณครูยากกว่าของดิฉันอีก เป็นงานที่สำคัญมากค่ะ ถ้าไม่มีคุณครูงานของดิฉันก็เกิดไม่ได้เลย ดิฉันรับผิดชอบนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ค่ะ ดีใจที่คุณครูใช้คำว่า "เกือบยาก" แสดงว่าไม่เกินฝีมือคุณครูแน่ๆเลย เป็นกำลังใจให้นะคะ

เห็นด้วยค่ะ ว่าการสอนด้วยคำถาม เป็นสิ่งท้าทาย ถามไป นักศึกษาตอบไม่ได้ กดดันทั้งสองฝ่าย ล่าสุด ลองใช้วิธีตั้งคำถามกว้างๆ แบบ "คิดว่าอย่างไร" "รู้สึกอย่างไร" แล้วค่อยเสริมประเด็น หรือถามเจาะจุดที่อยากให้ลึกขึ้น ก็ลื่นขึ้นบ้างค่ะ

ขอบคุณในคำแนะนำของคุณ ป. ค่ะ จนำไปใช้ในห้องเรียนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท