ภัยใกล้ตัวของสาวนักช้อป


“จริงๆแล้ว อาการนิ้วล็อคถือเป็นภัยใกล้ตัวของคนสมัยใหม่ เกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้กระทั่งแม่บ้านโดยเฉพาะผู้หญิงเป็นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งช่วงของลดราคา การหิ้วถุงผลไม้หนักหลายกิโล ทำให้สาวๆเสี่ยงสะสมอาการนิ้วล็อคได้อย่างดี อีกทั้งผู้ชายที่ชอบเล่นกอล์ฟ ใช้เครื่องมือทำสวน เครื่องมือช่าง ก็เป็นสาเหตุสำคัญด้วยเช่นกัน "

ภัยใกล้ตัวของสาวนักช้อป

      จากไอเดียดัดแปลงเครื่องมือทันตแพทย์เพียงเล็กน้อย กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญใช้รักษาอาการนิ้วล็อคหายภายใน 5 นาทีของคุณหมอวิชัย วิจิตรพรกุล นายแพทย์แห่งโรงพยาบาลเลิดสิน ผู้คิดค้นวิธีการรักษาโรคนิ้วล็อคแบบใหม่คนแรกในประเทศไทย

      “จริงๆแล้ว อาการนิ้วล็อคถือเป็นภัยใกล้ตัวของคนสมัยใหม่ เกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้กระทั่งแม่บ้านโดยเฉพาะผู้หญิงเป็นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งช่วงของลดราคา การหิ้วถุงผลไม้หนักหลายกิโล ทำให้สาวๆเสี่ยงสะสมอาการนิ้วล็อคได้อย่างดี อีกทั้งผู้ชายที่ชอบเล่นกอล์ฟ ใช้เครื่องมือทำสวน เครื่องมือช่าง ก็เป็นสาเหตุสำคัญด้วยเช่นกัน

      “โรคนี้เกิดขึ้นจากการใช้งานมืออย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการบีบกำ หิ้วของหนัก ซ้ำๆ จนปลอกหุ้มเอ็นบวม หดรัด กลายเป็นพังผืดที่ขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เส้นเอ็นเคลื่อนตัวผ่านปลอกเอ็นไม่สะดวก เป็นที่มาของอาการนิ้วล็อคในที่สุด"

      “ป้องกันได้ง่ายมาก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่นึกถึง เริ่มจากหิ้วของด้วยฝ่ามือแทนการใช้นิ้วเกี่ยว ซึ่งช่วยกระจายน้ำหนัก ทำให้นิ้วบาดเจ็บน้อยลง ที่ดีที่สุดให้หาผ้าขนหนูมารองมือตรงด้ามหิ้วจะช่วยให้สบาย ไม่เจ็บมือ อาจใช้วิธีการอุ้ม แทนการหิ้ว ถ้าของหนักมากให้ใช้รถเข็นแทน หรือถ้าจำเป็นต้องถือให้หิ้วไปพักไปเป็นระยะๆ อย่าถือนานๆจนเมื่อยล้า หรือนิ้วเชียว

      “อาการเริ่มแรกจะเจ็บฐานนิ้ว นิ้วฝืด งอไม่สะดวก ให้พักการใช้งานสักระยะ อีกทั้งแช่น้ำอุ่นผสมกับกินยาต้านอักเสบ ที่สำคัญนวดฐานนิ้วเบาๆ จะทำให้ดีขึ้น ถ้าอาการเลวร้ายลงจนเกิดการล็อคของนิ้วมือ อาจต้องฉีดยา Steroid เข้าไปเพื่อลดการบวม ถ้ายังไม่หายต้องแก้ที่ต้นเหตุด้วยการผ่าตัดลงไปตัดเข็มขัด หรือปลอกหุ้มเอ็นที่หนาตัวและชำรุด นิ้วจึงกลับมาใช้งานได้ดี

      “ผ่าตัดแบบเดิมค่อนข้างยุ่งยาก ต้องทำในห้องผ่าตัด เริ่มจากฉีดยาชาแล้วเอามีดกรีดเปิดแผลให้เห็นปลอกหุ้มเอ็น จากนั้นเอากรรไกรหรือมีดตัดพังผืดออก เสร็จแล้วต้องเย็บผิวหนังทั้งชั้นในและชั้นนอก วิธีนี้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งใช้เวลาพักฟื้นนาน ที่สำคัญมีอาการเจ็บและเกิดแผลเป็นตามมาให้ปวดใจ บางคนอาการหนักมีรอยพังพืดหนา รักษายาก ที่น่ากลัวคือถ้าดูแลไม่ดี อาจติดเชื้อ ทำให้ต้องทำแผลต่อเป็นเดือน

      “ทำให้คิดว่าจริงๆแล้ว เราต้องการตัดแค่ปลอกหุ้มเอ็น ไม่จำเป็นต้องเปิดแผลขนาดนั้น ซึ่งเป็นการตัดในสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกหลายชั้น ผมจึงดัดแปลงเครื่องมือที่ใช้เขี่ยตรวจฟันของหมอฟัน เริ่มจากลับให้ปลายเป็นลักษณะมีดพร้าเล็กๆ และเจาะผ่านผิวหนังตรงปลอกหุ้มเอ็น เมื่อเจอพังผืดก็จัดการแซะตรงนั้นออก ใช้เวลาไม่ถึง5นาที ก็เสร็จแล้ว วันรุ่งขึ้นคนไข้ใช้งานของนิ้วมือได้ตามปกติ วิธีนี้สะดวกรวดเร็ว ไม่แพง ที่สำคัญไม่มีแผลเป็น ไม่มีเลือดและสามารถกลับไปทำงานได้แม้วันรุ่งขึ้น

ติดต่อสอบถาม : โรงพยาบาลเลิดสิน โทร. 0-2353-9799

รุ่งเจริญโพลีคลินิค โทร.0-2295-0505

www.lockfinger.com / www.trigger-finger.net

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4881เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2005 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท