วิธีกำจัดมดขึ้นข้าวสาร


วิธีกำจัดมดขึ้นข้าวสาร

วิธีกำจัดมดขึ้นข้าวสาร ✿

บ้านไหนซื้อข้าวสารมาครั้งละมาก ๆ และเก็บไว้เป็นเวลานาน อาจจะเคยเจอปัญหามดขึ้น วันนี้มีวิธีแก้ปัญหานี้มาฝาก อยากรู้ทำยังไงต้องอ่าน

ให้นำใบมะกรูดไปวางไว้ในภาชนะที่ใส่ข้าวสาร ประมาณ 4-5 ใบ แล้วฉีกเป็น 2 ส่วน ให้กลิ่นออก กลิ่นจากใบมะกรูดจะช่วยขับไล่แมลงต่าง ๆ ที่มาขึ้นข้าวสารได้ ควรหมั่นตรวจสอบไม่ให้ใบมะกรูดแห้ง เพราะจะทำให้กลิ่นจางไป ให้หาใบใหม่มาเปลี่ยน

แต่ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นมะกรูด ให้ใช้พริกสดประมาณ 8 เม็ด ผ่าเอาเมล็ดออกเหลือไว้แต่เปลือก นำเปลือกพริกใส่ไว้ในถังข้าวสาร สามารถขับไล่แมลงได้ด้วย หรือจะใช้พริกแห้งก็สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน

อีกวิธี อาจเสี่ยงต่อการกินข้าวรสเค็ม แต่ก็ได้ผล คือ ใช้เกลือป่นโรยลงไปในถังข้าวสาร ในอัตราส่วน เกลือ 1 ช้อนชา ต่อข้าว 1 กก. สามารถไล่มดและแมลงได้ แต่ต้องระวังไม่ให้ใส่เยอะจนเกินไป

แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือ หาภาชนะที่ปิดได้สนิท ไว้ใส่ข้าวสาร หรือถ้ามีปริมาณที่มากเกินกว่าจะหาที่ใส่ได้ ให้ลองวิธีที่เบสิกที่สุด คือหาน้ำใส่ภาชนะไว้รองขาโต๊ะ ที่ใช้วางถังข้าวสาร วางให้ห่างจากผนัง และคอยตรวจตราไม่ให้น้ำแห้ง เพียงเท่านี้ก็ตัดทางเดินของมดแล้ว



ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

http://guru.google.co.th

หมายเลขบันทึก: 485519เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2012 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขณะที่อ่าน บันทึก ข้าวสารที่บ้าน มดไม่ขึ้น แต่ มีตัวมอดสีดำ ลงประจำ จะใช้ใบมะกรูดลองดู แต่ที่ เคยทำ โดยนำภาชนะที่ใส่ข้าว เปิดฝา ไปตากแดด เอาไม้ปักตรงกลาง เมื่อข้าวร้อน มันจะไต่ขึ้นจับไม้และบินหนี ก็ได้ผลครับ แต่มอด นะปิดฝาอย่างดี ก็เกิดได้ งง มากครับ ขอบคุณสำหรับภูมิปัญญาง่าย ๆ มาแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท