พลังใจ : พลังที่สร้างได้


เราสามารถสร้างกำลังใจด้วยการฝึกชีวิตให้มีระเบียบแบบแผน เพราะชีวิตที่ปราศจากระเบียบ ก็เปรียบเสมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ จะล่องลอยไปอย่างไร้จุดหมายปลายทาง สุดแล้วแต่คลื่นลมจะพาไป ในระยะเวลาไม่นาน ก็จะล่มอับปางจมลงสู่ท้องทะเลได้........

     ในภาวะที่เราต้องเผชิญกับความเครียด ความกดดันด้วยเหตุต่าง ๆทำให้เกิดความทุกข์ พยายามแสวงหาทางออกด้วยวิธีการต่้าง ๆ และสิ่งสำคัญทีทำให้เราสามารถเผชิญและพ้นผ่านความทุกข์ยากได้ ต้องใช้พลังในตัวเรา คือ“กำลังใจ” อันเกิดจากการประสานพลังระหว่างสมองหรือปัญญา

     ผู้ที่เรียนรู้วิธีสร้างกำลังใจให้แข็งแกร่งย่อมสามารถเอาชนะอุปสรรคของชีวิต สามารถพลิกผันสถานการณ์ได้  และยังสามารถแบ่งปันกำลังใจให้แก่คนรอบ ๆ ตัวเราให้เขามีความหวังมีพลังเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ ดังเรื่องราวต่อไปนี้

         ชาย 2 คน ป่วยหนักทั้งคู่ และเผอิญอยู่โรงพยาบาลเดียวกัน ในห้องเดียวกัน ชายคนแรก จะต้องลุกขึ้นนั่งบนเตียงวันละ 1 ชั่วโมงทุกบ่ายเพื่อให้ของเหลวไม่ท่วมปอด ในขณะที่ชายคนที่สองจะต้องนอน อยู่บนเตียงตลอดเวลา 
        ชายคนแรกได้นอนติดหน้าต่างซึ่งมีอยู่บานเดียวในห้องนั้น ทั้งสองคนใช้เวลาส่วนใหญ่ พูดคุยกันในเกือบทุกเรื่อง ทั้งเรื่องครอบครัว ภรรยาบ้าน ที่ทำงาน ตอนไปเกณฑ์ทหาร เวลาไปเที่ยวพักร้อน.... 
       ช่วงเวลา 1 ชั่วโมงทุกๆ บ่าย เมื่อชายคนแรกได้ลุกขึ้นนั่งนั้น เขาจะเล่าให้ชายคนที่สองฟังถึงสิ่งต่างๆ ที่เขาได้เห็นจากหน้าต่างบานนั้นนานวันเข้า โดยไม่รู้ตัว
       ชายคนที่สองก็รอคอยช่วงเวลา 1 ชั่วโมงนั้นทุกวัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่เขา จะได้รับรู้ถึงความสนุกสนาน ความรื่นเริงและสีสันของโลกภายนอก นอกห้องของคนป่วย ที่เขาต้องทนนอนอยู่เฉยๆ 
       ชายคนแรกเล่าว่า “มองจากหน้าต่าง จะมีสวนสาธารณะ ซึ่งตรงกลางมีบึงใหญ่ มีเป็ดและหงส์ว่ายน้ำไปมา เด็กๆ ก็มาเล่นเรือ ลำเล็กๆ ที่บึงนี้ รอบๆ สวนเต็มไปด้วยแปลงดอกไม้หลากสีสัน มีคู่รักมาเดินเล่นพูดคุยกันอย่างมีความสุข มองออกไปไกลๆก็จะเห็นเส้นขอบฟ้าที่ตัดกับตึกระฟ้าของเมือง
        ทุกๆ ครั้งที่ชายคนแรกบรรยายสิ่งที่เขาได้เห็นจากหน้าต่างนั้น ชายคนที่สองก็จะหลับตา และจินตนาการถึงภาพต่างๆ ไปด้วยเสมอ 
        แม้กระทั่งในบ่ายวันหนึ่งที่ชายคนแรกเล่าให้ฟังว่า “มีขบวนพาเหรดผ่านไปชายคนที่สองก็เห็นภาพผู้คนในขบวนพาเหรดในชุดหลากสีสัน เดินตามจังหวะเพลงอย่างสนุกสนาน แม้ว่าเขาจะไม่ได้ยินเสียงเพลงเลยแม้แต่น้อย 
       เวลาผ่านไป เช้าวันหนึ่งเมื่อพยาบาลจะเข้ามาเช็ดตัวตามปกติก็พบว่า ชายคนแรกได้จากไปแล้ว อย่างสงบ 
      ไม่นานนัก ชายคนที่สองก็ได้ขอร้องกับพยาบาลให้เขาย้ายไปนอนติดกับหน้าต่างแทนซึ่งเธอก็ไม่ขัดข้อง เมื่อย้ายเตียงเรียบร้อยแล้ว ชายคนแรกก็ค่อยๆ ขยับตัว ถึงแม้จะเจ็บเขาก็พยายามยันข้อศอกขึ้น เขาต้องการจะเห็นสิ่งที่เขาได้รับฟังมาตลอดจากชายคนแรก สิ่งต่างๆ ที่อยู่นอกหน้าต่างนั้น

      ในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จ เขามองออกไปนอกหน้าต่าง แต่สิ่งที่เขาเห็นคือกำแพงที่ว่างเปล่า  

     เขาไม่รีรอที่จะถามกับพยาบาลด้วยความสงสัยว่าทำไมชายคนแรกถึงได้เล่าให้เขาฟังถึงสิ่งสวยงามต่างๆ ที่เกิดขึ้นนอกหน้าต่างนั้นตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน

     พยาบาลบอกให้เขาทราบว่าชายคนแรกนั้นตาบอดและเขามองไม่เห็นอะไรเลย แม้กระทั่งกำแพงนั้น 
     "บางทีเขาแค่อาจจะอยากคอยให้กำลังใจคุณนะคะ"

                                  ************

     People will forget what you said...

     People will forget what you did...

     But people will never forget how you made them feel................. 

     Make someone happy, share a kind word today. 
     

     ผู้คนอาจจะลืมในสิ่งที่คุณได้พูด อาจจะลืมในสิ่งที่คุณได้ทำ 
     แต่จะไม่เคยลืมว่าคุณได้เคยทำให้เขารู้สึกอย่างไร ดังนั้น 
     จงอย่ารีรอที่จะทำให้เขามีความสุข แบ่งปันความสุขและเรื่องราวดีๆ วันนี้

    ดังนั้นมาฝึกวิธีการสร้างกำัลังใจให้ตัวเอง ด้วยวิธีการต่อไปนี้

    ๑ .รักษาสุขภาพกายและใจให้สมบูรณ์ 

    ๒.การฝึกคิดดีกับตนเอง

    ๓.มองโลกอย่างไรให้มีความสุข

    ๔.มีความเชื่อมั่นในตัวเอง

    ๕.พัฒนาความคิดในทางสร้างสรรค์ 

    ๖. ฝึกตนเองให้เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและเป็นคนใจเย็น

     ๗.หมั่นสร้างระเบียบแบบแผนสำหรับตนเอง เพราะชีวิตที่ปราศจากระเบียบ ก็เปรียบเสมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ จะล่องลอยไปอย่างไร้จุดหมายปลายทาง สุดแล้วแต่คลื่นลมจะพาไป ในระยะเวลาไม่นาน ก็จะล่มอับปางจมลงสู่ท้องทะเลได้........


หมายเลขบันทึก: 485276เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณเรื่องราวเสริมกำลังใจดีดีค่ะ ชอบมากเรื่องนี้

สวัสดีปี๋ใหม่เมืองเจ้าอาจารย์ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท