อันดนตรีมีคุณทุกอย่างไป


ใช้เปียโนเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน

อันดนตรีมีคุณทุกอย่างไป....    

     ครูชั้นป.๓ เล่นเปียโนได้ เขตพื้นที่การศึกษาให้เปียโนมา ๑ ตัว โดยสพฐ.ได้รับมอบมาจากประเทศเกาหลีใต้ แต่ครูไม่ค่อยได้เล่น เด็กก็ไม่ค่อยได้เรียน เพราะภาระงานครูมาก ตั้งโชว์ไว้อย่างสวยงามตั้งแต่ต้นปีการศึกษา ๒๕๕๔ พอสอนมาได้หน่อย ครูก็บ่นหนักใจที่เด็กป.๓ ชอบเล่นชอบคุยเวลาเรียน ไม่นิ่งพอที่จะให้ครูสร้างสรรค์กิจกรรมได้

     ผมสังเกตห้องเรียนก็พบบรรยากาศห้องเรียนตกแต่งสดใสสวยงามดี มีทีวี มีหนังสือเรียน หนังสืออ่านเพิ่มเติมครบครัน สื่อ อุปกรณ์จัดวางเป็นหมวดหมู่ การจัดกลุ่มแยกระหว่างป.๓ และ ป.๔ ก็ชัดเจนลงตัว ทำไมครูถึงบ่นว่าเด็กไม่ให้ความร่วมมือ

     แนะนำให้สอนซ่อมเสริมและลองให้พี่ช่วยสอนน้อง ครูก็บอกว่าทำแล้ว ไม่ค่อยได้ผล พื้นฐานเด็กไม่ดีนัก จึงไม่อยากปล่อยปละละเลย แต่พอจะปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้น่าสนใจ เด็กป.๓ก็เรียนรู้ช้า ขาดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ขาดวินัย ทำงานอะไรไม่ได้นาน ประมาณว่าไม่ค่อยจะรับผิดชอบนั่นล่ะ

     จริงๆก็เป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนี้นั่นแหละ แต่ครูกังวลเรื่องการสอบวัดแบบNT ถ้าไม่เตรียมดีๆ รับรองเจ๊งแน่ ผมไม่รู้จะแนะนำอย่างไรแล้ว หันไปเห็นเปียโน และนึกถึงตอนที่เรียนวิชาเอกภาษาไทย จำถ้อยคำได้ประโยคหนึ่งว่า "อันดนตรีมีคุณทุกอย่างไป..."เลยบอกครูว่าหันมาเอาดีทางเปียโนดีกว่า เพื่อเด็กมันจะนิ่งได้นานๆบ้าง

     ครูป.๓ เชื่อผม จัดโปรแกรมสอนตอนเที่ยง ตอนบ่ายและเวลาว่าง ให้เล่นทุกคน สอนตัวโน้ตให้ ไม่ต้องกลัวเปียโนพัง เล่นให้ถูกจังหวะและพยายามให้จบเพลง ผมสังเกตว่าเด็กสนใจเรียนมาก ตั้งใจทำงาน ไม่ดื้อไม่ซน เพียงหวังว่าครูจะให้เล่นเปียโน เด็กที่มีแววเก่ง ก็เล่นโน้ตและไปได้เร็ว ส่วนที่เรียนช้าก็ใช้ความพยายามจดจ่อ ดูจะมีสมาธิขึ้นเยอะ ที่ผมทราบก็คือดนตรีช่วยพัฒนาทักษะทางสังคมและส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญา ก็เห็นจะจริง เพราะเด็กเริ่มรู้กาละเทศะ อธิบายอะไรก็เข้าใจง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อน

     ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ครูป.๓ ใช้เปียโนเป็นเครื่องมือพัฒนาเด็กตั้งแต่ต้นปี เพราะมีเด็กพิเศษและเด็กเรียนรู้ช้าเลื่อนชั้นมาจาก ป.๒ และเห็นว่าทดลองใช้เมื่อปีที่แล้วได้ผลดี โดยเฉพาะ ผลสอบNT  ภาคอัตนัย อ่าน เขียน คิดคำนวณ โรงเรียนบ้านหนองผือ ได้อันดับ ๓ ของเขต(มีทั้งหมด ๙๐ โรง) ส่วนภาคปรนัย ผลออกมาค่อนข้างภูมิใจในตัวเด็กที่ทำคะแนนได้เป็นอันดับ ๒ ของเขตพื้นที่ มิเสียแรงที่ทุ่มเททุกวิถีทาง

 

 

 

 

    

หมายเลขบันทึก: 488841เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

- ดนตรี... มีคุณค่าจริงๆ คะ สามารถเปลี่ยนบรรยากาศ...เปลี่ยนสีสรรค์... เปลี่ยนอารมณ์ ของผู้คนได้ดี และ...ส่งเสริมบรรยากาศที่เป็นมิตร...ได้ด้วยดลตรี

 - ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ นี้นะคะ

 

 

ขอบคุณท่าน ดร.สมศรี มากครับ ที่ให้กำลังใจครับ

ดีจังค่ะ  ใช้ทุกอย่างให้มีประโยชน์

 

ขอบคุณครับ ครู ป.๑ คุณครูผู้มีส่วนพัฒนาผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียน ก็อยู่ที่ ครู ป.๑ - ๒ นี่ล่ะ ครับ เดือนหน้าเหนื่อยหน่อย กำลังสอนอยู่ดีๆ พวกก็ให้ ICT มากวนใจ ครู ป.๑ (หรือว่าดีใจ ครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท