ยิ้มน้อยๆ..ในใจ...ของใครเอ่ย?


ธรรมให้....สุขใจ ยิ้มน้อยๆๆใน...ใจ คนไทย...ใจดี เรื่องของ...ใจ พระอาจารย์ มิซูโอะ ... สอนเดินจงกรม เหตุสมควรโกรธ...ไม่มีในโลก ชั่วโมง....แห่งความคิดดี ธรรมะจาก...พระดี....ร่วมสมัย เดินทาง....โดยสวัสดี

เมื่อวานตอนบ่าย P'Ple ลางานครึ่งวัน (3 เมย. 555)... มีความสุข.... ได้ไปกราบนมัสการ “พระ อจ. มิตซูโอะ คเวสโก ” พระอจ. เป็น ชาวญี่ปุ่น...และ....เจ้าอาวาส .. วัดสุนันทวนาราม.....พระอาจารย์...เป็นศิษย์ต่างชาติของ...หลวงปู่ ชา.... มีความสุขเพราะ...ตัวเอง (P’Ple)... อ่านหนังสือของพระอจ. มากมาย  หลายเล่ม...แต่ไม่เคย ได้พบ... ได้กราบท่าน ...โดยตรงนะคะ(Face to face) ....วันนี้...ได้ไป ... กราบและได้ฟังบรรยายธรรม ที่... “ร้านขนม ... บ้านนันทวัน” ...ในตัวเมืองเพชรบุรี....เรื่อง..พรหมวิหาร 4


- พรหมวิหาร แปลว่า ธรรมของพรหมหรือของท่านผู้เป็นใหญ่ พรหมวิหารเป็นหลักธรรมสำหรับทุกคน เป็นหลักธรรมประจำใจ....ที่จะช่วยให้เรา....ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างประเสริฐและบริสุทธิ์ .... หลักธรรมนี้ได้แก่

 

      เมตตา = ความปรารถนาให้... ผู้อื่นได้รับสุข

      กรุณา = ความปรารถนาให้... ผู้อื่นพ้นทุกข์

      มุทิตา = ความยินดีเมื่อผู้อื่น... ได้ดี

      อุเบกขา = การรู้จัก... วางเฉย


    1. เมตตา : ความปรารถนาให้ผู้อื่น...ได้รับสุข ... ความสุข.... เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา... ความสุข...เกิดขึ้นได้...ทั้งกายและใจ เช่น ความสุขเกิดการมีทรัพย์ ... ความสุขเกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์ ... เพื่อการบริโภค ความสุขเกิดจากการ...ไม่เป็นหนี้ และ...ความสุขเกิดจาก...การทำงานที่ปราศจากโทษเป็นต้น

 

2. กรุณา : ความปรารถนาให้ผู้อื่น..พ้นทุกข์ .... ความทุกข์ คือ สิ่งที่เข้ามาเบียดเบียนให้เกิด...ความไม่สบายกาย
ไม่สบายใจ และเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายประการด้วยกัน พระพุทธองค์ทรงสรุปไว้ว่าความทุกข์มี 2 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

      - ทุกข์โดยสภาวะ หรือ เกิดจากเปลี่ยนแปลง....ตามธรรมชาติของร่างกาย เช่น การเกิด การเจ็บไข้... ความแก่และ  ความตาย .... สิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่เกิดมาในโลก...จะต้องประสบกับ...การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย...อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งรวมเรียกว่า กายิกทุกข์

 

      - ทุกข์จรหรือทุกข์ทางใจ... อันเป็น..ความทุกข์....ที่เกิดจากสาเหตุที่อยู่ นอกตัว เรา เช่น เมื่อปรารถนาแล้ว...ไม่สมหวังก็เป็นทุกข์.... การประสบกับ... สิ่งอันไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์... การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ....ก็เป็นทุกข์ รวมเรียกว่า เจตสิกทุกข์

 

    3. มุทิตา : ความยินดี...เมื่อผู้อื่นได้ดี คำว่า "ดี" ในที่นี้ หมายถึง การมีความสุขหรือมีความเจริญก้าวหน้า.... ความยินดี ... เมื่อผู้อื่นได้ดีจึง....หมายถึง .... ความปรารถนาให้ผู้อื่น...มี....ความสุข...ความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้น... ไม่มีจิตใจริษยา ความริษยา คือ ความไม่สบายใจ ความโกรธ ความฟุ้งซ่าน ....ซึ่งมักเกิดขึ้น.....เมื่อเห็นผู้อื่นได้ดีกว่าตน .... เราต้องหมั่นฝึกหัด...ให้เป็นคนที่... มีมุทิตา เพราะ.... จะสร้างไมตรีและผูกมิตรกับผู้อื่นได้ง่ายและลึกซึ้ง

 

    4. อุเบกขา : การรู้จักวางเฉย หมายถึง การวางใจเป็นกลาง...เพราะพิจารณาเห็นว่า ใครทำดีย่อมได้ดี ใครทำชั่วย่อมได้ชั่ว ตามกฎแห่งกรรม คือ ใครทำสิ่งใดไว้สิ่งนั้นย่อมตอบสนองคืนบุคคลผู้กระทำ ... เมื่อเราเห็นใครได้รับผลกรรมในทางที่เป็นโทษเราก็....ไม่ควรดีใจหรือคิดซ้ำเติมเขา...ในเรื่องที่เกิดขึ้น ... เราควรมี...ความปรารถนาดี คือพยายาม...ช่วยเหลือผู้อื่น....ให้พ้น....จากความทุกข์ ...ในลักษณะที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ..... "วางเฉยไม่ยินดียินร้าย"...โดยเฉพาะ  เรื่อง...ขี้โมโห...โกรธง่าย ... ตรงนี้...ยากมาก สำหรับP'Pleนะคะ...พระอจ. ...กรุณาสอนว่า.... "สมศรี... ต้องฝึกไม่โกรธ..ไม่โมโห...ฝึกปฏิบัติ ......บ่อยๆๆ ...  หายใจเข้าลึกๆ ๆ  +  หายใจออก...ยาวๆๆ ==> จะหายโกรธ ณ.บัดดล"   ...  (Practical of frequently)


-  ในความเป็นจริง.... และจริงๆ คือ ....เป็นเรื่องที่ ฟังบ่อยๆๆๆ ... แต่ยากในการปฏิบัติ...ปฎิบัติได้.. ยากมาก (สำหรับP’Ple) ...และก็... พึ่งทราบว่า.....  “คนส่วนใหญ่” .... ก็มี .... อาการของโรคนี้....เหมือนกัน .... โดย เฉพาะเรื่องที่ยากคือ... อุเบกขา: การรู้จักวางเฉย ==> ในทุกๆๆเรื่อง...โดยเฉพาะ.... ความโกรธ...ความเกลียด..โมโห...ต่อคนที่....มีจริตไม่ตรงกับ "ตัวเรา/ของเรา" .... แล้วเราจะ "เป็นทุกข์" ... ในทุกเรื่อง ถ้า.... "ไม่วางเฉย"


  - พอฟังบรรยายธรรม..เสร็จสิ้น ... สุดท้าย.....P’Ple….ได้หนังสือกลับมาอ่านอีก 24 เล่ม  (เป็นโรค...ชอบชื้อหนังสือ ... ชื้อไว้ก่อน ... ประสบการณ์สอนไว้ + มีตังค์ในกระเป๋า..... ชื้อไว้ก่อน ... อ่านตามที่หลัง .... ประมาณนั้น..นะค่ะ)


-  หนังสือที่ได้มา... ได้แก่...เรื่อง


@ ยิ้มน้อยๆใน...ใจ

@ ธรรมให้....สุขใจ

@ คนไทย...ใจดี

@ เรื่องของ...ใจ

@ พระอาจารย์ มิซูโอะ ... สอนเดินจงกรม

@ เหตุสมควรโกรธ...ไม่มีในโลก

@ ชั่วโมง....แห่งความคิดดี

@ ธรรมะจาก...พระดี....ร่วมสมัย

@ เดินทาง....โดยสวัสดี

@ สันติสุข...ทุกก้าวอย่าง

@ วัคซีน....ธรรมะ

@ อยู่เย็น....เป็นสุข

@ ธรรมะ....Therapy

@ มีขันติคือ ให้พร...แก่ตนเอง

@ ก้าวหน้า...ตลอดไป

@ ชนะใคร...ไม่เท่า...ชนะใจตนเอง

@ สุขกาย...สุขใจ

@ ฯลฯ....จำไม่ได้แล้วค่ะ

 

 

-  คำถาม??? ==> สำหรับเพื่อนๆๆ... อยากอ่าน ... สนใจเรื่องใดก่อน... ยินดีนำเสนอนะค่ะ หรือ...ไม่อยากทุกเรื่องก็ได้ นะค่ะ... เป็นอีก1 ทางเลือกค่ะ ... ยกเว้น....เรื่อง...จำไม่ได้แล้ว  (ไม่มีในหนังสือพระอจ.นะคะคือ..P'Pple..จำชื่อหนังสือไม่ได้ค่ะ..พูดเล่นค่ะ...ให้ยิ้มน้อยๆๆ..ในใจ)..... ภายหลังจากที่ผ่านมา... P'Ple....นำเสนอแต่... เรื่องไม่เบา (หนักๆๆ ในสมอง ... มาตลอดนะคะ)

 

                   ยิ้มน้อยๆ..ในใจ ... ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


 

หมายเลขบันทึก: 484256เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

 

 

ยิ้มน้อยๆ..ในใจ?...ใตรมีบ้าง....ยกมือขึ้น ค่ะ

 

ท่าน ดร.

  • อนุโมทนาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน
  • ยิ้มน้อยๆ  อาจจะดูว่า "แสนไกล" หากเพิ่งพินิจด้วยความระวังระไว
  • พบว่า "ยิ้มน้อยๆ นั้นไซร้ นอนอยู่ภายในใจของโยม ดร.เอง"
  • ขอให้มีความสุขในการทำงาน และครอบครัวน่ะ
  • เจริญพร

 

 

Ico48

กราบ ผศ. ดร. พระอาจารย์ ธรรมหรรษา

- ดิฉัน..รู้สึกปิติใจ...อย่างมาก...ที่เช้านี้...ได้รับพรจากพระคุณเจ้า...ให้ข้อคิดเรื่องงาน...และครอบครัว....ได้รับความสุข...ที่แท้จริงค่ะ

 

ÄÄÄÄ..มาขอแสดงความยินดี..ที่..ท่านได้..มีโอกาศ..พบ..ท่าน"คาเวสโก".และมี..รอยยิ้มน้อยๆในใจเกิดขึ้น "จริงๆ"รึเปล่ายายธี"ไม่รู้".(ถามมาด้วยความอยากรู้..อ้ะว่า..อ่านแล้วเกิดรอยยิ้ม..หรือยังไม่ได้อ่านก็มีรอยยิ้มได้..)...ยายธี

 

 

Ico24

เรียน ยายธี .... ที่เคารพ...มากที่สุดคะ


- มีรอยยิ้มน้อยๆๆ ... เกิดขึ้นแล้วค่ะ ... เมื่อ... ได้พบ ...พระอาจารย์....และขะยิ้มมากขึ้นๆๆ...ด้วยคำพุดของ...ยายธี...นี้หละต่ะ

- ขอบคุณ...ยายธีมากค่ะ

- ได้ข้อคิด ...ได้เห็นข้อที่เป็นจริง...ได้รับรู้ข้อมูล...เรื่องเล่าจากพระอจ....ข้อมูลเชิงประจักษ์....เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ...กำลังพยายามอยู่ค่ะ.... สรุป ได้ว่า...มนุษย์...คน...เกิดมา ... รับกรรม ... แต่ชาติปรางค์เก่า...มาร/กรรมเก่า...ไม่หลุดพ้น..สู่นิพาน...เสมือนพระพุทธเจ้า...100 ชาติ ... ประมาณนั้นค่ะ...ยายธี


lสวัสดีคุณหมอเปิ้ล ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ถูกใจมากๆก็ยิ้มใหญ่ไปเลยครับ

สวัสดีครับ ดร.สมศรี ครอบครัวท่านแสนจะอบอุ่น...สงกรานต์บ้านลาดคงสนุกนะครับ

 

 

Ico48

เรียนท่่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

- ขอบคุณค่ะ...ยิ้มน้อย + ยิ้มใหญ่...ทำให้หัวใจ...เป็นสุขนะคะ

- สงกรานต์....บ้านท่าน....ให้มีความสุขนะคะ


 

ยิ้มน้อยๆในใจ ผมจะนำไปปฏืบัติ ครับ เห็นภาพครอบครัวอันอบอุ่น ก็เริ่มยิ้มน้อยๆแล้ว ลูกสาวทั้งสอง ทำไมถึงงามเยี่ยงนี้

 

 

- ยิ้มน้อยๆ..ในใจ..เป็นอย่างไร?

 

เสาร์สวัสดีค่ะพี่เปิ้ล

เห็นภาพสองสาวงาม ก็ได้ยิ้มน้อยๆ เลยค่ะ

แต่หากเจอพี่เปิ้ล คงยิ้มใหญ่ จากใจกว้างๆ เลย

สุขสันต์วันอากาศดี มีได้มีรอยยิ้ม แล้วนะคะ

 

Ico48


- เรียนน้อง Pooคนดี..ของพี่เปิ้น

-ยิ้มน้อยๆ..ในใจ..เป็นอย่างไร?....ได้คำตอบจากPooแล้วหละ...ว่า....ยิ้มทำให้คนมีความสุข นะคะ

- ขอบคุณน้องสาว...ผู้น่ารัก...คนงาม ... นามว่าPoo ... ที่ให้กำลังใจมาตลอดค่ะ

   

 

   Ico48

- เรียนท่าน ผศ. อจ. เดชา  ที่เคารพ

- ขอบคุณนะคะที่ท่านมี Comment ที่ดีมาตลอดนะคะ

- สงกรานต์ปีนี้...ทำกิจกรรม..ในโรงพยาบาลค่ะ

- ทำพิธี...ในตึกของชมรม...ผู้สูงอายุ

- แต่หละหน่วยงาน...นำอาหารมา...แบ่งปันกัน...แลกเปลี่ยนกัน

- ประกวด..ก่อพระเจดีย์ทราย

- ประกวดขวัญใจ...ชาว รพ.บ้านลาด...

- รดนำ้ขอพร..ผู้สูงอายุ...และผอ.ค่ะ

- เล่น..รีรี ข้าวสาร...

 

 

 

 







 

 

-ยิ้มน้อยๆ..ในใจ..ได้คำตอบแล้วค่ะ

 

 

Ico24 เรียนท่าน ราชิต สุพร 

- P'Pleขอบคุณค่ะ

- ยิ้มน้อยๆ ในใจ... ให้มีความสุขมากๆ นะค่ะ


 

Ico48

-เรียนท่านผอ.  ชยันต์ .....ขอบมากคุณนะค่ะ...ที่ให้ความสนใจอ่านบทความ .... ดีใจมากค่ะที่ท่านมี....รอยยิ้มน้อยๆๆ..ในใจ....ที่มี... คุณค่า...ต่อตัวเอง นะค่ะ

- ขอบคุณมากที่ชม...ลูกสาวทั้งสองคนสวยนะค่ะ


   

 

- ยิ้มน้อยๆใน...ใจ ...มีอะไรบ้าง?...มีดังนี้ค่ะ....พระอจ.มิตซูโอะ คเวสโก...อธิบายว่า...ใบหน้าของพระพุทธรูป...มีลักษณะ "ยิ้มน้อยๆ" .... เป็นสัญลักษณ์..ที่ศิลปิน..ผู้ปั้น  พระพุทธรูป... ต้องการแสดงถึง...สภาวะแห่งพุทธะ คือ...เป็นผู้รู้.....เป็นผู้ตื่น....เป็นผู้เิบิกบาน...ยิ้มน้อยๆๆ


          1. ทุกข์เพราะ ....ไม่มีเมตตา.....แก่ตนเอง....ต่อตนเอง

         2. ไม่มีเสาหลัก....ของจิต... ไม่ได้ฝึกเจริญสติ..จิตจึงคิดปรุงแต่ง ... ไปตามอารมณ์...ที่ได้รับจากสัมผัสทั้ง..... ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

          3. ยิ้มน้อยๆๆ...ในใจ

         4. อริยาบถแห่ง....อานาปานสติ

          5. การเจริญเมตตาภาวะนา

         ...เป็นที่มาเรื่องราว...โดยย่อค่ะ 


               ยิ้มน้อยๆๆ..... ขอขอบคุณค่ะ


 

- ยิ้มน้อยๆ..ในใจ...ของใครเอ่ย?...มีคำตอบ...ให้แล้วค่ะ

 - ผู้รู้....ผู้ตื่น...ผู้เบิกบาน...สดชื่น.....ยิ้มออกมาจาก...ข้างใน...จากใจ..ค่ะ

  • พี่ Somsri ครับ
  • สำเนาถูกต้อง 555
  • วัดท่านอาจารย์มิตซูโอ๊ะอยู่ที่ไทรโยคกาญจนบุรี
  • ผมเพิ่งไปมาครับ
  • เคยอ่านหนังสือของอาจารย์ที่เป็นตามราศรีไหมครับ

Ico48


- เรียนท่าน อจ. ดร.ขจิต ที่เคารพ

-ท่านอาจารย์..มิตซูโอะ...อยู่ที่ไทรโยค....จ. กาญจนบุรี...เป็นบุญของคน...เมืองกาจนบุรี... มากกว่าคน...เมืองเพชรบุรี นะคะ ...ที่ได้อยู่ใกล้ๆๆ

- ยิ้มน้อยๆๆ  คือทำจิตใจ  ให้เิบิกบาน  แสดงว่า  มีทุกข์น้อยนะคะ  ไม่มีทุกข์ ก็คงไมใช่ เพราะมนุษย์เรา  เิกิดเพราะ ยังมีกรรมเก่าอยู่นะคะ

- ขอบคุณมากค่ะ ที่ท่านมีComment ที่ดีมาตลอดมา

 

หายใจเข้าสบายๆๆ ... ยิ้มน้อยๆ..ในใจ ... หายใจออกยาวๆๆ  ว่า "ดีๆๆ" ... จิตนาการ...ว่า ... ลมหายใจเข้า คือ ปิติสุข ... แล้วความไม่สบายใจ ... ก็ละลายหายไป ... เหลือแต่ความสบายใจ... สุขใจ ... ความรัก...ความเมตตา ... เข้าถึงใจ


- ขอบคุณค่ะ...ยิ้มน้อยๆๆ...ในใจ 


 

- ยิ้มน้อยๆๆ...ในใจ... ให้มีสติ...  รู้ตัว  ในการยืน...  หายใจเข้าลึกๆๆ ... หายออกใจออกยาวๆๆ

- ยืนสบายๆๆ ...หน้าตา... จิตใจ..ไม่ให้เครงเครียด

- ทำความรู้สึก  ผ่อนคลาย..และ...ยิ้มน้อยๆๆ  ในใจ


- ยิ้มน้อยๆๆ...ในใจ...อย่างสงบ..เป็น ==>สัญลักษณ์...อันเป็นรูปธรรม...เพื่อสื่อความหมาย...แห่งพุทธะ...พัฒนาจิตใจ...ให้สงบ..สะอาด..ผ่องใส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท