ครูคนไหนนะ...ที่เคี้ยวหมากฝรั่งในเวลาสอน


เช้าวันหนึ่งครูอ้อยได้รับคำไหว้วานจากหัวหน้าเวรประจำวันท่านหนึ่งให้นำพาครูจ้างชาวต่างประเทศมาแนะนำตัวที่กิจกรรมหน้าเสาธงในยามเช้า

*****

ทั้งที่ยุ่งอยู่กับการจัดห้องเรียนในเช้านี้  แต่ครูอ้อยก็รับคำ  รีบปิดห้อง  และเดินไปที่ห้อง ครูจีนและครูฝรั่งทันที

*****

ครูอ้อยแนะนำตนเองกับครูจ้างชาวต่างประเทศว่าครูอ้อยเป็นใคร  และเราต้องมีภารกิจในยามเช้าอย่างไร   ทุกๆๆคนในตอนเช้าท่านต้องหมุนเวียนกันมาควบคุมหรือดูแลนักเรียนมิให้ขาดตกบกพร่องในหน้าที่

*****

เมื่อถึงเวลา  คณะนี้ได้มายืนหน้าเวทีต่อหน้านักเรียนทั้งหมด  เจ้าหน้าที่ได้เตรียมอุปกรณ์ครบครัน  พิธีกิจกรรมหน้าเสาธงเริ่มขึ้นอย่างสง่างาม  และเมื่อครูเวรประจำวันปฏิบัติหน้าที่  ครูจ้างชาวต่างประเทศก็ได้พูดแนะนำตนเองทีละคน

*****

*****

จากนั้น  วันที่สอง  ท่านผู้อำนวยการได้มาแจ้งให้ครูอ้อยทราบว่า  ครูจ้างชาวต่างประเทศ  คนหนึ่งสอนนักเรียนชั้น ป.1 แต่เขียนกระดานไม่สวยเลย  ไม่ตั้งใจเขียน  แบบนี้นักเรียนจะเห็นตัวอย่างที่ไม่ดี 

*****

ซ้ำราย อีกคนหนึ่งเคี้ยวหมากฝรั่งในเวลาสอน  ด้วย  คงอยากบุหรี่   หรือเขินอะไรหรือเปล่า  แต่ก็ไม่ควรทำ  ......คนไหนนะ  ท่านคาดเดานะคะว่าคนไหน

*****

วันนี้ครูอ้อยจึงต้องมีภารกิจไป  บอกกับหัวหน้าทีมของพวกเขาล่ะค่ะว่า.....ความคาดหวังต่อครูผู้สอนในโรงเรียนเป็นอย่างไร  ผู้ปกครองเมื่อเขาจ่ายเงินมาแล้วครูทุกคนต้องเป็นอย่างไร  ปฏิบัติตนอย่างไรให้สมกับความคาดหวังของพวกเขา

หมายเลขบันทึก: 489055เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 04:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ตามครูอ้อยมาจากรร.บ้านกร่าง มาเชียร์ครูผู้สอน

ผอ.พบ ทำไม ท่านไม่บอกเอง...แปลกนะ ทำไมต้องรอคนอื่น

ขอบคุณท่านวอญ่ามากๆๆค่ะ  Blank

ครูอ้อยก็พยายามต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน Blank แว่นธรรมทอง

ท่าน ผอ.มอบหมายให้ครูอ้อยเป็นผู้ประสานงาน  ต้องมีหน้าที่ดูแล ทุกเรื่องค่ะ  ครูอ้อยคิดว่า  ท่านคงต้องมาบอกให้ครูอ้อยจดจำและนำพฤติกรรมนี้ไปบอกกับ เจ้าหน้าที่ประสานงานของบริษัทเขาด้วยค่ะ

ต้องช่วยๆๆกันดูแลน่ะค่ะ  ท่าน ผอ.ของครูอ้อยน่ารักค่ะ  ท่านคงต้องการจะพูดเองน่ะค่ะ  แต่ต้องการให้ครูอ้อยพูดมากกว่า..ไม่ต้องการช้ำชอก มั้งคะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์อ้อย
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน
  • ขอชื่นชมครับ

สวัสดีค่ะ ท่านเขียวมรกต  Blank

ครูอ้อยทำตามหน้าที่ค่ะ  ทำให้ดีที่สุด  ทำวันนี้ให้ดีกว่าวันวาน ค่ะ

ธรรมดาค่ะครู คนต่างชาติเค้าไม่ค่อยเข้าใจวัฒนธรรมไทยเท่าไหร่ เพราะเค้าตามธรรมชาติ เน้นการสอนมากกว่า แต่ของเรามีกรอบประเพณี วัฒนธรรม มีจรรยาบรรณความเป็นครูอยู่ด้วย ต้องให้เค้าทราบด้วย ครูใหญ่คงรักษาหน้าครูใหม่ด้วย ถ้าเป็นระดับ Head ตำหนิ ตามธรรมเนียมไทย คือสุดยอดแย่แล้ว ถ้าถนอมน้ำใจที่สุดก็ต้องฝ่ายประสานงานแจ้งเตือน เราคนไทยก็แบบนี้แหละค่ะถนอมน้ำใจ เอื้ออาทร อภัยและให้โอกาส ต่างชาติจึงอยากมาอยู่เมืองไทย ครูอ้อยคงต้องเหนื่องหน่อยละค่ะ เพราะครูต่างชาติโรงเรียนครูอ้อยหลายคนมาก เอาใจช่วยค่ะครู สู้ ๆ

  • เป็นครูนี่ มันแสนจะยากเย็นจริงๆ นะครับ
  • เชียร์ให้ครูอ้อยเป็น ผอ. ครับ :-)

ครูดีๆ ควรเป็น role model นะคะ

ขอบคุณมากคะ

โรงเรียนดิฉันยังไม่มีครูชาวต่างชาติเลย เทอมที่แล้วอุตส่าหาได้คนนึง แต่ผอ.ถามเด็กว่าชอบมั้ย เด็กโดดเรียนคนนั้นตอบว่าไม่ชอบ เทอมนี้เลยชวด โรงเรียนของครูอ้อยดีแล้วคะที่มีครูชาวต่างชาติ

ขอบคุณมากค่ะ คุณนิธิวดี Blank

ให้กำลังใจครูอ้อยเสมอมาเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  Blank อัจฉราวรรณ ภิบาล

มีฝรั่งมาก  ก็ไม่ได้หมายความว่าดี  เพราะฝรั่งมี  ความคิด  และ  รู้สึกแตกต่างจากเรามาก  ดังนั้น  การเข้าใจความรู้ึสึกนึกคิดของแต่ละคนเมื่อมาอยู่รวมกัน ได้ เป็นเรื่องที่ดีค่ะ

พี่อ้อย รับปริญญา (เอก) หรือยังคะ กำลังไปเรียนเหมือนกัน ใฝ่ฝันมานาน

หมอแป๊ะ  ที่คิดถึง

หายไปไหน  ทำไมไม่มาเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท