ทุกครั้งที่กินปลาทูนึ่ง..ควรคำนึงถึงเชิงตะกอน


... ก็เลยสุกเอาเผากิน แล้วมาหลอกปชช.ว่าเป็นปลาทูนึ่ง ส่วนกระทรวงสาธาฯ อย. และ กขค.. ทั้งหลายก็ไม่สนใจจะพิทักษ์สิทธิ์และสุขภาพประชาชนแต่อย่างใด

อยู่มาวันหนึ่งผมได้เกิดความสงสารคนไทยผู้นิยมกินปลาทูนึ่งยิ่งนัก จึงได้คิดค้น สร้าง ทดลอง เครื่องนึ่งปลาทูแบบใหม่ ที่สะอาด ประหยัดพลังงาน ประหยัดเวลา และเพิ่มคุณค่าสารอาหารให้ปลาทู กว่าวิธีการ "ต้ม" แบบปัจจุบัน

 

ก่อนอื่นมาดูวิธีการ "ต้ม" ปลาทู แบบปัจจุบันกันก่อน  ...เรียกกันว่าปลาทูนึ่งแต่จริงๆแล้วคือ ปลาทูต้ม นะครับ   

 

...แรกๆ น้ำต้มก็ใสดีอยู่ แต่พอต้มนานๆไป น้ำเริ่มข้นคลั่กขึ้นเรื่อย จนออกฟองสีเขียวๆ ลอยฟ่อง (ไม่ต่างอะไรกับน้ำลวกก๋วยเตี๋ยวตอนบ่ายๆ) ถ้าไปเห็นด้วยตาแล้วจะกินปลาทูไม่ลงไปอีกนาน  เพราะสารพิษมันสะสมอยู่ในน้ำมากหลาย ...อีกทั้งสารอาหารในเนื้อปลาทูก็ลดลง เพราะสารมันไหลออกไปสู่น้ำที่ต้มนั่นแล

 

ผมมาคิดว่าทำไมเขาไม่นึ่ง ก็มาได้คิดว่ามันคงแพง และเสียเวลา เสียพลังงาน   ก็เลยสุกเอาเผากิน แล้วมาหลอกปชช.ว่าเป็นปลาทูนึ่ง  ส่วนกระทรวงสาธาฯ อย. และ กขค.. ทั้งหลายก็ไม่สนใจจะพิทักษ์สิทธิ์และสุขภาพประชาชนแต่อย่างใด  ....เผลอๆมันไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า ปลาทูนึ่งมันสกป.ปานใด 

 

 

เมื่อได้เห็นภาพรวมดังนั้นแล้ว ผมจึงได้มาคิดประดิษฐ์หม้อนึ่งปลาทู ที่ดีพร้อมไปหมดทุกอย่างคือ นึ่งจริงๆ และรวดเร็วกว่าเดิม สะอาดกว่าเดิม ประหยัดเวลากว่าเดิม 25%  ประหยัดพลังงานกว่าเดิมไม่น่าน้อยกว่า 50% สารอาหารในปลาทูมีเหลือมากกว่าเดิม และท้ายสุด อร่อยกว่าเดิม (เนื้อนุ่มหวานหอมกว่าเดิม) 

 

งานนี้ผมสามารถจดสิทธิบัตร สร้างความร่ำรวยให้ตนเองได้มากหลาย ไม่แต่นึ่งปลาทู แต่นึ่งสารพัดร้อยแปด เช่น ซาละเปา ฮะเก๋า ไก่ ข้าวโพด ข้าวนึ่ง 

 

การนึ่ง มันไม่ง่ายแบบที่ใครๆคิดหรอก เช่น นึ่งซาละเปา ข้างล่างสุกก่อนข้างบน พอข้างบนสุก ข้างล่างก็แฉะแล้ว ..ผมท้าให้ปริญญาเอกวิศว หรือ ฟิสิกส์ ไปทำเครืื่องนึ่งใ้ห้สุกพร้อมกันทั้งด้านล่างด้านบน แถมเร็ว ประหยัดพลังงาน รับรองว่าหาเงาไม่เจอ อิอิ

 

สำหรับเครื่องผม คิดปุ๊บ ออกแบบปั๊บ ทดลองในใจอยู่ 3 เดือน (ลองผิดลองถูกในใจ)  แล้วให้นศ. ป. ตรี วิศวเครื่องกล มทส. สร้าง ทดลอง ออกมา (เป็นโครงงานวิศวกรรมระดับปริญญาตรี)  ทำครั้งแรก ใช่เลย ไม่มีผิด  (จรวดนาซ่าลองงานเป็นสิบปีกว่าจะ work)    ..แสดงว่าพระเจ้าช่วยผมแน่นอน ลำพังผมหัวเีดียวกระเทียมลีบ มันไม่น่าโป๊ะเชะได้ครั้งแรกปานนี้  (เพราะนึ่งปลาทูมันยากกว่าทำจรวดมาก รู้ไหม) 

 

 

นั่นเป็นการเขียนแบบ  ต่อมาการสร้างจริง (เฉพาะเนื้อในยังไม่รวมเปลือกนอก)  

 

 

ต่อมาการทดลองนึ่ีงจริง  

 

 

ปลาทูออกมาผิวสวยมาก เต่ง ตึง หอม ...เราทดลองสูตรหมักด้วย 5 สูตร เช่น เกลือ  น้ำปลา  เกลือ+น้ำปลา  เกลือ+น้ำปลา+ตะไคร้  แล้วให้มีการทดลองชิมจากเพื่อนนศ. ปรากฎว่า สูตรเกลือ+น้ำปลาได้ัรับการโหวตสูงสุดว่าอร่อยมาก 

 

การต้มปกติตามแบบท้องตลาด นอกจาก สกป. แล้ว ยังใช้เวลา 15-20 นาที  ส่วนของเราใช้เวลา 12-15 นาทีก็สุกสนิทแล้ว  อีกทั้งเราใช้น้ำน้อยกว่าการต้มปกติ 20 เท่า  เดาว่าน่าจะใช้พลังงานน้อยกว่าประมาณ 3 เท่า (ไม่ได้วัด แต่นี่คือการประมาณการขั้นต่ำ เพราะเราใช้เวลาน้อยกว่า และใช้น้ำน้อยกว่ามาก ) 

 

อย่าลืมสารพิษน้อยกว่า สารอาหารมากกว่า ด้วย เพราะการนึ่งไม่ทำให้สารอาหารหลุดลอยไปกับน้ำต้ม 

 

ด้วยความห่วงใยในสุขภาพของเพื่อนร่วมชาติ  เราเอาิวิธีการนึุ่่่งนี้ ไปเสนอแจกฟรีให้หน่วยงานราชการไทยที่ทำหน้าที่พิทักษ์รักษ์สุขภาพคนไทย ปรากฎว่าไม่มีใครสนใจ แม้แต่จะตอบรับว่าได้รับแล้ว  

 

บางหน่วยผบ.สูงสุดระดับ c10-11 นัดกันไว้แล้วว่าจะให้เราเข้าไปนำเสนอ (ค่ารถ น้ำม้ัน เสี่ยงภัยจราจร เวลา เราออกเองหมด)  จู่ๆ ก็มาขอเลื่อนนัด สองครั้งติดกัน เราเลยบอกลา ไม่ขอไปนำเสนอแล้ว  เพราะเราไม่ใช่หมูหมานะ สมองของชาติ ที่รักชาติอีกตะหากนะเฟ้ย   ที่ทำทั้งหมดนี้เพราะเป็นห่วงสุขภาพเพื่อนร่วมชาิติ เงินไม่ได้สักหลึง แุถมจ่ายออกไปหลาย ทั้งเิงิน เวลา อารมณ์ 

 

...คถท. (พค. ๒๕๕๕) 

 

หมายเลขบันทึก: 488844เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

อาจารย์ที่เคารพคร้าบขึ้นต้นทำอาหารจานโปรดชลัญธรเสียหายหมด ทุกวันนี้สัตว์ก็เหลือปลาทูักับไข่เท่านั้นที่ชลัญกินได้ ตีแผ่ปลาทูป่นปี้ขนาดนี้ คงเหลือแต่ไข่ให้ชลัญกินเท่านั้นแล้ว แง แง แง

ไข่ก็เต็มไปด้วยสารพิษ คุณ ชฯ ไม่รู้หรอกหรือ อาหารไ่ก่ก็มาจากข้าวโพด ที่ฉีดด้วยสารพิษ ยาปฏิชีวนะไก่ก็สารพิษทั้งนั้น ที่ซึมเข้ากระแสเลือด แล้วเข้าไปในไข่ไก่ ยังสารเร่งการโต การทำให้ไข่แดง สารพัดสารเพ ...เิกิดมาเป็นคนไทยวันนี้ถือว่ามีบุญ เพราะจะได้ตายไว้ ทำให้พ้นทุกข์ก่อนกำหนด อิอิ

แง แง แง ไม่มีเหลือ แล้วชลัญ ต่อไปต้องกินแต่ใบไม้ใบหญ้า โถน่าสงสารจริงชลัญธร แง แง แง

กินข้าวกล้ิองชีวภาพ ปลาร้านา ผักบุ้งนา กระถินริืมรั้ว แค่นี้รับรองว่าอายุยืน ถ้าเป็นมังสะ ให้กินถั่วเน่าไทยใหญ่ แทนปลาร้า ก็ได้

แถมด้วยถั่วแปบ ฟักทองอ่อน ฟักทองสุก ใบแค หัีวมันต่างๆ หน่อไม้ดอง เห็ดหลากหลาย แค่นี้ก็สบายชีวีแล้ว คนไทยเอ๋ย

ดู ดู อาจารย์ทำ ซ้ำเติมกันด้วยเมนูอาหารทางเลือก แง แง สงสัย อาจารย์ชาญ มีเพื่อนกินกะคราวนี้แหล่ะ (อาจารย์ชาญกินมังมานานแล้วค่ะ )

ว่าแต่ว่าเครื่องนี้ให้เป็นวิทยาทานอีกหรือเปล่าคร้าบ ถ้าใช่ ชลัญว่า ชลัญ กับ คนถางทางนี้ ขาติหน้าคงรวยโคตรๆ เพราะชีวิตนี้พี่มีแต่ให้ อิ อิ อิ

ปลาทูแม่กลองตัวใหญ่ๆ ก็ทำแบบนี้ด้วยหรือค่ะ .. หลงรัก หลงทานมาเสียนานค่ะ

ที่่ผมไปเห็นสกป. มาก็ที่แม่กลองนี่แหละครับ ขับรถวนไปหลายรอบกว่าจะเจอ น้ำมันเราเองทั้งนั้น ... แต่กระทรวงสาธารธสุข มีงบปีละหลายหมื่นล้าน กลับมองไม่เห็น น่าเห็นใจหมอท่านนะ ก็งานยุ่งมากเลยอ้ะ อิอิ

หรือว่าพวกหมอเขาคนรวย เขาไม่กินหรอกไอ้ปลาทูถูกๆ พวกนี้

พวกเขากินแต่ชีส ไวน์ เสต็กเนื้อสั่น จากออสเตรเลีย เขาเลยไม่สนใจปลาทู ...อาหารคนเสื้อแดงแบบรากญ้าเรา

พวกเขาทำผ่าตัด 10 นาที ก็ได้แล้วสองหมื่น ไอ้เราครูบ้านนอกสอนแทบตายทั้งเดือนได้แค่สองแสน เอ๊ย สองหมื่น

สักวันหนึ่งเธอ ..คงคิดถึงฉัน... แหละแล้ววันนั้น หมอต้องร้องไห้

ทำไมถึงน่ากลัวอย่างนี้..

ไม่เห็นเหมือนรสชาดที่แสนจะแซบ เฮ้อออ

 

กินข้าวกล้ิองชีวภาพ ปลาร้านา ผักบุ้งนา กระถินริืมรั้ว 

  • แล้วตบท้ายด้วยกล้วยน้ำว้าสักวันละ 2 ลูก เป็นไงคะ  รับรองอายุยืนยิ่งกว่า 

กล้วยน้ำว้า วันละสองลูกก็โอนะครับ แต่ผมเห็นว่าต้องเป็นกล้วยดิบเกือบห่าม ปิ้ง ไม่ใช่กล้วยสุก ไม่เช่นนั้นก็หวานเกินไปนะครับ

ถ้าจะให้ดี ให้กินทั้งรา กทั้งลูก ทั้งดอก ปลี แกนหยวก เลยนะครับ

แบบว่าปลูกกล้วยแทนทำนา จะดีกว่า

....คนไทยเราโง่ทำนามานานแล้ว ถึงเวลาต้องเลิก และนำโลกไปสู่มิติใหม่ (เสียแต่รัฐมารมันคิดได้แค่จำนำ/ประกัน ราคาอยู่นั่นแหละ)

น่าเสียดายจังค่ะ.. อยากให้คนที่มีกะตังค์ มาช่วยต่อยอดความคิดท่านอาจารย์จัง.. อย่างนี้ถ้าได้รับการส่งเสริม หรือ สนับสนุนที่ดีมากพอ รับรองค่ะ เราคงได้ทานปลาทูที่แสนอร่อย สะอาด ประหยัดเวลา แนวคิดนี้..ถ้าพ่อค้า แม่ขายไหน สนใจ เอาไปลองทำแล้ว ติดป้ายโชว์เลย.. ว่าเครื่องนึ่งปลาทู ร้านนี้ได้ผ่านการรับรองและวิจัยคุณภาพจากท่านอาจารย์ คนถางทางมาแล้วเรียบร้อย.. ฮู..รับรองคนซื้อติดใจต้องบอกต่อกันเป็นแถว คราวนี้แหล่ะ.. ระวังถูกท่านอาจารย์ยิ่งศักดิ์ ค้อนควับเข้าให้... ฮึ่มมม.. แอบขโมยซีน ช้านนนน ทีนี้แหล่ะ..ต้องคอยอ่าน ป้ายอาจารย์คนถางทางชวนชิม 55555

Funny that อย (องค์การอาหารและยา?) had not paid attention to the 'current' practice (of clean-and-cook in one process). They should --it is written all over in their areas of responsibilties.
Sigh! The quality of Thailand Public services.

Using steam cooker would separate the cleaning out of cooking. So there is a need to work out a quick cleaning process too. (Currently one dipping in hot --but dirty-- water is considered "clean".)

น่าเสียดายแทนคนไทยที่จะได้กินปลาทูนึ่ง..ที่อร่อยและถูกสุขลักษณะเสียจริงๆ นะค่ะ.. คนถางทาง .. แถมนวัตกรรม ชิ้นนี้มีประโยชน์ ทำขึ้นจากความคิดและประดิษฐ์โดยนัักเรียนไทย อาจารย์ไทย และนำเสนอให้แบบให้ฟรี...ก็ยังไม่มีใครเค้าสนใจ...:-((.... ครั้งหนี่ง" ปลาทูนึ่ง" เป็นหัวข้อของการสนทนา ที่บ้านปักษ์ใต้, ชุมพร ซึ่งเรามีปลาทูสด กินทั้งจากทะเลฝั่งระนอง และฝั่งอ่าวไทย ..โดยรับทราบ บอกต่อกันว่า ปลาทูฝั่งอ่าวไทยก็จะอร่อยกว่า ในครั้งนั้น หนุ่มชุมพร (พี่ชาย) พบรัก กับสาวอุดร (พีสะใภ้) นำเข้ามายังครอบครัว วนนั้นในวงทานข้าวเราถามกันว่า ระหว่างปลาทูสด กับ ปลาทูนึ่ง อะไรจะอร่อยกว่ากัน?? เมื่ออนำมามาทอด..ก็มีพี่สะใภ้คนเดียวเท่านั้น ที่บอกว่า ปลาทูนึ่ง ...ลางเืนื้อชอบลางยา เนอะ!! เราก็ยิ้มๆกัน ตามมาด้วยการถามไถ่ ว่าปลาทูสด แถวๆที่มีขายใกล้บ้านเป็นอย่างไรบ้าง?? เพราะที่ปักษ์ใต้เรากินปลาทูสด และโดยเฉพาะปลาทูนึ่ง จะซื้อก็คือ เอามาคลุกข้าวให้แมว..:-))...เลยปลอดภัยเล็กน้อยจากการได้รับสารพิษ และความไม่สะอาดจากปลาทูนึ่ง :-(( แต่ใช่ว่ากินปลาทูสด ก็จะปลอดภัยเสมอไป อาจมีการปนเืปื้อนฟอร์มาลินอีก..(เรียกให้ดุน่าขยาด... ก็น้ำยาดองศพ นั่นแหล่ะ่ค่ะ) ..นึกถึงซีนต่อไปว่า ....ถ้าได้วัตถุดิบก็ปนเปื้อน กรรมวิธีในการปรุงสุกก็ไม่สะอาดและเพิ่มสารพิษ ...ก็คงจะเร่งเวลาไป เิชิงตะกอนเร็วขึ้น นะค่ะ...น่าเห็นใจชีวิตของเราและพี่น้องที่ต้องตายผ่อนส่ง...ไม่ว่าจะกรณีใดๆซะจริงๆเชียว

ปลาทู เนื้อนุ่ม นอนนิ่งๆ มาแล้ว จ้าาาาา..บางคนเค้าเรียก ปลาปากจู๋ บ้างก็ว่า หน้างอ คอหัก..ผมเป็นคนนึงที่ชอบกินปลาทูแมว จากแม่กลอง เพราะถูกและทอดกินได้ทั้งตัว อร่อยมาก..เมื่อปี 2550 ราคาในราชบุรี 5 เข่ง ยี่สิบ..แต่คราวไปเยี่ยมญาติที่ บุรีรัมย์ ปีนั้น พบว่า คนบุรีรัมย์ นิยมกินปลาทูมันตัวใหญ่มาก มาจาก เขมร ตัวละ 25 บาท..ยังนึกเคืองว่า อ๋อคงได้เงินจากเขยฝรั่ง หรือ นักการเมือง ซิท่า..ทุกปีจะไปร่วมงานเทศกาลปลาทูที่แม่กลอง ซื้อผัดไตปลาทูกิน..หากว่าท่านอาจารย์จะกรุณา มอบแบบที่นึ่งปลาทูให้แก่คนแม่กลองก็จะเป็นกุศลถึงคนราชบุรีที่จะได้กินปลาทูอร่อยมากด้วยคุณประโยชน์ ครับ..กราบขอบคุณล่วงหน้า..อีกครั้งหนึ่ง..อ๋อ ลืมบอก ปัจจุบันไม่ค่อยได้ซื้อปลาทูกินเพราะราคาแพงทั้งแผ่นดิน..อาศัยแต่ ปลานิล ปลาตะเพียน และ ปลาดุก ที่พอจะหาได้ในบ่อน้ำที่บ้าน ครับ..แหะ แหะ..

แหม...งานนี้ คห. ล้นหลาม ดีๆ ทั้งนั้น ช่วยๆ กันครับ เผื่อผู้มีอำนาจวาสนาผ่านมาอ่านเข้า ชาวไทยเราอาจได้ปลาทูนึ่งสะอาดกว่าเิดิมกิน

ท่าน kwancha แสดงไว้ดีมาก ว่า ปลาสดอาบฟอมาลีน เรื่องพวกนี้ถ้าอย. เอาใจใส่ มันแก้ไม่ยากเลยนะครับ อสม. ก็มีกันทั้งประเทศ เอาเวลาไปทำอะไรกันหมด อ่าน gtk หรือไง :-)

แต่อีกทางเราอาจแก้ได้วิธีบริหารจัดการอาหารทะเลสดให้ดีขึ้น

สำหรับปลาทู ถ้าเป็นปิ้งต้ม ผมชอบสด แต่ถ้าทอดผมชอบนึ่งครับ

ท่านลุงฯครับ ปลาทูวันนี้มันแพงจริงๆ เข่งละ ทูดอลลาร์ไปแล้ว :-)

ตอนนี้เกิดอาการวิตกจริตอย่างแรง เห็นปลาทูในตลาดน่ากลัวมาก ไปตลาดกับคุณสามี ถาม "โจ้ไม่ซื้อปลาทูเหรอวันนี้" บอก "เฮีย! ขอเวลาทำใจแปล๊บ ...มันนึกถึงบทความคนถากถางทาง ทุกที ...ตอนนี้กินไม่ลงจริงๆ" แง แง แง

เพิ่งไปอัมพวา กินปลาทูหน้างอ คอหักอร่อยมากๆๆๆ ถึงมากที่สุด อ้าว มีพิษซะแล้ว

เขาไม่ได้หลอกครับ คนจีนรุ่นเก่า เขาก็พูดถึง ซะปาทู่ ซึ่ง"ซะ"หมายถึงต้ม นั่นเป็น40-50ปีก่อนแล้วมั๊ง

ตรงที่ตรงข้ามตลาดคลองเตยบนพระราม4 ที่ตอนนี้ทรัพย์สินรื้อทิ้งเป็นที่โล่ง เมื่อก่อนก็มีชุมชนอยู่และก็มีบ้านที่ซะปาทู่อยู่ 


คนที่คิดว่านึ่งคงเป็นคนไทย เห็นเป็นเข่งๆ เหมือนพวกติ๋มซำคงเป็นนึ่งเอา ก็เรียกไปอย่างนั้น

เหมือนหลายๆตลาดเรียก ขึ้นฉ่าย ว่าตั้งโอ๋ ทีนี้คุณรู้ว่ามันเรียกขึ้นฉ่ายก็ต้องเรียกตั้งโอ๋็ เพราะไม่งั้นคนขายบอกไม่มี

ไปบอกว่าต้องเรียกอย่างนี้ เขาก็บอกของเขาเรียกมาอย่างนั้นถูกแล้ว


คราวนี้ทำไหมต้องต้ม มันผลิตแบบแมสไงครับ ถ้ามาเรียงมานึ่งแบบนี้คงไม่ทันขาย ไม่ทันกินครับ


ผมว่าเตาที่ออกแบบมาเป็นดีไซน์ที่ดีนะครับ เหมาะกับทำในจำนวนไม่มาก ครับ

จนใจยุครับผมขายปลาทูที่บุรีรัมย์ต้องการเครื่องมือที่ประหยัดพลังงานแต่ได้ผลดีมาใช้ผมขายปลาทูไม่แยะครับเป็นพ่อค้าใหม่พอเห็นเครื่องนึ่งปลาทูสนใจมากอยากลองใช้ดูจะติดต่อได้ยังไงครับ ผมเล่นอินเรอร์ไม่เก่งอยากได้เบอร์โทรมากกว่า

บอล

หนูสนใจจ๊ะ. หนูก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากให้ผู้บริโภค ได้รับแต่สิ่งดีๆ. หนูสนใจเครื่องนึ่งปลาของอาจาร์ย. ถ้ามันสามารถลดเวลาได้ และคุณภาพของปลา ไม่สูญเสีย. . จะติดต่อกับอาจาร์ยได้ช่องทางไหนบ้าง. หรือไม่อาจาร์ยได้อ่านแล้ว. ติดต่อหนูกลับได้ไหมจ๊ะ. 0890358557. ขอบคุณจ้า email. [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท