บัตรประชาชน


สวัสดีครับคนผู้ฮ้ายในบัตรประชาชน

 

 

คนผู้ฮ้ายในบัตรประชาชน

      "สวัสดีครับคนผู้ขี้ฮ้ายให้บัตรประชาชน"....

       บัตรผมหมดอายุเมื่อ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ผมจึงได้ไปทำบัตร...ที่จริงผมไม่รู้นะว่า บัตรหมดอายุ ที่รู้เพราะ ใช้บัตรเป็นหลักฐานทางการเงินเจ้าหน้าที่เขาตรวจ บอกบัตรหมดอายุ จึงได้ทำบัตรใหม่ เป็นบัตรรุ่นใหม่ ซึ่งหน้าตาแปลกกว่าบัตร รุ่นเก่า ๆ มีสีสัน น่าพกพา ไม่น่าอายเหมือนสมัยก่อน

      ถ่ายบัตร ครั้งแรก มีบัตรครั้งแรก เจ้าของบัตรยังไม่เชื่อเลยว่าเป็นบัตรตนเอง ในสมัยที่ใช้บัตรใหม่ ๆ พวกคณะหมอลำ ยังเอาไปเป็นโจ๊ก คนดู ฮา เพราะเห็นภาพ ตลกจะออกมาทักทายว่า “สวัสดีครับคนผู้ขี้ฮ้ายใบบัตรประชาชน” (ผู้ขี้ฮ้าย ภาษาถิ่น อีสาน ขี้เหล่)

      คนที่มีบัตรประชาชน จะหวงมากเพราะ ไม่อยากให้ใครเห็น ความขี้เหล่ของภาพในบัตร แต่บัตรประชาชนยังดีกว่า หนังสือเดินทาง ประเทศไทย (THAILAND PASSPORT) ไม่อยากให้ใครเห็น ไปทำกับเพื่อน ๆ วันที่ได้ ต่างคนต่าง ไม่ให้ใครดู วันที่ผมไปเที่ยวฮ่องกง ขณะที่อยู่บนเครื่องชำเรืองเห็น หนังสือเดินทางของชาวต่างชาติ เปรียบเทียบของเรา ต่างกันมากคับ

      บัตรประชาชน เป็นบัตรที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้ เหมือนบัตร ATM จึงหายบ่อย พวกผู้ชายจะพกบัตรประจำตัวใส่ในกระเป๋าสตางค์ แล้วใส่กระเป๋ากางเกงโดยมากใส่กระเป๋าหลังของกางเกง เวลานั่งจะหักงอ เนื่องจากว่าไม่ค่อยได้ใช้ก็เลยไม่พกพาเท่าไร แต่ถ้าเพิ่มอะไร หลายอย่าง ให้ความสะดวก ก็จะพกตลอด

      ดังนั้นอยากจะได้บัตรประชาชน ที่สามารถใช้แทนบัตร ต่าง ๆ ได้ในบัตรเดียว และจะเป็นบัตรที่อยากพกพา ไม่ต้องมีบัตรอื่น ๆ ให้รกกระเป๋า อีกต่อไป โดยเฉพาะเกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ต้อง ไปทำจ่ายตรง กับโรงพยาบาล ต่าง ๆ ที่ไป โรงพยาบาลไหน ก็ทำของที่นั่น จนเต็มกระเป๋า

 

คำสำคัญ (Tags): #บัตรประชาชน
หมายเลขบันทึก: 488657เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ร่วมแสดงความคิดเห็นกับบัตรประชาชนที่ต้องการครับ

 

บัตรประชาชน--- ทำอย่างไร? จึงจะพกพาเป็นประจำ "ไม่มีลืม"

- ขอบคุณสำหรับ บทความดีๆๆนี้นะคะ

รวมบัตรอย่างที่ได้ใช้จริง..เพิ่มคุณค่าของสิทธิประโยชน์นะคะ..

คนขี้ฮ้ายบัตรกะขี้ฮ้ายเป็นธรรมดาครับ...อิอิ เห็นด้วยครับบัตรหนึ่งใบน่าจะใช้ประโยชน์ได้หลายๆอย่างเพื่อสะดวกและป้องกันการสูญหาย...

โดยมากคนขี้ฮ้าย ถ่ายรูปขึ้น เสียงดี เสียงหล่อ..คือ "คาวหนู"...555

จำได้ว่าตอน ถ่ายบัตรประชาชน เริ่มคุ้นกับเจ้าหน้าที่ ได้รับอนุญาตให้ประแป้งนิดหนึ่ง ก่อนถ่ายรูป เลยไม่ค่อย ขี้ฮ้าย เท่าไหร่ค่ะ :)

  • รู้สึกเหมือนกันครับ เครื่องไม้เครื่องมือก็ดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ น่าจะทำได้ดีกว่านี้..
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับท่านอาจารย์
  • บัตรประจำตัวหรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า ไอ ดี การ์ด - I D - Card. ( Identified Card. ) ผมอยากออกความเห็นให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและทำตาม..แต่เกรงว่าจะเปล่าประโยชน์ ..
  • ในอเมริกา คนอเมริกันจะมีบัตรเขียว ตามที่เขาเรียกว่า " กรีนการ์ด" หรือบัตรเขียว - Green Card. คนต่างชาติที่เข้ามาอย่างถูกต้องเขาจะทำบัตรสีน้ำตาลให้ และเรียกอีกชื่อว่า อินดีเพ็นเด๊นท์ ไอ ดี การ์ด - Independence I D Card. ตอนไปที่โน่นสามครั้งผมได้รับบัตรน้ำตาลทุกครั้ง แอบนำมาแขวนที่บ้านเป็นที่ระลึกด้วยน๊ะ..ไม่ต้องมาขึ้นต้นด้วยเลข ๑ หรือ เลข ๐ เหมือนบัตรที่ทำให้กับแรงงานต่างด้าว หรือชาวเขา ถ้ามีการตรวจบัตรพอเห็นสีต่างผู้ดรวจก็ต้องรู้แน่ๆว่า..เป็นคนต่างด้าว อันนี้ผมเขียนให้ทราบเฉยๆเพื่อประดับความรู้ และมิได้หวังว่าผู้เกี่ยวข้องจะนำไปใช้ เพราะขนาดบัตรประชาชนรุ่นใหม่ยังขาดตลาดได้..สงสัยยังแบ่งกันไม่ลงตัว เรื่องเช่นนี้เป็นเกือบทุกหน่วยงานถ้าไม่เชื่อลองไปตรวจดูเถอะครับ มิฉนั้นไม้จะหมดป่าหรือ ? ที่ลาดเอียงกว่า ๓๐ องศาจะออกโฉนดได้หรือ ? ถ้าคนบนอำเภอบ้าง จนท.ที่ดินบ้าง จนท.ป่าไม้บ้าง ไม่ร่วมมือกันโกงชาติ พอจับได้เเค่ย้ายเท่านั้นน่ะสิมันจึงไม่เกรงกลัวกฏหมาย ถ้ายังเป็นเช่นนี้ก็ขอให้หยุดแหกปากเรียกร้อง..หาความปรองดองเถอะพี่..เสียดายเวลา.สงสารบรรดาพวกที่ต้องสละเวลาไปปลูกป่าที่อ้างว่าทำเพื่อพ่อ..แท้จริงแล้วเป็นการปลูกให้พวกแม่มันแอบมาตัดโค่นต่างหาก..ลองออกกฏหมายว่า ใครโค่นป่าให้ติดคุกเท่าจำนวนอายุต้นไม้บ้างสิ ! ยังจะมีใครกล้าตัดกันอีก..อย่าไปกลัวเกรงไอ้พวกรักษาสิทธิมนุษยชนราคาถูกๆเลย..ชาวบ้านนี่แหละตัวโค่นป่า เดินขบวนเรียกร้องสิทธิที่ทำกิน พอได้มากูก็ขายให้นายทุนแล้วไปบุกรุกใหม่..หมุนเวียนไป..ไม่มีวันจบสิ้นจนกว่า..แผ่นดินจะกลบหน้าพวกมัน..เอเมน..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท