ชมทุ่ง


...

บันทึกนี้ถือโอกาสไปชมทุ่งขณะเดินทางไปในถนนเล็กความกว้างพอดีกับล้อรถตู้ที่เรานำไปคนขับมือหนึ่งเก่งมากเพราะถ้าพลาดก็ลงผืนทุ่งนาของคนสยามในมาเลเซียเลยละ 

 ก่อนที่จะเข้าไปในท้องทุ่งนามองไกลสุดตานั้นยามเช้า ๆ เราหาอะไรลองพุงไปก่อนนั้นคือโรตีครับ  ทานแล้วอร่อยปากมาก ๆ อิ่มพุงเลยละนี่

พอได้เวลาแล้วเราก็เดินทางต่อเมื่อเราไปถึงในท้องทุ่งนาใกล้ขุนเขาเราได้ฮำเพลงชมทุ่งของคุณเพลิน  พรหมแดนไปด้วยนะนี่

 พอดีว่าท่านผู้ใหญ่บ้านที่นำเราไปนั้นอดีตเป็นนักร้องนักดนตรีเมื่อ 40 ปี มาแล้วแนวลูกทุ่งเลยได้สนุกทบทวนเพลงลูกทุ่งเก่ารุ่นเราทั้งนั้นละ...อิ อิ อิ

ถึงแล้วบ้านหมอยาชื่อนายแก้ว  ตั้งบ้านอยู่ใกล้ขุนเขาเประอาชีพทำนาทำสวนมีผลไม้เงาะกำลังออกผล  ทุเรียนหลายลูกอยู่บนต้น  มะพร้าวน้ำหวานท่านเอามาเฉาะให้ทานแทนการยกขวดน้ำแก้วน้ำมาให้ 

 เราดื่มทานกันแบบธรรมชาติ  มีลานบ้านเป็นธรรมชาติ  มีคลองน้ำใสไหลเย็นเอาทรายลงมา 

 เจ้าบ้านตักทรายกองไว้ขายสบาย ๆ น้ำไหลผ่านหนำหรือกระท่อมน้อยปลายนา 

 

 วาว ๆ เวลานอนในเถียงนาน้อยนี้เย็นสบาย ๆ จริง ๆ ครับผม

มีหลานสาวคุณหมอยาบ้านแผนโบราณชื่อแก้วมาเดินเล่นมาคุยด้วยอายุได้ 6 ปีแล้วคุยสนุกมากละ เธอชวนคุยเป็นภาษาไทยท้องถิ่นภาคใต้เหมือนเมืองไทยครับ

 เราเพลินชมทุ่งทำให้นึกถึงการบันทึกเป็นหนังบ้านนอกมาถ่ายทำทีกระท่อมปลายนาอย่างนี้ดีนักแลเพราะความเป็นธรรมชาติยังอยู่ครบเลยนะนี่ 

 ครับเป็นอันว่าเราทีมวิจัยลงพื้นที่ภาคสนามได้เห็นธรรมชาติสวยงามอิ่มตาอิ่มใจครับที่มาเลเซียในถิ่นคนสยามของเรานั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 487793เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อาจารย์ยังน่ารักเหมือนเดิม  รักษาสุขภาพนะคะ

เรียนท่านอาจารย์umi

หน้าตาสดชื่น มีความสุขทุกวัน แบ่งปันความรู้ ดูแล้วมีความสุขค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ครูอ้อย แซ่เฮ

ช่วงนี้ยังเฮฮา ๆ อยู่ในภาพบันทึกเรื่องราวที่หมู่บ้านคนสยามในประเทศมาเลเซีย พวกเขายังคงทำนาปรังที่เห็นในท้องทุ่ง

ลมโชยพัดเย็นฉ่ำมาจากชายขุนเขา เย็นสบาย ๆ เป็นช่วงที่ยูมิและทีมงานวิจัยลงพื้นที่ภาคสนามครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ มนัสดา

เมื่อมีเวลาก็แวบเข้ามาบันทึกครับ ในบ้าน gotoknow หลังนี้ที่เรารักเรามาพบปะสนทนากันไปตามประสาคน I T นะครับนี่

มีความสุขเช่นกันนะครับผม...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับ เหมือนดังได้เดินทางไปด้วยเลยครับ

สวัสดีครับ คุณ ราชิต สุพร

ยังมีหลายท่านไม่รู้ว่าเรายังมีชุมชนคนไทยที่ยังหลงเหลืออยู่ในดินแดนประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย

เขาเหล่านั้นยังมีวิถีชีวิตเป็นคนไทยนับถือพระพุทธศาสนาเหมือนเราที่อยู่ในประเทศไทยนี้ละ...

การที่ทีมวิจัยของเราลงพื้นที่เหมือนกับเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องไทยด้วยกันครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ ราชิต สุพร

การได้เดินทางไปพบพี่น้องชาวสยามในมาเลเซีย ได้เห็นวัฒนธรรมที่น่าสนใจหลายอย่างครับ ว่าง ๆ จะนำมาเล่าให้ฟังต่อ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท