จิตติ์ ดวงบุปผาวงค์
พระครูปลัด จิตติชัย จิตติชโย มาตย์วงค์

ความรู้สึก


พม่าได้เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดอง และปฏิรูปตามที่ประชาคมนานาชาติเรียกร้องแล้ว

บรรดาผู้นำชาติอาเซียนประสานเสียงชื่นชมการเลือกตั้งพม่า ในการเปิดประชุมอาเซียนวันแรกที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ผู้นำ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เข้าร่วมประชุมเมื่อวานนี้ โดยประเด็นหลักที่มีการพูดถึงก็คือ การกล่าวชื่นชมการเลือกตั้งซ่อมของพม่าว่าเป็นการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม และการเรียกร้องให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแก่พม่า

ด็อกเตอร์สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนกล่าว โดยอ้างคำพูดของประธานาธิบดีเต็งเส่งของพม่าที่ว่า พม่าจะเรียกคืนความเชื่อมั่นของชุมชนอาเซียน และพม่าต้องการประสานเป็นส่วนหนึ่งกับประชาคมนานาชาติ ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ของกัมพูชาได้กล่าวเปิดการประชุมโดยบอกว่า มีแผนจะอุทธรณ์เพื่อให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเนื่องจากพม่าได้เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดอง และปฏิรูปตามที่ประชาคมนานาชาติเรียกร้องแล้ว

กัมพูชาซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนปีนี้ ต้องการเน้นหารือเรื่องการเปลี่ยนอาเซียนให้เป็นองค์กรแบบอียู และพยายามหลีกเลี่ยงประเด็นความมั่นคง ซึ่งเป็นเรื่องอ่อนไหว อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะมีการหารือเกี่ยวกับแผนการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ และปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งไต้หวัน และสมาชิกอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน อ้างกรรมสิทธิ์บางส่วนซึ่งทับซ้อนกันอยู่ ขณะที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ทั้งหมด จนนำไปสู่ความขัดแย้งเรื่องการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงสิทธิในการทำประมง

ที่มา http://www.krobkruakao.com

ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกรณีการเลือกตั้งของพม่า

  1. พม่าน่าจะค้นพบความจริงในเรื่องของการพัฒนาประเทศ ที่จะดำเนินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย จากประสบการณ์ตรงของพม่าเอง
  2. อย่ามองข้ามพม่า ในความเป็นประชาธิปไตย ช้าๆ แต่อาจก้าวไปไกลกว่าที่เราเห็น
  3. อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว น่าจะรวมไปถึงเงินสกุลอาเซียน  ระบบการศึกษา ฯ
  4.  พม่าได้เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดอง และปฏิรูปตามที่ประชาคมนานาชาติเรียกร้องแล้ว แต่ไทยเรายังพายเรืออยู่ในอ่าง ความเห็น (ความคิด) ของคนไทย เป็นอุปสรรคต่อการก้าวเดินจริงๆ จึงน่าวิตกอยู่ไม่น้อย พิจารณาดูดีดี เพียงเราไม่ยอม ไม่ยอมรับรู้ ตามเหตุปัจจัย  เสนอแนวทาง คนไทยต้องใส่ความรู้สึกรักเมืองไทยให้มากกว่านี้ ไม่แน่ว่า ความรู้สึก อาจจะช่วยแก้ปัญหา สร้างชาติบ้านเมืองได้มากกว่าเหตุผลของคนบางคน ตอนนี้พม่า อาจมีความรู้สึกรักประเทศพม่า กว่าที่ผ่านมา จึงนำมาสู่ภาพที่เห็น

พระครูปลัด จิตติชัย จิตฺติชโย,ดร.

ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์ล้านนา 

หมายเลขบันทึก: 484250เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท