งานรักษ์เพลงพื้นบ้านที่เด็กและครูบางลี่วิทยารัก


รักษ์เพลงพื้นบ้าน

งานที่เด็กและครูบางลี่วิทยารัก

     ในรอบปี ๒๕๕๕ ที่ผ่านมาคณะเพลงพื้นบ้านโรงเรียนบางลี่วิทยา ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนที่มีใจรักเพลงพื้นบ้านและครูเช่นครูพิสูจน์ซึ่งเพลงพื้นบ้านได้ซึมเข้าสู่กระแสเลือด ยังคงอนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่เพลงพื้นบ้านสู่สายตาสาธารณชน อย่างต่อเนื่อง เราได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจให้เป็นตัวแทนของจังหวัดให้จัดการแสดงทูบีนัมเบอร์วัน ระดับภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งเราก็ทำคะแนนได้สูงสุด เราได้รับเชิญให้เป็นตัวแทนของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๙ ให้ไปแสดงในงานมหกรรมตลาดนัดการเรียนต่อที่เมืองทองธานี ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอสองพี่น้องให้ขึ้นแสดงบนขบวนรถนางสงกรานต์ในนามตัวแทนอำเภอสองพี่น้อง ประกวดในงานสงกรานต์ของจังหวัดสุพรรณบุรี จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ขบวนของอำเภอสองพี่น้อง ได้รับรางวัลที่ ๒ได้รับเชิญจากโรงเรียนและสถาบันต่างๆให้ไปแสดงสาธิตเพลงพื้นบ้านให้เด็กๆชม เป็นต้น พวกเรามีความสุขกับงานอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านเพราะพวกเรารักเพลงพื้นบ้าน และต่อไปนี้คือตัวอย่างงานที่เราได้สืบสานและเผยแพร่เพลงพื้นบ้านครับ

 

ในรอบปี ๒๕๕๕ เพลงอีแซวบางลี่วิทยา ของเราได้ไปแสดงเผยแพร่ตามสถานที่ต่างๆดังนี้

 

๑. แสดงให้นักเรียนโรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ชม ในงานนิทรรศการทางวิชาการ เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๕

 

 

 

๒. แสดงในงานมหกรรมตลาดนัดเรียนต่อ จัดโดย สพฐ. ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ในฐานะตัวแทนของ สพม.๙

 

 

 

๓. แสดงประกวดการแสดงในฐานะตัวแทนจังหวัดทูบีนัมเบอร์วันสุพรรณบุรี ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๕

 

 

 

๔.แสดงบนรถขบวนแห่สงกรานต์ของอำเภอสองพี่น้อง ที่ถนนรอบเมืองสุพรรณบุรี ในงานสงกรานต์ประจำปีของจังหวัดสุพรรณบุรี  เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๕

 

 

 

๕. แสดงในงานไหว้ครูแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ที่บ้านแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๕

 

 

 

 

 

๖. ตัวแทนคณะเพลงอีแซวบางลี่วิทยาจำนวน ๒ คน คือนายสำอางค์ เกิดโภคาและ นางสาว   ทิราธร หงษ์โต ร่วมแสดงเพลงทรงเครื่องเรื่องหงส์หิน ในนามเยาวชนเพาะกล้าพันธุ์เก่งเพลงพื้นบ้านที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เพลงพื้นบ้าน
หมายเลขบันทึก: 488572เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

 

- เพลงต่างๆ ดังกล่าวมา  ดีมากๆๆ เลยนะคะ

- เป็นบทความที่ดีมากๆ เลยคะ  ขอบคุณมากคะ


  • พี่ครูพิสูจน์ครับ
  • นักเรียนเ่ก่งมากๆเลยเพราะได้ครูสอนดีแบบพี่
  • สบายดีไหมครับ

ขอบคุณ สมศรี มากครับ ที่ให้กำลังใจพวกเราครับ

ขอบคุณ อ.ขจิต ขวัญใจเด็กบางลี่ครับ ครูพิสูจน์สุขภาพยังไม่เต็มร้อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท