Modern...Post-modern


Postmodern หรือ ลัทธิหลังสมัยใหม่ การเปลี่ยนแปลงในสังคมและระเบียบใหม่ทางเศรษฐกิจ บรรษัทข้ามชาติขนาดมหึมาได้ก้าวเข้ามาควบคุมวิถีชีวิตด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อมหาชนที่ทรงพลัง

“Postmodern” …. “โพสต์ โมเดิร์น” ….“หลังสมัยใหม่”... คือ Post-modern  บ้างก็เขียนว่า Postmodern หรือ ลัทธิหลังสมัยใหม่ (Postmodernism )

 

 นักวิจารณ์ศิลปะเริ่มใช้คำๆนี้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นปกติ ในตอนนั้นคำว่า Post-modern... ยังคลุมเครืออยู่มาก แต่โดยมากแล้ว....บ่งบอกถึงการต่อต้านลัทธิสมัยใหม่ (modernism)

 

   นักทฤษฎีทั้งหลายเชื่อว่า....การเปลี่ยนจากลัทธิ สมัยใหม่  = Modern...ไปสู่.... หลังสมัยใหม่ = Postmodern นั้นบ่งบอกถึง "สำนึก ที่ตอบรับ....กับ.... การเปลี่ยนแปลงในสังคม...และ...ระเบียบใหม่ทางเศรษฐกิจ  บริษัทข้ามชาติขนาด...มหึมา (ให้เพื่อนๆๆลองนึกดูนะค่ะ...มีอะไรบ้างนะคะ..ใกล้ๆบ้านของท่านนะคะ)  

 

         Postmodern = ได้ก้าวเข้ามา.... ควบคุมวิถีชีวิต (จริงเปล่าไม่รู้นะค่ะคิดก่อนตอบนะค่ะ) .... ด้วย....

       @ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ...และ...สื่อมหาชน.....ที่ทรงพลัง (ขนาดจีนแผ่นดิน...ใหญ็ใหย่.... ยังเข้าแถวย้าวยาว ... ชื้อiphon...ipac) ซึ่งได้เข้ามา...ทำให้เขตแดนของประเทศชาติ....หมดความหมาย ....  (ในแง่ของการถ่ายเททางข่าวสารข้อมูล อิทธิพลทางศิลปะและวัฒนธรรม) ตัวอย่าง เช่น ภาพงานศิลปะในนิตยสารศิลปะ  (ราคาเล่มละ 995บาท) ....ที่สามารถเข้าถึงคนดูคนอ่านในระดับนานาชาติได้อย่างรวดเร็ว ....  

 

     ลัทธิทุนนิยมในยุคหลังสมัยใหม่ ... และ ... หลังอุตสาหกรรม....ได้ทำให้...ผู้บริโภคเกิดวิสัยทัศน์ใหม่...ต่อ...ประเด็นต่างๆในโลก ไม่ว่าจะเป็น

 

  -  พรมแดนของโลกตะวันออก และ ตะวันตก....ที่...ถูกกำหนดขึ้นหลังสงครามโลก ครั้งที่ 2  (ท่านๆ เกิดหรือยัง????)

 

 - เรื่อง.... การปฏิวัติในด้านสิ่งแวดล้อมโลก ที่เริ่มขึ้นระหว่างคริสต์ทศวรรษ 1960 ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้... การเส้นแบ่งแยก ระหว่างลัทธิ  “สมัยใหม่ = Modern”    กับ   “หลังสมัยใหม่ = Postmodern” ชัดเจนขึ้น

 

“Postmodern ... หลังสมัยใหม่” .... เป็นสัญญานที่บ่งบอกถึงความเสื่อมศรัทธาใน .... “ความเป็นสมัยใหม่”...  หรือ... ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หลังสมัยใหม่ ....ไม่ได้ปฏิเสธเทคโนโลยีอย่างสุดขั้ว.... แต่ต่อต้าน.... “ความเจริญ” หรือ “ความก้าวหน้า” แบบลัทธิสมัยใหม่ที่ไม่สนใจ (หรือว่า....ตอนนั้นยังไม่รู้)......ผลกระทบที่รุนแรงต่อ...พฤติกรรมของคนสังคม.....ธรรมชาติและ....สิ่งแวดล้อม


 @ ความคิดเกี่ยวกับ....ลัทธิ.... “สมัยใหม่ = Modern” ...ต้องการ....ขับเคลื่อนสังคม  ...... ให้ก้าวไปสู่ความเป็นสังคมยุคอุตสาหกรรม

 

 @  “หลังสมัยใหม่ = Postmodern”   ต้องการและ มีความปราถนาที่จะก้าวไปสู่ยุคอิเล็คโทรนิคมากกว่าเดิม...ย่นเวลา...รวดเร็ว 

 

  คำถาม??.....สำหรับเพื่อนๆ ค่ะ

   1. ชอบสังคมแบบ Modern

   2. ชอบสังคม Postmodern



   ขอบคุณนะค่ะ...ที่สนใจ...บทความ

 

 

   แบบ Classic....ข้าวเกรียบว่าว + ไอติมแท่ง

 

 

          คุณภาพชีวิตผู้สูงวัย 85 ปี....Upค่ะ

 

 

   กินขนม...บ่มด้วยใบตอง....สอดคล้องแบบไทยๆ...นะคะ

 

ต้องรู้จักเด็ก(เรา) และ รู้จักผู้ใหญ่(ท่าน)นะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #modern#postmodern#สำนึก
หมายเลขบันทึก: 485697เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

 

Ico48

 ชลัญธร...ค่ะ....ขอบคุณนะ่ค่ะ...สนใจอ่าน..บทความ

 

 

 


เหมือนละครย้อนยุคเลยนะครับ อิอิ

 

Ico48

เรียนท่าน อจ. ผศ. โสภณ

- ขอบคุณนะค่ะ

- หัวหิน...ร้อนไหมค่ะ....อากาศ นะค่ะ...ไม่ใช่ร้อนหัวใจค่ะ


 

...ไม่ชอบ..ทั้งสอง..อย่าง..อยู่กับ..ปัจจุบัน..เดี๋ยวนี้..เว.ลา.นี้..หาความสมดุล..ของชีวิต..ให้ได้..จะดีกว่า..มั้งงง..เจ้าคะ..(ยายธี)

คุณยายน่ารัก 555 ชอบสังคมที่อยู่กับปัจจุบันครับ พี่ Somsri สบายดีไหมครับ


เรียน ยายธี

- ไม่ชอบทั้ง 2 รูปแบบเลยนะค่ะ

- ชอบอยู่กับปัจจุบัน...OK นะค่ะ


 

Ico48

เรียน อจ. ขจิต

- ขอบคุณค่ะ....มีComment....ที่ดีๆ ให้เสมอมานะค่ะ

- อากาศร้อนมาก ... ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ


 

 

  

“Postmodern ” .... เป็นสัญญาน.....ที่บ่งบอกถึงความเสื่อมศรัทธาใน ....“ความเป็นสมัยใหม่”...  หรือ... ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หลังสมัยใหม่ ....มีผลกระทบที่รุนแรงต่อ...

      @ พฤติกรรมของคนสังคม

      @ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



 

Ico48

เรียนท่าน อจ อนุ

- ขอบคุณนะค่ะ .... ให้กำลังใจ

- อากาศร้อนมาก .... ดูแลสุขภาพ...กาย +ใจ...ดูแลคนในครอบครัวนะค่ะ

 

Ico48

เรียนท่าน อจ. ราชิต สุพร

- ขอบคุณนะค่ะ....ให้กำลังใจ

- อากาศร้อนมาก...ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ


พี่เปิ้ลครับ.... ผมเรียนทางสังคมวิทยาการพัฒนา จึงคุ้นเคย Post-modern... และหนึ่งนักคิด...ในวงวิชาการของนักมนุษยศาสตร์และนักสังคมศาสตร์ คือ มิเชล ฟูโกต์ (Michel Foucault) เรียนไป...มวนท้องไปครับ เพราะท่านปราชญ์เปรื่องมากครับ ผมและเพื่อน ๆ จึงตีความกันกระแตกกระจาย กับ "วาทกรรม อำนาจ และความรู้" แต่โดยรวม ๆ ชอบ Post-modern เพราะ Michel Foucault ครับ

 

Ico48

เรียน คุณพ่อทินดาบ...ที่น่ารัก

- P'ple ขอบคุณมากค่ะ....มี Comment ที่ดีๆนะค่ะ

- P'ple....ก็ ชอบ สังคมPostmodern ค่ะ....เพราะ... การทำงานของเรา ย่นย่อ... ทำงานได้รวอเร็วขึ้น...เช่น สมัยก่อน จะเิบิกเงิน..เดียวนี้มี ATM...อยู่ไหนก็ กดเงินได้ (ถ้ามีเงินให้กดนะค่ะ???) นะคะ....

- แต่ก็มีจุดอ่อนของPostmodern...ก็มีมากเช่นกัน...เช่น...มือถือ....ถ้านำมากดระเบิด...(แบบทางภาคใต้)... แทนที่จะนำมาใช้สื่อสาร...มีประโยชน์สุดๆๆ...แต่เมื่อไหร่..นำไปใช้ในทางไม่ดี....ก็นำไปสู่...ความเสียหายได้นะค่ะ


ผมชอบโพสโมเดิร์นครับ  เหมือนกับการได้ออกไปนอกกะลา ด้วยการแหวกม่าน "วาทกรรม" ทั้งหลายทั้งปวงที่ครอบงำเราอยู่ ทำให้เราให้เราไม่เป็นตัวของตัวเอง

 

Ico48

เรียน ท่าน ผอ. ที่เคารพ

- ขอบคุณมากค่ะ มีComment ที่ดีๆๆให้นะค่ะ

- ท่านเป็นผู้นำ....ที่นำสมัย...อยู่เสมอ ค่ะ

  • ผมกับพญานาคใครหล่อกว่ากันครับคุณป้าหมอเปิ้น

 

 

Ico48

เรียน คุณมะเดื่อ 

- ขอบคุณค่ะ ....ที่มีComment ดีๆๆให้ค่ะ

 

Ico48

เรียน ผอ. ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ 

- อากาศร้อนมากเลยนะค่ะ....เมืองกานจน์....ก็คงร้อนมาก...เช่นกันนะค่ะ


 

ขอบคุณท่านอาจารย์ครับ...สรุปแนวคิดหลังทันสมัย

ขออนุญาตสอบถามครับ ผลกระทบของ ยุคหลังสมัยใหม่ (post modern) ที่มีต่อวิธีการศึกษารัฐศาตร์ของไทย อยากทราบถึงผลกระทบว่ามีอะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท